Xuất khẩu gạo tiểu ngạch tăng mạnh: Nguy cơ tiềm ẩn

Xuất khẩu (XK) tiểu ngạch tăng mạnh sẽ gây áp lực về giá cho doanh nghiệp XK chính ngạch và ảnh hưởng không tốt đến quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc vì 2 nước đã ký kết hợp tác đẩy mạnh XK chính ngạch. Đồng thời, XK tiểu ngạch ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ không đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dễ dẫn đến bị chi phối về giá XK. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc luôn được đánh giá tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.
Gạo xuất khẩu

Gạo xuất khẩu

CôngThương - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), sản lượng gạo XK từ đầu năm đến nay đạt 5,31 triệu tấn, giảm 13% về sản lượng, 17% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Dự báo từ nay đến cuối năm không thiếu hợp đồng XK nhưng nước ta không còn gạo do lượng XK tiểu ngạch qua Trung Quốc hiện rất lớn. Đầu tháng 10/2013, lượng XK mỗi ngày 5.000 tấn gạo qua biên giới phía Bắc nhưng hiện nay lên đến 8.000 – 10.000 tấn/ngày với giá gạo ở cửa khẩu là 9.000 đồng/kg.

VFA cũng cho biết, hiện có khoảng 30 doanh nghiệp XK không có giấy phép XK nhưng vẫn mua gạo XK. Có tình trạng doanh nghiệp phía Bắc nhờ phía Nam XK ủy thác rồi chi phần trăm hoa hồng, vì vậy hợp đồng XK qua VFA thì có nhưng lượng thực tế không có. Thực trạng này rất dễ dẫn đến tình trạng gian lận hoàn thuế VAT gây thất thu thuế của Nhà nước. Đáng lưu ý là sản lượng và kim ngạch gạo XK giảm trong những tháng cuối năm dễ gây biến động về thị trường dẫn đến áp lực cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp XK gạo.

Trên thực tế, thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, việc xuất khẩu tiểu ngạch thời gian qua đã bộc lộ khá nhiều rắc rối như việc gian lận thuế xuất khẩu, bỏ hợp đồng, mua bán thiếu sự ràng buộc chặt chẽ. Có một số hợp đồng khai mua bán chính ngạch nhưng khi thực hiện lại xuất tiểu ngạch qua biên giới để gian lận thuế.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua VFA đã kiến nghị địa phương các tỉnh biên giới phía Bắc, nhất là các Sở Công Thương phải có biện pháp quản lý các doanh nghiệp kê khai đúng quy định xuất khẩu tiểu ngạch, tránh xảy ra tình hình gian lận thuế. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, mặc dù được khuyến khích xuất khẩu nhưng phải thực hiện đúng việc kê khai chứng từ theo quy định của Nhà nước về buôn bán tiểu ngạch. Đặc biệt, cần phải lưu ý trong vấn đề tìm hiểu đối tác, kiểm tra kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng mua bán…

Việt Hoàng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê