Xuất khẩu nông sản: Điểm sáng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, năm 2020 nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã ghi nhận những kết quả khả quan trong xuất khẩu. Đáng chú ý, trong bức tranh xuất khẩu này thì các sản phẩm lúa gạo, nông sản đã trở thành “điểm sáng” góp phần tô điểm cho bức tranh xuất khẩu của toàn vùng.

Nông nghiệp “điểm sáng” trong hoạt động xuất khẩu

Kết thúc năm 2020, nhiều tỉnh trong vùng ĐBSCL như An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Long An… đã ghi nhận những kết quả xuất khẩu tích cực. Trong đó, tại An Giang, theo đại diện Sở Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 928,150 triệu USD, tăng 4,29% so với năm 2019. Riêng với gạo, trong năm 2020 ngành xuất khẩu gạo An Giang không những làm tròn trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực mà còn thu về 270 triệu USD kim ngạch, tăng 18,6% so với 2019. Ngoài gạo, mặt hàng rau củ quả đông lạnh cũng là điểm sáng năm 2020 khi đạt 100% kế hoạch, kim ngạch tăng 4% so với cùng kỳ thu về 16,7 triệu USD. Riêng mặt hàng thủy sản, đầu năm 2020 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn của ngành khi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, tuy nhiên ngành xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã có cú lội ngược dòng khi đã đạt 99% kế hoạch năm thu về 282 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Điểm sáng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Gạo, thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của vùng ĐBSCL

Sở Công Thương An Giang đánh giá trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid- 19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để tạo nền tảng, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2021 của tỉnh An Giang.

Tại Hậu Giang, theo ông Nguyễn Văn Thậm - Phó Giám đốc Sở Công Thương, năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hậu Giang đạt trên 610 triệu USD, tăng trên 4% so với 2019 và các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn là nông nghiệp như tôm cá, nông sản.

Còn tại Cà Mau, ông Nguyễn Văn Đô- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này cho biết, các DN trên địa bàn đã nhanh chóng khắc phục khó khăn do dịch bệnh và chuyển hướng xuất khẩu từ hình thức trực tiếp qua sàn thương mại điện tử. Năm 2020, toàn tỉnh cũng đã hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đề ra là 1,2 tỷ USD.

Theo ngành Công Thương các tỉnh ĐBSCL, để có được những thành quả như vậy là có sự đổi mới trong công tác tiếp cận thông tin, thông qua hình thức phối hợp với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng như các Tham tán thương mại hỗ trợ thông tin đến DN. Đặc biệt những nỗ lực trong công tác hỗ trợ DN tiếp cận, thông tin các hiệp định quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP cũng phần nào giúp DN nắm bắt thông tin thị trường và tiếp cận hiệu quả hơn. Ngoài ra, các Sở cũng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN xuất khẩu.

Năm 2021- Tận dụng lợi thế từ các FTA

Để hoạt động xuất khẩu trong năm 2021 được hiệu quả, ngành Công Thương các tỉnh thành vùng D9BSCL sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ DN trong công tác cung cấp thông tin về thị trường, tiếp tục mở rộng quan hệ với các Tham tán thương mại của các nước tại Việt Nam. Thiết lập các kênh thông tin với các Tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất. Kịp thời tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang Trung Quốc. Thực hiện rà soát các sản phẩm xuất khẩu tiểu ngạch để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng cũng như xúc tiến chuyển sang xuất khẩu chính ngạch.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành trong cùng cũng sẽ chú trọng vào việc tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về các FTA như EVFTA, CPTPP, RCEP… cho cộng đồng DN, từ đó giúp họ có chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả. Đặc biệt, xác định nông nghiệp tiếp tục là thế mạnh của vùng, các địa phương sẽ có những giải pháp để “tăng chất” cho sản phẩm nông nghiệp.

Cụ thể như ở Hậu Giang sẽ quyết liệt hơn trong thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Thậm - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này cho biết thêm, Sở sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu sử dụng tem truy xuất nguồn gốc của các cơ sở, DN, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông, thủy sản, từ đó giúp hàng hóa tỉnh nâng sức cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đô cho biết, trong bối cảnh kinh doanh đang có nhiều thay đổi, ngành Công Thương Cà Mau đã ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể giúp các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất liên kết, hỗ trợ cùng phát triển, hình thành chuỗi giá trị. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, trong đó ưu tiên cho thương mại điện tử xuyên biên giới để phục vụ xuất khẩu. Đặc biệt, hỗ trợ các DN xuất khẩu thực thi hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết, nhất là các Hiệp định CPTPP, EVFTA…

Từ phía DN, ông Phạm Thái Bình- Tổng Giám đốc - Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An chia sẻ dự báo xuất khẩu trong năm 2021 sẽ có nhiều thuận lợi do các DN xuất khẩu gạo, thủy sản - là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của vùng ĐBSCL khi phát huy lợi thế từ các FTA. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả và kim ngạch xuất khẩu các DN cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng vùng trồng và đáp ứng an toàn thực phẩm- ông Bình nhấn mạnh.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động