Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan vào tháng 12/2020, xuất khẩu gạo là 5,1 triệu tấn tính đến tháng 11/2020, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước đó, là năm thấp nhất kể từ năm 2000.
Xuất khẩu gạo giảm do đồng baht Thái mạnh, đã tăng 11% so với đôla Mỹ kể từ tháng 4/2020, khiến các lô hàng không có khả năng cạnh tranh so với các đối thủ Việt Nam và Ấn Độ. Dự báo xuất khẩu chính thức vẫn chưa được công bố, nhưng các nhà xuất khẩu gạo có trụ sở tại Bangkok đang kỳ vọng nhiều hơn vào năm 2021. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đồng ý với quan điểm đó. Năm 2021 không có vẻ tốt hơn chút nào và vẫn ảm đạm như vậy, vấn đề thiếu container là một trở ngại khác đối với xuất khẩu gạo của Thái Lan.
Trên toàn cầu, thời gian quay vòng của các container vận chuyển đã kéo dài do việc cắt giảm năng lực xếp dỡ liên quan đến Covid-19 ở châu Âu và Mỹ, với giá cước tăng chóng mặt và ít container quay trở lại châu Á hơn. Điều này đã tạo ra sự thiếu hụt ở các cảng châu Á của các khu vực phổ biến. Khoảng một nửa lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan dựa vào các thùng chứa, bao gồm gạo jasmine cao cấp là điểm sáng của năm ngoái và cho đến nay vẫn duy trì nhu cầu tại các thị trường giàu có hơn như Mỹ và Canada.
Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Thái Lan đã xuất khẩu 1,29 triệu tấn gạo Jasmine đến tháng 11/2020, tăng 1,57% so với cùng kỳ năm trước. Theo Hội đồng Chủ hàng quốc gia Thái Lan, tình trạng thiếu hụt container dự kiến sẽ kéo dài trong sáu tháng, vì Trung Quốc và Việt Nam cũng cạnh tranh để đảm bảo container chuyên chở, và trong ngắn hạn, Thái Lan sẽ không có container. Thái Lan xuất khẩu khoảng 10 triệu container hàng hóa mỗi năm và sẽ cần nhập thêm khoảng 1,5 triệu container rỗng trong năm nay.