Xuất khẩu gạo: Giảm giá để cạnh tranh?

Chỉ trong vòng 1 tuần, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam bất ngờ “bốc hơi” tới 20 USD/tấn. Mặc dù giá giảm mạnh song theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì sự sụt giảm này nhằm giúp gạo Việt “dễ bán” hơn và việc giảm giá chỉ diễn ra với gạo ở phân khúc gạo cấp thấp.
Gạo Việt được giá Giá gạo xuất khẩu lao dốc, chưa đáng lo?

Giảm giá để cạnh tranh

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, kể từ phiên giao dịch ngày 29/3 tới nay giá xuất khẩu gạo đã giảm mạnh 20 USD/tấn. Như vậy, sau khi thiết lập đỉnh giá cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây, tới nay giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Việt Nam đã giảm mạnh xuống ở mức 498-502 USD/tấn; gạo trắng 25% tấm ở mức 473-477 USD/tấn và gạo 100% tấm là 428-432 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo: Giảm giá để cạnh tranh?
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước Thái Lan và Ấn Độ. Ảnh minh họa

Được biết, giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Thái Lan hiện ở mức 490-494 USD/tấn còn Ấn Độ là 408-412 USD/tấn. Theo Reuters, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua phần lớn là do giá trong nước và tỷ giá hối đoái giảm, do đồng baht của Thái Lan đã suy yếu 3,5% so với đô la Mỹ kể từ đầu tháng 3/2021, còn với Ấn Độ giá đã được điều chỉnh để phản ánh sự sụt giảm của đồng rupee Ấn Độ.

Chính vì thế việc các thương nhân xuất khẩu Việt Nam điều chỉnh giá chào bán giảm được nhìn nhận là để dễ cạnh tranh hơn. Về vấn đề này, ông Phan Văn Có- Giám đốc Công ty TNHH Vrice phân tích: Liên tục gần đây giá gạo Việt chào bán luôn ở mức cao hơn so với các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ. Điều này dẫn tới việc khó cạnh tranh bởi lẽ các nhà nhập khẩu đang chuyển sang Ấn Độ để mua gạo trắng thường 5% tấm, mặc dù họ vẫn đang mua gạo thơm từ Việt Nam.

Lý giải cụ thể, ông Có cho biết, gạo Ấn Độ giá rẻ, chất lượng ổn định, chưa kể chi phí vận chuyển từ Ấn Độ đi Châu Phi có giá cũng rẻ hơn từ Việt Nam. Đây cũng là điều dễ hiểu khi các nước nhập khẩu gạo lớn như Trung Quốc, Philippines, Indonesia đang mua gạo Ấn Độ để dự trữ. Trong khi đó, gạo Việt (gạo 5% tấm) giá quá cao so với thị trường quốc tế (cao hơn khoảng 100 USD/tấn so với Ấn Độ), các chi phí liên quan đến vận tải cao, dẫn đến giá thành sản phẩm cao và khó cạnh tranh.

Mặc dù giá gạo chào bán giảm song theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Phước Thành IV, giá gạo xuất khẩu hiện vẫn ở mức cao so với mặt bằng giá hiện nay và cao hơn nhiều so với năm ngoái. Do đó, việc giá giảm sẽ giúp gạo Việt cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh giá cước container cũng như cước vận chuyển tăng cao như hiện nay và nhà nhập khẩu sẽ phải chọn mức giá tốt nhất để nhập hàng.

Phân khúc cao khẳng định giá trị

Trong khi phân khúc gạo 5% tấm biến động mạnh thì ở phân khúc gạo cao cấp như Đài thơm, Jasmine, ST 24… được các thương nhân xuất khẩu khẳng định vẫn giữ giá ổn định. Ông Phạm Thái Bình- Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An- cho biết: Các đơn hàng của Trung An vẫn duy trì mức giá cao từ 600 USD/tấn đến gần 1.000 USD/tấn và đều đặn xuất khẩu đi các thị trường. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp nắm bắt tốt thị hiếu thị trường để sản xuất trúng nhu cầu của khách hàng.

Tương tự, ông Phan Văn Có khẳng định, kể từ năm 2020 tới nay giá gạo thơm xuất khẩu đi các thị trường trong khối Liên minh Châu Âu hầu như không có biến động nhiều. “Chúng tôi đã làm ăn lâu dài với đối tác, thêm vào đó gạo Việt cũng tìm được phân khúc khách hàng ổn định từ nhiều năm nay nên việc xuất khẩu khá thuận lợi”- ông Có chia sẻ.

Cũng như Vrice, Công ty Phước Thành IV hiện xuất khẩu các sản phẩm gạo Đài thơm 8, OM 5451 cho các nước ở khu vực Châu Á và Trung Đông với giá tương đối tốt, trong đó gạo Đài thơm 8 được đối tác mua với giá 545-550 USD/tấn.

Theo ông Thành, sở dĩ tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao giữ giá tốt là do doanh nghiệp đã tạo được thói quen cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gạo chất lượng xuất xứ Việt Nam. Ông Thành cũng dự báo rằng, kể từ tháng 4/2021 thị trường xuất khẩu có thể sẽ sôi động hơn với lượng khách hàng hỏi mua gạo từ Việt Nam nhiều hơn so với quý I vừa qua.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 3 cả nước xuất khẩu 203.320 tấn gạo, kim ngạch đạt hơn 111 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/3, lượng gạo xuất khẩu đạt 858.605 tấn, kim ngạch hơn 470 triệu USD. Trị giá bình quân xuất khẩu gạo những tháng đầu năm 2021 đạt 548 USD/tấn, cao hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ 2020 chỉ 464 USD/tấn). Thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Việt Nam là: Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Singapore…
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động