Xuất khẩu nước dừa, tiềm năng không nhỏ

Nước dừa đang trở thành một mặt hàng có mức tiêu thụ tăng trưởng tốt trên thế giới. Điều này đang mở ra cơ hội cho việc xuất khẩu nước dừa của Việt Nam.
Xuất khẩu nước dừa, tiềm năng không nhỏ
Thu hoạch dừa ở Bến Tre

Tại một cuộc họp mới đây với lãnh đạo Bộ NN-PTNT về xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam, bà Huỳnh Thị Kim Quyên, Giám đốc điều hành Công ty Liên kết nông nghiệp toàn cầu (GAL), cho biết, nhu cầu nhập khẩu nước dừa tươi đang rất lớn ở nhiều thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Úc…

Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, nước dừa tươi đang là một trong những mặt hàng thu hút đông đảo người tiêu dùng. Hiện tại, 2 nguồn cung cấp chủ yếu nước dừa tươi cho thị trường Mỹ là Thái Lan và Philippines. Tuy nhiên, do nhu cầu ở Mỹ tăng mạnh nên nguồn cung từ 2 nước này không đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp Mỹ. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang tích cực tìm kiếm nguồn cung nước dừa tươi từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Để xuất khẩu nước dừa tươi sang những thị trường nói trên, có 2 cách là lấy nước dừa tươi đóng vào lon, hộp hoặc xuất khẩu nguyên trái dừa đã lột vỏ. Hiện nay, ở Việt Nam đã có một số doanh nghiệp đầu tư dây chuyền tách nước dừa tươi đóng hộp. Đây là cơ sở để có thể tiến hành đẩy mạnh xuất khẩu nước dừa tươi của nước ta, nhất là nước dừa ở Bến Tre.

Mới đây, một doanh nghiệp ở Bến Tre là Công ty Betrimex đã thử nghiệm xuất khẩu nước dừa tươi đóng hộp sang một số thị trường như EU, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc…, và đã có những phản hồi tích cực từ khách hàng.

Trên cơ sở đó, Betrimex đang xúc tiến xuất khẩu nước dừa đóng hộp vào các thị trường quan trọng và có nhu cầu lớn như Mỹ, Canada… Betrimex cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất nước dừa tươi đóng hộp trị giá 20 triệu USD, công suất 37 triệu lít/năm, trong đó dự kiến xuất khẩu 60-65%.

Tuy mới thử nghiệm xuất khẩu nhưng chất lượng nước dừa tươi đóng hộp của Việt Nam đã được khách hàng nước ngoài đánh giá tốt. Với sản lượng dừa đứng hàng thứ 8 thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu nước dừa tươi với khối lượng lớn của nhiều thị trường.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đa dạng hơn trong việc đóng hộp để đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhiều khách hàng.

Bà Huỳnh Thị Kim Quyên cho hay, nhiều nhà nhập khẩu ở Mỹ, Canada, Úc, Hàn Quốc, Singapore… có nhu cầu nước dừa tươi đóng hộp với kích cỡ 1 lít. Sở dĩ họ có nhu cầu như vậy vì nhiều quán cà phê, giải khát ở những nước này có nhu cầu lớn về nước dừa tươi để pha chế nhiều loại nước giải khát hay bán những ly nước dừa lớn cho khách. Chính vì vậy, họ cần những chai nước dừa tươi đóng hộp cỡ lớn (1 lít trở lên giống như chai nước Coca Cola cỡ lớn) để sử dụng vừa tiện, vừa giảm chi phí. Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ làm nước dừa tươi đóng hộp loại 330 ml.

Bà Quyên khẳng định nếu các doanh nghiệp Việt Nam làm được nước dừa tươi đóng hộp loại 1 lít, chắc chắn sẽ có cơ hội thâm nhập được vào những thị trường nói trên. Một số nhà nhập khẩu đã cho biết nếu có doanh nghiệp nào đáp ứng được yêu cầu như trên, họ sẽ đặt mua ngay 1 container và sau đó sẽ mua với số lượng lớn.

Cũng theo bà Quyên, nhiều DN Mỹ có nhu cầu nhập khẩu dừa tươi nguyên trái (chỉ bóc vỏ ngoài) để bán cho người tiêu dùng trực tiếp. Nhưng có một yêu cầu đặt ra là trái dừa phải bảo quản được 3 tháng (không ngả màu, không giảm chất lượng nước bên trong) vì thời gian vận chuyển mất 1 tháng, thời gian để trong kệ của siêu thị phải 2 tháng để đảm bảo tiêu thụ được. Yêu cầu này không dễ đáp ứng được, nhất là trong việc làm sao có được những chất bảo quản vừa đáp ứng yêu cầu bảo quản như trên mà không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Chính phủ Mỹ.

Theo Nông nghiệp Việt Nam
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động