Xuất khẩu năm 2019: Mục tiêu không dễ

Tại cuộc họp giao ban diễn ra mới đây, Bộ Công Thương khẳng định, kim ngạch xuất khẩu (XK) cả năm 2019 có thể tăng trưởng trên 8%, đạt chỉ tiêu đã đăng ký với Quốc hội. Tuy nhiên, mục tiêu này không dễ đạt được.

Cơ hội kèm thách thức

Nhận định về những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực XK, ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, XK năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng cơ hội, đẩy mạnh XK.

xuat khau nam 2019 muc tieu khong de
Xuất khẩu da giày của Việt Nam sang khối CPTPP chuyển biến tích cực

Đặc biệt, thị trường trong khối Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang được doanh nghiệp tận dụng tương đối hiệu quả. Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) - ghi nhận, sau khi CPTPP đi vào thực thi, các mặt hàng XK của Việt Nam sang khối CPTPP đều chuyển biến tích cực, tăng mạnh ở những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ… Bên cạnh đó, giá trị XK tại nhiều thị trường cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, đơn cử, XK sang Canada tăng khoảng 33%, sang Mexico tăng khoảng gần 24%...

Song song với những thuận lợi, thách thức cũng không ít với hoạt động XK những tháng cuối năm. Trong đó, những biến động khó lường từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng đến các quốc gia XK lớn như Việt Nam. Nhiều mặt hàng Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế cao, nay không XK được sang Mỹ và ứ lại, doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải tìm mọi cách để XK sang các thị trường khác ngoài Mỹ, trong đó có Việt Nam. Đáng ngại hơn cả, không loại trừ các sản phẩm này mượn xuất xứ sản xuất Việt Nam để XK đi thị trường khác, gây ảnh hưởng lớn đến hàng hóa Việt Nam.

Tạo đà cho xuất khẩu

Để tạo đà cho XK, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp khơi thông thị trường, tạo nguồn hàng. Cùng với đó, thay đổi căn bản công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ hàng hóa XK của Việt Nam.

Riêng thị trường Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất, đồng thời là thị trường XK lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ), mới đây, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) cùng các hiệp hội, ngành hàng tổ chức Hội nghị Phát triển XK nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông sản XK sang thị trường này.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng vừa có buổi hội đàm, tiếp xúc với các tỉnh lân cận của nước bạn để xem xét bổ sung một số cửa khẩu cho phép nhập khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị phía bạn hỗ trợ thông quan nhanh chóng tại các cửa khẩu biên giới đất liền vào dịp cao điểm; mở cửa thị trường đối với một số loại trái cây mà Việt Nam có thế mạnh. Đây là một trong những giải pháp giúp XK nông sản của Việt Nam đạt hiệu quả cao và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An lưu ý, kim ngạch XK chung năm nay có thể đạt nhưng riêng mặt hàng nông - lâm - thủy sản sẽ không đạt khi giá XK giảm sâu. Một trong những lý do là thị trường Trung Quốc siết nhập khẩu, thay đổi quy trình kiểm tra khiến hàng loạt mặt hàng như gạo, sắn, cao su… có kim ngạch XK suy giảm. "Là Bộ quản lý về hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị liên quan cũng vào cuộc trong việc phổ biến thay đổi phía bạn cho các địa phương, cùng Bộ NN&PTNN tìm giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng ổn định, nâng cao chất lượng và giá trị XK cho hàng nông sản" - Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu.

Hết quý III, kim ngạch XK đã đạt con số 194,3 tỷ USD, bằng 73,9% kế hoạch năm; cả nước có 28 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm gần 90% tổng kim ngạch XK, trong đó các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động