Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp khó trước tâm dịch Corona

Ảnh hưởng của bệnh dịch do chủng virus Corona mới gây ra, nhiều lô hàng nông sản, trong đó, đặc biệt mặt hàng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó khăn trong thu mua…. lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết sẽ vào cuộc một cách chủ động và không chủ quan.

Chiều ngày 31/1, tại Hà Nội, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc họp nhanh với phóng viên báo chí trước tình hình ảnh hưởng của bệnh dịch do chủng virus Corona mới gây ra khiến nhiều lô hàng nông sản, đặc biệt là thanh long gặp khó khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tiêu thụ thanh long gặp khó

Liên quan tới mặt hàng thanh long, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, do ảnh hưởng của bệnh dịch do chủng virus Corona mới gây ra tại Trung Quốc trong những ngày vừa qua khiến những lô hàng nông sản đi lên biên giới hiện đang ách tắc vì không thông quan được. Không chỉ ách tắc đường bộ, mà việc xuất khẩu bằng đường biển cũng bị đóng lại. Trong số những mặt hàng trái cây trên, ảnh hưởng nặng nhất là thanh long. Trước Tết, thanh long bán tại vườn được hơn 30.000 đồng/kg thì nay hạ giá còn 4.000 - 5.000 đồng/kg vẫn không ai mua. Một số doanh nghiệp mua thanh long với giá cao thời điểm trước Tết để trữ bán dần thì nay rất lo lắng.

xuat khau nong san sang trung quoc gap kho truoc tam dich corona
Thanh long rớt giá do ảnh hưởng dịch virus Corona

Ông Đặng Phúc Nguyên cho hay, hàng trước Tết xuất qua vẫn còn y nguyên như thanh long, chôm chôm, xoài, nhãn... vì người dân Trung Quốc sợ dịch bệnh không dám đi chợ, đi siêu thị, là những nơi tập trung đông người. Thương lái người Trung Quốc bắt đầu hủy các đơn đặt hàng trước đó. Tình hình giờ rất khó nói. Chờ dịch qua đi may ra xuất khẩu rau quả mới khả quan. Trước mắt chỉ tìm cách tiêu thụ nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An - cho biết: Trước tình hình dịch bệnh virus Corona, nhiều doanh nghiệp không thể xuất hàng thanh long sang Trung Quốc nên phải trữ ở kho. Hiệp hội Thanh long tỉnh cũng đã họp bàn lại công tác thu mua và thống nhất sẽ cố gắng tiếp tục thu mua thanh long của người dân nhưng mức giá giảm xuống bình quân khoảng 10.000 đồng/kg.

Nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ thanh long của tỉnh, ngày 31/1, Sở Công Thương Long An kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp tiêu thụ thanh long của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh có thanh long nói chung. Để có những giải pháp cụ thể hơn trong tiêu thụ mặt hàng này, Sở Công Thương Long An sẽ tổ chức hội nghị về việc hỗ trợ tiêu thụ thanh long vào ngày 5/2, tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Chủ trì hội nghị gồm lãnh đạo Bộ Công Thương và UBND tỉnh Long An.

Giải pháp nào từ phía Bộ NN&PTNT?

Thanh long ruột đỏ - mặt hàng cung ứng chủ yếu dịp Tết Nguyên đán cho Trung Quốc - hiện nay đang gặp khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển nông sản (Bộ NN&PTNT) - cho biết, ngay từ trước Tết, Bộ NN&PTNT đã lường trước được vấn đề này.

Do đó, ngay trong Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc và các cơ quan hữu quan để nắm bắt tình hình. Thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Corona.

xuat khau nong san sang trung quoc gap kho truoc tam dich corona
Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển nông sản (Bộ NN&PTNT) - thông tin với báo chí

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Toản cho hay, do tác động của hệ thống nhà hàng khách sạn của Trung Quốc giảm nhu cầu ăn uống do dịch bệnh vi rút corona, nên sức mua giảm. Hàng hóa nông sản Việt Nam sang Trung tâm giao dịch nông sản Giang Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc) - đầu mối trung chuyển hàng hóa nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc nghỉ giao dịch đến hết ngày 8/2. Việc giao dịch các cặp chợ biên giới - phương thức giao dịch phổ biến của Việt Nam với Trung Quốc từ trước đến nay thì hạn chế đến hết ngày 8/2.

Điều này dẫn đến việc một số doanh nghiệp cung ứng nông sản, đặc biệt là mặt hàng trái cây cho tỉnh Vũ Hán như Tập đoàn Hồng Thái Dương (Trung Quốc) với lượng nhập khẩu 40% lượng thanh long của tỉnh Long An (Việt Nam) cũng đã hủy khoảng 300 container tương đương 6.000 tấn đã đặt hàng. Mặc dù, phía doanh nghiệp cũng đã đền bù khoảng 50 triệu đồng/1 container. Tuy nhiên, nhưng so với giá trị thì chưa tương xứng, tốc độ thu mua hiện đang diễn ra chậm. “Qua rà soát thu hoạch thanh long ruột đỏ tại Long An cho thấy, từ nay đến hết rằm (tức 8/2) sẽ cho thu hoạch vào khoảng 21,6 nghìn tấn, từ 8/2 - 28/2 sẽ cho thu hoạch vào khoảng 54 nghìn tấn, và đầu tháng 3/2020 sẽ cho thu hoạch vào khoảng 10 nghìn tấn”, ông Toản thông tin.

Bên cạnh đó, lịch nghỉ Tết của Trung Quốc sẽ giao dịch trở lại từ ngày 9/2. Còn các cửa khẩu quốc tế sẽ quay trở lại làm việc bình thường từ ngày 3/2. Nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là các cửa khẩu quốc tế mở hàng hóa vẫn chạy sang nhưng vấn đề là chợ đầu mối phía Trung Quốc chưa mở trở lại – đây chính là nút thắt. “Hàng vẫn chạy sang nhưng chợ chưa mở, người chưa đến chứ không phải đóng cửa biên giới. Sự chênh lệch về thời gian là nguyên nhân khiến tiêu thụ nông sản gặp khó”, ông Toản lưu ý.

Dự báo, tình hình cung cục bộ của thanh long sẽ khó khăn, bên cạnh đó, hệ thống kho lạnh của một số địa phương, đặc biệt khu vực phía Nam công suất còn chưa nhiều. Riêng tỉnh Long An có 154 cơ sở sơ chế đóng gói nhưng hệ thống kho lạnh chỉ giải quyết khoảng tầm 12 nghìn tấn. "Hiện tại, thanh long tại Bình Thuận và Tiền Giang chưa đến mùa thu hoạch nên chưa chịu tác động bởi dịch bênh này", ông Toản cho biết thêm.

Để giải quyết những khó khăn trên, ngay chiều hôm nay (31/1), Bộ NN&PTNT sẽ có văn bản gửi các địa phương sản xuất trọng điểm rà soát lại từng sản phẩm trái cây theo lịch thời vụ. Bên cạnh đó, chỉ đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tàu chế biến tăng cường công suất chế biến thu mua, sơ chế, lưu kho.

Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn yêu cầu Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cần xây dựng kịch bản xuất khẩu với 3 mức: Thuận lợi, có thể khó khăn và đặc biệt khó khăn. Trong kịch bản phải nêu rõ các giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu. Nếu không duy trì được thì mở ra hướng nào, điều tiết như thế nào để có thành công nhất. Đây là câu chuyện không dễ nhưng phải chủ động để đảm bảo xuất khẩu những tháng đầu năm có thể không cao hơn nhiều nhưng không được thấp hơn năm 2019, nếu không rất khó có thể đảm bảo được mục tiêu xuất khẩu năm nay.

Đầu tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bộ Công Thương, hệ thống các siêu thị để thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Đề nghị Bộ Công Thương làm việc với Hiệp hội Logistics Việt Nam để phát huy hết hệ thống kho của các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là kho lạnh để chia sẻ khó khăn với bà con nông dân, gia tăng các giải pháp. Bộ sẽ tập trung đa dạng hóa thị trường, và ngay trong giữa tháng 2/2020, một đoàn công tác của Bộ sẽ sang Dubai để mở rộng thị trường.

Bộ cũng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ, các Sở NN&PTNT các địa phương rà soát tình hình từng xã, từng vùng trọng điểm với tinh thần không phải là “giải cứu” mà là chia sẻ khó khăn với bà con nông dân, tăng cường liên kết giữa bà con nông dân và doanh nghiệp thu mua, đa dạng hóa thị trường. Về lâu dài, sẽ rà soát lại cơ cấu mùa vụ để có lịch thu hoạch hợp lý. "Đề nghị các địa phương vào cuộc một cách chủ động và không chủ quan vì dịch bệnh là bất khả kháng và phải thích ứng với dịch bệnh. Bà con nông dân bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Sở Công Thương và các doanh nghiệp để tránh tình trạng tư thương ép giá", ông Toản nói.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo Sở NN&PTNT khuyến cáo bà con nông dân phải ký kết đầy đủ bằng hợp đồng với các đối tác thu mua theo mùa vụ để khi có thiệt hại về dịch bệnh thì sẽ có sự hỗ trợ cụ thể. Ngoài mặt hàng thanh long, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục theo dõi các mặt hàng nông sản khác như dưa hấu,…

Trước diễn biến dịch bệnh viêm phổi do virus Corona, mặc dù trước mắt, chưa nhận thấy khả năng bệnh dịch này có tác động lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc, tuy nhiên, hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại do diễn biến phức tạp của bệnh dịch tại Trung Quốc. Mặt khác, do công tác chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng hết sức khó khăn.

Để hạn chế những tác động tiêu cực do dịch bệnh đến hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, ngày 29/1, Bộ Công Thương cũng đã có thông báo khuyến cáo đến các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh nông sản, cần lường trước tình huống doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp. Các doanh nghiệp cần bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra.

Các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc cũng cần theo dõi chặt chẽ hoạt động giao thương của cư dân biên giới để đảm bảo có biện pháp quản lý đồng bộ với hoạt động thương mại thông qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi và có thông báo, khuyến cáo đến các địa phương, doanh nghiệp khi có những diễn biến mới của bệnh dịch có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động