Xuất khẩu kỹ thuật số Việt Nam: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong năm 2023
Thương mại điện tử 23/12/2022 15:29 Theo dõi Congthuong.vn trên
Doanh nghiệp đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số 2023 |
Ông đánh giá như thế nào về hoạt động xuất khẩu kỹ thuật số của các doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử B2B Alibaba.com?
Qua số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua, có thể thấy nguồn cung xuất khẩu của Việt Nam đứng đầu về nhu cầu mua sắm của thế giới, và ngày càng có nhiều nhà mua hàng nước ngoài sẵn sàng chọn Việt Nam làm lựa chọn đầu tiên cho việc mua sắm ở nước ngoài. Sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu và dịch vụ khách hàng.
![]() |
Ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam |
Hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com của chúng tôi, 50% nhà cung cấp Việt Nam là nhà cung cấp được xếp hạng sao cao), với các ngành cốt lõi bao gồm Thực phẩm & Đồ uống, Nông nghiệp, Nhà và Vườn, Chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, Nội thất, Xây dựng, Bao bì, Nhựa & Cao su, Máy móc, và các ngành công nghiệp khác. Hơn 80.000 sản phẩm đã được phát hành và hơn 70.000 yêu cầu từ những người mua đang hoạt động trên khắp thế giới được nhận mỗi tháng.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng xuất khẩu kỹ thuật số của Việt Nam cũng như cơ hội xuất khẩu ra các thị trường mới ở nước ngoài của các doanh nghiệp?
Trong năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc nhờ xuất khẩu mạnh mẽ. Chỉ trong tháng 8/2022, cả nước lập kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu với 34,9 tỷ USD. Con số này đã tăng gần gấp bốn lần trong thập kỷ qua. Lĩnh vực này ở Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới khi xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng.
Có một số yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu ở Việt Nam gòm: Tăng cường vị thế thương mại toàn cầu; Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh trong năm qua góp phần tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này, từ các sự kiện chính trị và sự chuyển dịch cơ cấu đầu tư nước ngoài cho đến tác động của đại dịch và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi mảnh ghép đã kết hợp với nhau, đưa Việt Nam trở thành một nhân tố quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.
Trên thực tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Đất nước này đã chứng tỏ mình là một nhân tố quan trọng trong thương mại toàn cầu chỉ trong hai thập kỷ ngắn ngủi. Hiện tại, một số thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan.
Thêm vào đó, Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Hầu hết các FTA mà Việt Nam tham gia là với các nước châu Á khác vì Việt Nam là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhưng có một số hiệp định mở rộng sang Nam Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Âu và các khu vực khác.
Ngoài ra, Việt Nam là một trong số các quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). RCEP bao gồm 16 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới và thúc đẩy thương mại B2B với các kết nối xuyên lục địa. Đây là một liên minh được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho một số hiệp định thương mại tự do mang lại lợi ích cho các quốc gia ở Châu Á. Mục tiêu đằng sau điều này là khuyến khích kích thích kinh tế và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho người mua và người bán B2B ở các quốc gia này. Vì mối quan hệ hợp tác này vẫn còn tương đối mới nên có rất nhiều tiềm năng phát triển. Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên theo dõi kỹ tin tức xung quanh RCEP vì các liên minh và FTA mới hình thành từ mối quan hệ đối tác này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa ở các thị trường nước ngoài mới.
Cần phải nói thêm rằng, thương mại điện tử của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân khai thác các cơ hội kinh doanh mới. Theo một thống kê, hơn 70% dân số của đất nước dự kiến sẽ sử dụng các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.
Hơn nữa, Việt Nam cung cấp một môi trường pháp lý rất thuận lợi, đặc biệt là trong khu vực ASEAN. Sau đại dịch, quốc gia này đã áp dụng chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Chính sách này nhằm hỗ trợ lãi suất, giảm thuế VAT, hỗ trợ nhà ở cho công nhân lành nghề và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước.
Ông có thể cho biết Alibaba.com có kế hoạch gì để thúc đẩy xuất khẩu kỹ thuật số ở thị trường Việt Nam?
Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa hóa, bao gồm các đối tác kênh địa phương, đội ngũ nhân viên hỗ trợ dịch vụ và phát triển khách hàng, cũng như các hoạt động mở rộng thị trường,…
Bối cảnh thương mại truyền thống từ lâu đã ăn sâu vào các doanh nghiệp làm thương mại xuyên biên giới. Làm thế nào để xây dựng năng lực cho nền tảng B2B xuyên biên giới của riêng họ ngoài các lợi thế cũ do thương mại xuyên biên giới truyền thống mang lại, là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh, bao gồm, việc thành lập đội ngũ mạnh về thương mại điện tử xuyên biên giới trên Alibaba.com, các năng lực về thương mại điện tử, các năng lực cốt lõi để hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành và sản phẩm thông qua nền tảng, đồng thời nghiên cứu và phát triển để đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
Đây sẽ là các yếu tố cạnh tranh cốt lõi để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong tương lai. Chúng tôi có niềm tin và khả năng giúp các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào sự phát triển và tăng trưởng để thành công trên nền tảng. Và tôi nghĩ cùng nhau, chúng ta có thể biến mọi thứ thành hiện thực.
Xin cảm ơn ông!
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Doanh nghiệp gia tăng cơ hội xuất khẩu trên nền tảng số

TP. Hải Phòng ra mắt kênh thương mại điện tử “Chợ online quận Ngô Quyền”

Siết thuế thu nhập từ kinh doanh online: Còn nhiều thách thức

Bài 4: Shopee: Chỉ lo thu phí bán hàng, để mặc hàng nhái, hàng giả tràn lan
Tin cùng chuyên mục

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

6 xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai

Tràn lan sản phẩm không tem nhãn phụ được rao bán công khai trên Shopee

Bài 2: Tiktok đang đánh đổi rủi ro của người tiêu dùng để lấy doanh thu khủng?

Bài 1: Hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên nền tảng Tiktok

Dồn lực chống thất thu thuế thương mại điện tử

Ba xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023

Dự báo 3 xu hướng tiêu dùng sẽ định hình nền kinh tế số trong 2023

Giải pháp kiểm soát hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn

Quy mô kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 50 tỷ USD vào năm 2050

Các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo… đã cung cấp, kê khai với Tổng cục Thuế

Gia hạn thời gian nộp báo cáo hoạt động thương mại điện tử đến 18/02/2023

Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số

Dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực Đông Nam Á

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử
