Xuất khẩu kỹ thuật số Việt Nam: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong năm 2023

PV

PV

Ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về tiềm năng xuất khẩu kỹ thuật số Việt Nam năm 2023.
Doanh nghiệp đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số 2023

Ông đánh giá như thế nào về hoạt động xuất khẩu kỹ thuật số của các doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử B2B Alibaba.com?

Qua số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm qua, có thể thấy nguồn cung xuất khẩu của Việt Nam đứng đầu về nhu cầu mua sắm của thế giới, và ngày càng có nhiều nhà mua hàng nước ngoài sẵn sàng chọn Việt Nam làm lựa chọn đầu tiên cho việc mua sắm ở nước ngoài. Sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu và dịch vụ khách hàng.

Xuất khẩu kỹ thuật số Việt Nam: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong năm 2023
Ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam

Hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com của chúng tôi, 50% nhà cung cấp Việt Nam là nhà cung cấp được xếp hạng sao cao), với các ngành cốt lõi bao gồm Thực phẩm & Đồ uống, Nông nghiệp, Nhà và Vườn, Chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, Nội thất, Xây dựng, Bao bì, Nhựa & Cao su, Máy móc, và các ngành công nghiệp khác. Hơn 80.000 sản phẩm đã được phát hành và hơn 70.000 yêu cầu từ những người mua đang hoạt động trên khắp thế giới được nhận mỗi tháng.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng xuất khẩu kỹ thuật số của Việt Nam cũng như cơ hội xuất khẩu ra các thị trường mới ở nước ngoài của các doanh nghiệp?

Trong năm qua, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc nhờ xuất khẩu mạnh mẽ. Chỉ trong tháng 8/2022, cả nước lập kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu với 34,9 tỷ USD. Con số này đã tăng gần gấp bốn lần trong thập kỷ qua. Lĩnh vực này ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới khi xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng.

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu ở Việt Nam gòm: Tăng cường vị thế thương mại toàn cầu; Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh trong năm qua góp phần tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này, từ các sự kiện chính trị và sự chuyển dịch cơ cấu đầu tư nước ngoài cho đến tác động của đại dịch và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi mảnh ghép đã kết hợp với nhau, đưa Việt Nam trở thành một nhân tố quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Trên thực tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Đất nước này đã chứng tỏ mình là một nhân tố quan trọng trong thương mại toàn cầu chỉ trong hai thập kỷ ngắn ngủi. Hiện tại, một số thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan.

Thêm vào đó, Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Hầu hết các FTA mà Việt Nam tham gia là với các nước châu Á khác vì Việt Nam là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhưng có một số hiệp định mở rộng sang Nam Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Âu và các khu vực khác.

Ngoài ra, Việt Nam là một trong số các quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). RCEP bao gồm 16 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới và thúc đẩy thương mại B2B với các kết nối xuyên lục địa. Đây là một liên minh được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho một số hiệp định thương mại tự do mang lại lợi ích cho các quốc gia ở Châu Á. Mục tiêu đằng sau điều này là khuyến khích kích thích kinh tế và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho người mua và người bán B2B ở các quốc gia này. Vì mối quan hệ hợp tác này vẫn còn tương đối mới nên có rất nhiều tiềm năng phát triển. Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên theo dõi kỹ tin tức xung quanh RCEP vì các liên minh và FTA mới hình thành từ mối quan hệ đối tác này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa ở các thị trường nước ngoài mới.

Cần phải nói thêm rằng, thương mại điện tử của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân khai thác các cơ hội kinh doanh mới. Theo một thống kê, hơn 70% dân số của đất nước dự kiến ​​sẽ sử dụng các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.

Hơn nữa, Việt Nam cung cấp một môi trường pháp lý rất thuận lợi, đặc biệt là trong khu vực ASEAN. Sau đại dịch, quốc gia này đã áp dụng chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Chính sách này nhằm hỗ trợ lãi suất, giảm thuế VAT, hỗ trợ nhà ở cho công nhân lành nghề và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước.

Ông có thể cho biết Alibaba.com có kế hoạch gì để thúc đẩy xuất khẩu kỹ thuật số ở thị trường Việt Nam?

Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa hóa, bao gồm các đối tác kênh địa phương, đội ngũ nhân viên hỗ trợ dịch vụ và phát triển khách hàng, cũng như các hoạt động mở rộng thị trường,…

Bối cảnh thương mại truyền thống từ lâu đã ăn sâu vào các doanh nghiệp làm thương mại xuyên biên giới. Làm thế nào để xây dựng năng lực cho nền tảng B2B xuyên biên giới của riêng họ ngoài các lợi thế cũ do thương mại xuyên biên giới truyền thống mang lại, là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh, bao gồm, việc thành lập đội ngũ mạnh về thương mại điện tử xuyên biên giới trên Alibaba.com, các năng lực về thương mại điện tử, các năng lực cốt lõi để hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành và sản phẩm thông qua nền tảng, đồng thời nghiên cứu và phát triển để đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

Đây sẽ là các yếu tố cạnh tranh cốt lõi để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong tương lai. Chúng tôi có niềm tin và khả năng giúp các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào sự phát triển và tăng trưởng để thành công trên nền tảng. Và tôi nghĩ cùng nhau, chúng ta có thể biến mọi thứ thành hiện thực.

Xin cảm ơn ông!

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động