Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Nhờ sự chủ động, thích ứng linh hoạt và các giải pháp hiệu quả của Bộ Công Thương, xuất khẩu năm 2022 đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục.
Địa phương nào dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu năm 2022? Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Vượt qua hai năm với nhiều nút thắt do dịch Covid-19, năm 2022 tiếp tục là năm bộn bề khó khăn với hoạt động xuất khẩu khi xung đột địa chính trị trên thế giới gia tăng, chuỗi cung ứng vẫn gián đoạn, sức mua tại các thị trường lớn sụt giảm… Thế nhưng kết thúc năm 2022, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã lập nên kỳ tích với kỷ lục mới được xác lập, tiếp tục là trụ cột cho tăng trưởng kinh tế. Thành công đó cho chúng ta nhiều bài học để hướng tới những kỳ tích mới trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu cán mốc 750 tỷ USD

Ngày 25-11 đánh dấu kỳ tích của ngành sản xuất ô tô Việt Nam khi 999 xe ô tô điện VinFast VF8 chính thức được xuất khẩu tới thị trường Mỹ. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF8 và VF9 trên toàn cầu. VinFast dự kiến có thể xuất lô xe thứ hai sang Mỹ vào tháng 1-2023. Những chiếc VinFast VF8 sẽ chinh phục các thị trường tiếp theo như Canada và châu Âu. Mặc dù xuất khẩu ô tô của Việt Nam mới ở bước khởi đầu và còn khá nhỏ bé, nhưng điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, lĩnh vực chiếm tới gần 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Còn nhớ ngay từ cuối tháng 10-2022, nhiều ngành hàng đồng loạt thông báo tin vui khi đã “cầm chắc” kết quả vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đề ra đầu năm. Trong đó phải kể đến các ngành hàng chủ lực, là thế mạnh của Việt Nam như: Thủy sản, gạo, cà phê, da giày - túi xách, dệt may…

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu túi xách tăng 39,4%; giày dép tăng tới 40,9% so với cùng kỳ năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu trung bình 2,2 tỷ USD/tháng.

Tương tự là ngành thủy sản, đặt mục tiêu 10 tỷ USD nhưng mới qua 10 tháng đã đạt 9,5 tỷ USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là năm đầu tiên ngành thủy sản có nhiều tháng liên tiếp đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD mỗi tháng. Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam Trương Đình Hòe cho biết, ngành thủy sản đã về đích trước hẹn so với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đặt ra là đạt 10 tỷ USD vào năm 2025. Đây có thể xem là dấu mốc quan trọng đối với ngành thủy sản nước nhà.

Dù xuất khẩu hàng hóa tháng 11-2022 có dấu hiệu chững lại, song với kết quả tích cực như vậy, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2022 ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm trước và vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD). Đây là một kỷ lục mới, một dấu mốc mới trong hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước. Đặc biệt, có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có tới 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,1%. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 109,1 tỷ USD.

Kết quả trên rất quan trọng đưa xuất khẩu tiếp tục là trụ cột của tăng trưởng kinh tế, với mức xuất siêu hơn 11,2 tỷ USD. Đặc biệt, kết quả trên đạt được trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều bất ổn và biến động khó lường tác động tới kinh tế toàn cầu, trong đó có hoạt động thương mại. Những tháng đầu năm, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá phục hồi sau khi hầu hết các quốc gia khôi phục hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội sau đại dịch. Nhưng từ đầu tháng 3 đến hết năm, căng thẳng địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng một số mặt hàng vật tư chiến lược (như xăng, dầu, khí đốt, chất bán dẫn…) và chuỗi lưu thông. Từ thời điểm giữa năm, lạm phát toàn cầu tăng cao khiến tiêu dùng của thế giới vốn đã yếu ớt sau đại dịch lại càng thu hẹp hơn. Vì thế, một số mặt hàng xuất khẩu có lợi thế của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, kể từ quý IV-2022, nhu cầu ở các thị trường lớn của Việt Nam tiếp tục sụt giảm, đơn đặt hàng cũng giảm theo.

Thích ứng nhanh để gia tăng xuất khẩu

Trước những diễn biến chưa từng có tiền lệ, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương đã kết nối chặt chẽ với các đơn vị ngoại giao và cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để theo dõi, cập nhật sự chuyển hướng trong chính sách kinh tế, thương mại của các nước. Đồng thời, Bộ đã theo dõi sát biến động cung cầu các mặt hàng chiến lược, kịp thời có biện pháp điều hành phù hợp, tận dụng được cơ hội về giá để sản xuất, xuất khẩu, đẩy mạnh khai thác các hiệp định thương mại tự do đã ký. Ngoài ra, Bộ hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất, nhập khẩu, tiếp tục cải cách hành chính, thuận lợi hóa thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Ở quý cuối năm 2022, Bộ Công Thương tiếp tục hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chuyển hướng tiếp cận thị trường các nước châu Á - nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát; bên cạnh đó, tranh thủ các nước châu Âu cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép... và nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực, để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.

Nhìn lại một năm hoạt động xuất khẩu thành công, có thể thấy các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt. Trong bối cảnh thế giới đứt gãy nguồn cung, gây ra thiếu hụt các loại hàng hóa, chúng ta đã mở cửa đúng lúc, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, tìm kiếm thị trường mới. Đồng thời các doanh nghiệp, ngành hàng đã tranh thủ cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu. Do đó, tuy hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng giảm tốc trong các tháng cuối năm, nhưng kết quả chung vẫn đạt mục tiêu đề ra.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, bài học lớn nhất là sự điều hành kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp cùng sự hợp tác của các đối tác để giữ chuỗi cung ứng không bị đứt gãy. Năm 2022, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới phát huy ngày càng rõ nét vai trò thúc đẩy xuất khẩu.

Việc hết sức quan trọng là cộng đồng doanh nghiệp đã tạo được khối lượng hàng lớn, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu, tận dụng triệt để sự hỗ trợ của Nhà nước và ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do. Chúng ta đã nhanh chóng tận dụng sự thay đổi nhu cầu đột ngột và thay đổi phương thức tiêu dùng thời đại dịch để tăng quy mô xuất khẩu. Đại dịch tạo ra lượng cầu lớn, doanh nghiệp có sức chống chịu, thích nghi cao sẽ thu được lợi ích.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Cẩm Trang, bài học đầu tiên là bám sát biến động của kinh tế thế giới và trong nước, đánh giá các tác động đến sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam để chủ động ứng phó. Ngoài ra là khai thác các lợi thế của hiệp định thương mại tự do và ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu…

Từ những kết quả đã đạt được cùng kinh nghiệm thành công, các chuyên gia lạc quan nhận định, năm 2023 và các năm tiếp theo Việt Nam sẽ tiếp tục đạt kỷ lục mới về xuất, nhập khẩu cho dù những khó khăn phía trước là không ít.

Theo Hanoimoi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động