Xuất khẩu rau quả trong quý I/2021 vẫn nhiều khó khăn
Xuất nhập khẩu Thứ bảy, 27/02/2021 - 11:16 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2021 tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020.
![]() |
Tháng 1/2021 cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ nét, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc |
Theo thông lệ hàng năm, thời điểm trước Tết Nguyên đán Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường nội địa. Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc trong tháng 1/2021 đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 12/2020, tăng 5,4% so với tháng 01/2020.
Tháng 1/2021 cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ nét, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm xuống còn 59,1%, từ mức 61,7% trong tháng 01/2020. Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng.
Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý I/2021 vẫn gặp nhiều khó khăn, mặc dù xuất khẩu trong tháng 1/2021 tăng trưởng khá. Trong tháng 2/2021, dịp nghỉ lễ Tết nguyên Đán kéo dài làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng rau quả. Làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.
Diễn biến dịch Covid-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh. Doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết từ ngày 4/3/2021 Hàn Quốc sẽ nhập khẩu cà rốt trở lại. Đây là thị trường xuất khẩu cà rốt lớn của tỉnh, chiếm khoảng 40% sản lượng xuất khẩu. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc tiêu thụ lượng cà rốt đang tồn đọng ở tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trước đó, tháng 12/2020, Hàn Quốc có thông báo ngừng nhập khẩu cà rốt trên toàn Việt Nam do lo ngại nhiễm tuyến trùng. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

5 tháng cuối năm, ngành da giày lo thiếu thông tin thị trường

Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép
Tin cùng chuyên mục

EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

7 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 261.062 tỷ đồng

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 – 400 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô: Trông chờ doanh nghiệp “chuyển mình”

Nửa đầu năm 2022, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu gạo từ thị trường Việt Nam

Xuất khẩu dệt may sang Bắc Âu: Lưu ý các quy định mới từ nhãn sinh thái

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD

Tháng 7/2022, xuất khẩu thuỷ sản giảm 4% so với tháng 6
