Xuất khẩu giấy sang thị trường Trung Quốc tăng đột biến

Những năm gần đây, Trung Quốc luôn là thị trường chủ lực xuất khẩu giấy của Việt Nam và chiếm tỷ trọng lớn. Nhưng 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu giấy sang Trung Quốc lại tăng rất mạnh, gấp hơn 11 lần so với cùng kỳ.
xuat khau giay sang thi truong trung quoc tang dot bien

Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam, mặc dù hai tháng gần đây kim ngạch xuất khẩu giấy và sản phẩm từ giấy đều sụt giảm (tháng 6 giảm 9,24% với 100,33 triệu USD; tháng 7 giảm 14,80% tương ứng 85,48 triệu USD), nhưng nếu tính chung từ đầu năm đến hết tháng 7/2018 kim ngạch tăng mạnh 59,1% so với cùng kỳ đạt 591,5 triệu USD.

Xuất khẩu giấy sang Trung Quốc tăng gấp 11 lần

Việt Nam xuất khẩu giấy và sản phẩm chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, đây là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất 27,2%, đạt 160,9 triệu USD, tăng gấp hơn 11 lần (tức tăng 1028,97%) so với cùng kỳ 2017.

Nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng nhập mặt hàng giấy từ Việt Nam bởi nguồn cung cho thị trường nội địa thiếu hụt do Chính phủ nước này siết chặt chính sách môi trường đối với các doanh nghiệp bản địa và nhập khẩu nguyên liệu tái chế, khiến hàng loạt nhà máy giấy và bột giấy ô nhiễm tại đây đóng cửa.

Bên cạnh đó, từ giữa tháng 7/2018 thiếu hụt nguồn cung giấy thu hồi (RCP) nên các nhà sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc đã công bố kế hoạch ngừng hoạt động trong thời gian còn lại của tháng 7 và tháng 8. Một lượng lớn RCP giá rẻ được chuyển hướng sang các nước Châu Á khác. Các nhà sản xuất lớn tại Trung Quốc cũng đang cân nhắc khả năng đầu tư vào sản xuất bột giấy tái chế ở nước ngoài.

Đứng thứ hai sau Trung Quốc là các nước Đông Nam Á nói chung, chiếm 25,4% tỷ trọng đạt 150,2 triệu USD, tăng 41,19%. Mỹ là thị trường đạt kim ngạch đứng thứ ba 70,6 triệu USD, tăng 15,92%, kế đến là Đài Loan (Trung Quốc) tăng 9% đạt 52,6 triệu USD.

Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2017, ngoài thị trường Trung Quốc có mức độ tăng đột biến thì xuất sang Philippines và Hàn Quốc cũng tăng mạnh. Cụ thể Philippines gấp 2,47 lần (tức tăng 147,65%) đạt 17 triệu USD; Hàn Quốc gấp 2,25 lần (tức tăng 125,67%) đạt 12,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang các nước EU giảm mạnh 24% chỉ với 2,1 triệu USD.

Triển vọng xuất khẩu giấy tiếp tục tăng mạnh

Dự báo, những tháng còn lại của năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giấy và sản phẩm vẫn giữ được đà tăng trưởng, trong đó đặc biệt là thị trường Trung Quốc, khi mà Chính phủ nước này tiếp tục cấp giấy phép nhập khẩu RCP, mặc dù trên thực tế số lượng nhập khẩu đã bị suy giảm xuống mức rất thấp do bị kiểm tra nghiêm ngặt.

Theo nguồn tin từ RISI News, ngày 16/7/2018 Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã phê chuẩn hạn ngạch RCP lên tới 832.976 tấn trong lần cấp phép thứ 16 cho nhập khẩu chất thải rắn trong năm 2018. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 13,45 triệu tấn RCP được cấp phép nhập khẩu.

Ngoài ra, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng gây ảnh hưởng đến ngành giấy tại Trung Quốc. Khi Mỹ đưa ra đề xuất khoản thuế nhập từ Trung Quốc trong đó có sản phẩm bột giấy và giấy thì ngành thuế của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các ngành có quy mô lớn như bột giấy thương phẩm, giấy bao gói hoặc giấy in, giấy viết vì được nhập khẩu rất ít từ Trung Quốc, nhưng tác động ngược lại khi Trung Quốc trả đũa áp dụng mức thuế đối ứng với các sản phẩm này khi chúng được nhập từ Mỹ vào Trung Quốc. Điều này sẽ càng làm giấy RCP tại thị trường Trung Quốc thiếu hụt nghiêm trọng bởi các quy định giảm nhập khẩu.

Vì vậy, thay vì nhập từ Mỹ mà Trung Quốc sẽ tăng nhập từ các nước khác trong đó Việt Nam một trong những thị trường chủ lực.

Không chỉ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mà thị trường xuất khẩu mặt hàng giấy của Việt Nam ngày càng được mở rộng hơn nữa, khi hiện nay làn sóng tẩy chay đồ nhựa dùng một lần, đặc biệt là ống hút nhựa đang lan tỏa khắp toàn cầu, mở ra cơ hội và triển vọng cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thay thế bao gồm ống hút thủy tinh và ống giấy hút.

Cụ thể, hãng cà phê Starbucks (Mỹ) đã thông báo sẽ ngưng sử dụng hoàn toàn ống hút nhựa ở tất cả 28.000 cửa hàng của hãng trên toàn cầu vào năm 2020 và thay thế nó bằng các nắp đậy có khe hở có thể tái chế hoặc bằng các ống hút thân thiện với môi trường (như ống hút bằng giấy).

Tại Hàn Quốc , Bộ Môi trường nước này đăng công báo dự thảo sửa đổi Luật thúc đẩy tái sử dụng và sử dụng tiết kiệm tài nguyên. Trong đó, có nội dung cấm các siêu thị trong nước sử dụng túi nilon dùng một lần, hiện đang được bán với mức giá nhất định cho người mua. Trung bình người dân Hàn Quốc tiêu thụ khoảng 414 túi nilon/năm. Sự thay đổi này dự kiến được thực thi từ cuối năm 2018. Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch xúc tiến phương án nâng tỷ lệ bắt buộc tái sử dụng túi nilon, hiện đang ở mức 66%, lên 90% vào năm 2022.

Ngoài ra, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã có những biện pháp nhằm chống lại tình trạng ô nhiễm nhựa. Theo Đài Sky News, Australia, Zimbabwe và Đài Loan nằm trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ cấm sử dụng túi nhựa.

Khi ống hút nhựa bị tẩy chay thì đó cũng là lúc các sự lựa chọn thay thế nó bao gồm ống hút giấy và ống hút thủy tinh có cơ hội trỗi dậy.

Theo Tri thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Dư địa mở rộng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và nắm rõ các tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Hoa Kỳ

Chiếm 60,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất.
Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022.
Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Ngành Công Thương: Hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu bền vững

Giai đoạn qua, xuất nhập khẩu được đánh giá là một trong những điểm sáng của ngành Công Thương và nền kinh tế đất nước khi kim ngạch giữ vững đà tăng trưởng.
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ quý I/2022 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Các hiệp định thương mại tự do đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Xuất khẩu hàng hóa vượt 120 tỷ USD, xuất siêu cao

Hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng cao (tăng 16,5%), đạt 122,48 tỷ USD – theo thông tin được Tổng cục Hải quan công bố.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD, giá bán áp đảo gạo Thái

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam có đà hồi phục ấn tượng, giá trị xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD. Đặc biệt, giá gạo của Việt Nam duy trì ở mức cao hơn so các với các nước như Thái Lan, Ấn Độ.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bức tranh xuất khẩu hàng hóa: Nhìn từ các địa phương lọt Top xuất khẩu

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa: Nhìn từ các địa phương lọt Top xuất khẩu

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa năm 2021 có nhiều gam màu sáng với kết quả tích cực, là sự nỗ lực lớn của các Bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương.
Xuất khẩu của Lâm Đồng tháng 4 tăng 42,62%

Xuất khẩu của Lâm Đồng tháng 4 tăng 42,62%

Kim ngạch xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng tháng 4/2022 ước đạt 75,11 triệu USD, tăng 42,62% so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến

Dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi vẫn chậm trong khi nguồn cung trong nước dồi dào, dự báo, nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến.
Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả

Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả

Ngành hàng gia vị, rau quả của Việt Nam hiện chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của thị trường EU.
Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Ấn tượng xuất khẩu dệt may

Trong ba tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng gần 20% so cùng kỳ năm 2021.
Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8%

Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8%

Nằm trong nhóm Top 5 mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu tỷ đô trong 4 tháng đầu năm, gỗ và sản phẩm gỗ được dự báo tăng trưởng xuất khẩu đến 8% nửa đầu năm 2022.
Nguy cơ thiếu hụt nguyên phụ liệu nhập khẩu: Cần sớm đa dạng nguồn cung

Nguy cơ thiếu hụt nguyên phụ liệu nhập khẩu: Cần sớm đa dạng nguồn cung

Làn sóng tái bùng phát dịch ở Trung Quốc đang khiến nhiều ngành sản xuất của nước ta đứng trước nguy cơ thiếu nguyên phụ liệu.
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt quý I giảm mạnh so với cùng kỳ

Xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt quý I giảm mạnh so với cùng kỳ

Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó thị trường Hongkong chiếm 58,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu 7 loại nông sản tăng mạnh

Xuất khẩu 7 loại nông sản tăng mạnh

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với trị giá xuất khẩu ước đạt gần 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Gợi mở giải pháp giúp các địa phương gia tăng kim ngạch xuất khẩu

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Gợi mở giải pháp giúp các địa phương gia tăng kim ngạch xuất khẩu

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về ý nghĩa của Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam.
Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm: Dấu ấn ngành chủ công ứng phó đứt gẫy

Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm: Dấu ấn ngành chủ công ứng phó đứt gẫy

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 242,19 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động