Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đến thị trường Nhật Bản: Tận dụng cơ hội từ các FTA

Tận dụng hiệu quả các cam kết trong các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ tại thị trường Nhật Bản.
Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8% Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho biết, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản trong 4 tháng năm 2022 đạt 264,8 nghìn tấn, trị giá 96,4 tỷ Yên (tương đương 756,8 triệu USD), giảm 9,1% về lượng nhưng tăng 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

5647-xk-gy
Nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản dự kiến tăng trưởng khả quan trong thời gian tới

Nhật Bản nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ thị trường Việt Nam đạt 67 nghìn tấn, trị giá 23,1 tỷ Yên (tương đương 181,4 triệu USD), giảm 11,6% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 25,3% tổng lượng nhập khẩu, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Tác động từ xung đột giữa Nga và Ukraina khiến chi phí nguyên liệu đầu vào, vận chuyển tăng tại các thị trường cung cấp đồ nội thất cho Nhật Bản. Việc này cũng đã tác động đến hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản những tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản dự kiến tăng trưởng khả quan trong thời gian tới, nhờ nhu cầu chuẩn bị sửa sang thay thế các sản phẩm nội thất trong nhà hàng, khách sạn… tăng mạnh do Nhật Bản lên kế hoạch mở cửa du lịch theo nhóm nhỏ vào cuối tháng 5/2022, trước khi mở cửa hoàn toàn.

Bên cạnh đó, thị trường nhà ở tại Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021; trong tháng 5/2022, chỉ số tiêu dùng cá nhân khởi sắc, tiêu dùng cá nhân nhiều khả năng sẽ tiếp tục phục hồi, đặc biệt khi người dân có thể tự do đi lại sau khi các quy định phòng dịch được dỡ bỏ hoàn toàn; tỷ lệ thất nghiệp giảm, nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực sản xuất, nhà hàng… ngày càng tăng.

Tiềm năng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Nhật Bản là rất lớn bởi Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn, với dân số gần 126 triệu người và thu nhập bình quân đầu người khoảng 43.000 USD/năm.

Mặt khác, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Nhật Bản đã trở thành một trong những thị trường năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với tiềm năng tăng trưởng khả quan. Sự tập trung vào năng lượng tái tạo được tăng cường sau trận động đất và sóng thần tháng 3/2011 làm hư hại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Các động thái đầu tư và quyết định đóng cửa hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã khiến việc phát triển năng lượng tái tạo tăng trưởng ổn định. Chính vì vậy, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với mặt hàng dăm gỗ.

Theo ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, mặc dù theo đuổi chính sách thương mại tự do cắt giảm thuế quan theo lộ trình từ các hiệp định thương mại, nhưng Nhật Bản vẫn áp dụng các cơ chế phi thuế quan nhằm bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Trong các rào cản như vậy, Chính phủ Nhật Bản thường lồng những lý do chính đáng như bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước những hành động thương mại không lành mạnh (chống bán phá giá, chống trợ cấp), bảo vệ an toàn sức khỏe con người, an toàn môi trường… Do đó, doanh nghiệp cần phải nắm bắt được nhu cầu, sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng đúng các yêu cầu và quy định của thị trường Nhật Bản.

Đáng chú ý, nếu chất lượng của một sản phẩm đã được thị trường Nhật Bản chấp thuận thì sản phẩm đó hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt được ở các thị trường khác. Bên cạnh đó, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản rất đa dạng, coi trọng chất lượng và tính tiện dụng của sản phẩm nhằm đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu tìm hiểu rõ về thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó đa dạng hóa mẫu mã, hình thức sản phẩm, cùng với việc tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cũng cần tận dụng hiệu quả các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên như: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong thời gian tới tại thị trường Nhật Bản.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP đề xuất gì để xuất khẩu cá ngừ tận dụng được lợi thế FTA?

VASEP đề xuất gì để xuất khẩu cá ngừ tận dụng được lợi thế FTA?

Do có hơn 80% nguyên liệu cá ngừ phải nhập khẩu từ các nước chưa có FTA với Việt Nam nên việc xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa tận dụng được các lợi thế từ FTA.
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai

ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai

ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giúp tăng cường cam kết về một nền thương mại khu vực mở và hội nhập.
ASEAN và Vương quốc Anh chính thức khởi động quan hệ đối tác đối thoại

ASEAN và Vương quốc Anh chính thức khởi động quan hệ đối tác đối thoại

Ngày 24/6, ASEAN và Vương quốc Anh đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Vương quốc Anh (AUKJCC) theo hình thức trực tuyến.
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số

Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số

Hiệp định RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 15 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, hiệp định đã giúp châu Á chiếm ưu thế về nền kinh tế kỹ thuật số.
Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán mốc 10 tỷ USD, trong đó, các Hiệp định thương mại tự do góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định thương mại tự do: Cơ hội để xuất khẩu gỗ sang thị trường Australia

Hiệp định thương mại tự do: Cơ hội để xuất khẩu gỗ sang thị trường Australia

Nhu cầu thị trường lớn và lợi thế từ các Hiệp định đã ký kết với thị trường Australia, xuất khẩu gỗ của Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh tới thị trường này.
Tầm vóc của Hiệp định RCEP với 5 tính năng quan trọng

Tầm vóc của Hiệp định RCEP với 5 tính năng quan trọng

Hiệp định RCEP được thực thi vào đầu năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các thành viên trên phạm vi toàn cầu.
Tác động thương mại của Hiệp định RCEP: Những thay đổi tích cực

Tác động thương mại của Hiệp định RCEP: Những thay đổi tích cực

Kể từ khi được ký kết vào tháng 11/2020 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, các tác động thương mại của Hiệp định RCEP đã thu hút sự chú ý và quan tâm.
Hiệp định RCEP có thể vượt qua những trở ngại đối với cải cách thương mại?

Hiệp định RCEP có thể vượt qua những trở ngại đối với cải cách thương mại?

Hiệp định RCEP được dự đoán sẽ có thể vượt qua những trở ngại cải cách thương mại và biến khu vực này thành trung tâm thương mại toàn cầu.
Ngành gỗ Bình Dương: Tận dụng cơ hội từ các FTA mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương: Tận dụng cơ hội từ các FTA mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương đang gia tăng công suất, tận dụng cơ hội từ các FTA, phấn đấu mục tiêu xuất khẩu chiếm gần 50% tổng kim ngạch cả nước.
Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trên nhiều lĩnh vực

Cơ chế hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh góp phần giải quyết vướng mắc, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước
Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Có tính tương đồng về văn hoá, vị trí địa lý gần, thuỷ sản Việt Nam là mục tiêu quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu trong khối thị trường RCEP.
ILO thiết lập cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại

ILO thiết lập cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại

ILO cho rằng cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại (LP Hub) sẽ giúp thúc đẩy thương mại mang tính bao trùm hơn.
Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Hiệp định RCEP giúp nâng cao vị thế thương mại của Việt Nam

Hiệp định RCEP giúp nâng cao vị thế thương mại của Việt Nam

Trong báo cáo công bố mới đây, Ngân hàng Standard Chartered cho rằng tư cách thành viên của Hiệp định RCEP sẽ củng cố vị thế thương mại của Việt Nam.
Hiệp định thương mại tự do: Xung lực cho nền kinh tế

Hiệp định thương mại tự do: Xung lực cho nền kinh tế

Việt Nam là một trong số quốc gia có mức hội nhập kinh tế ở mức rất cao, với việc tham gia đàm phán, ký kết và thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ quý I/2022 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Các hiệp định thương mại tự do đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Hàng Việt thích ứng ‘tiêu chuẩn xanh’ của thị trường EU

Hàng Việt thích ứng ‘tiêu chuẩn xanh’ của thị trường EU

Thị trường EU liên tục đặt ra những quy định mới với những yêu cầu cao hơn đòi hỏi hàng Việt Nam cần thích ứng 'tiêu chuẩn xanh' của thị trường này.
Ngành thép và dệt may Hàn Quốc được hưởng lợi trong CPTPP

Ngành thép và dệt may Hàn Quốc được hưởng lợi trong CPTPP

Ngày 27/4, tại cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yeo Han-koo, được tổ chức tại Seoul, các hiệp hội ngành hàng đã trình bày quan điểm và triển vọng của từng ngành nếu Hàn Quốc trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác

Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực mang lại cơ hội mới cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi có thêm một con đường xuất khẩu và nhập khẩu ưu tiên với các đối tác thành viên. DN có thêm lựa chọn hưởng ưu đãi thuế quan và điều kiện phi thuế quan được chuẩn hóa trong khuôn khổ RCEP và các môi trường có liên quan giữa Việt Nam với các nước RCEP.
RCEP tác động lớn đến nền kinh tế và doanh nghiệp

RCEP tác động lớn đến nền kinh tế và doanh nghiệp

Các chuyên gia chỉ ra Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Vấn đề được đặt ra là: làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng thực sự hiệu quả hiệp định này.
Xuất nhập khẩu năm 2022: Tận dụng hiệu quả các FTA

Xuất nhập khẩu năm 2022: Tận dụng hiệu quả các FTA

Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2022 tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước với tổng kim ngạch đạt 176,35 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu tăng 12,9%. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – về những giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới.
Ngăn chặn gian lận thương mại, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngăn chặn gian lận thương mại, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Từ năm 2018 đến nay, trước các diễn biến và thay đổi về chính sách thương mại cũng như căng thẳng, mâu thuẫn thương mại của một số quốc gia, khu vực đã làm xuất hiện hiện tượng gian lận xuất xứ hay lẩn tránh các biện pháp hạn chế thương mại.
Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong RCEP

Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong RCEP

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 07/2022/TT-BCT hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) trong hiệp định này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động