Xuất khẩu đường: Nỗ lực không chỉ riêng từ phía các doanh nghiệp

Trong Dự thảo Quy hoạch Phát triển mía đường đến 2020, tầm nhìn 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang trình Thủ tướng phê duyệt, có tính tới việc ngoài sản xuất đủ đường cho nhu cầu trong nước sẽ xuất khẩu. Để làm được điều này cần có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp ngành đường và những giải pháp ở tầm vĩ mô.
Xuất khẩu đường: Nỗ lực không chỉ riêng từ phía các doanh nghiệp
Mía nguyên liệu sản xuất đường ở Nhà máy đường An Khê - Gia Lai

Thị trường hạn hẹp

Báo cáo rà soát phát triển mía đường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới công bố cho thấy, tồn kho ở các nhà máy (không tính các doanh nghiệp thương mại trung gian) trong 10 năm lại đây có tốc độ tăng trưởng rất cao, bình quân 25,5%/năm (2005-2014). Niên vụ 2015-2016, tồn kho chuyển vụ (tính đến 15/8/2016) là 204.275 tấn, gấp khoảng 8-9 lần so với năm 2005.

Nguyên nhân đường tồn kho tăng cao ngoài việc do suy thoái kinh tế, mất cân đối cung-cầu… còn do quản lý sản phẩm, dự báo thị trường của nhiều doanh nghiệp đường yếu kém và chưa sát thực tế. Trong giai đoạn 2007-2011, khi giá đường tăng, một số nhà máy cho tăng tồn kho chờ giá cao để thu tối đa lợi nhuận. Đến giai đoạn 2011-2015 giá đường liên tục giảm, lượng đường tồn kho toàn ngành vẫn tăng nhanh, một số nhà máy tăng đường tồn kho đã kinh doanh thua lỗ.

Trung du miền núi phía Bắc và duyên hải Nam Trung bộ là hai vùng trọng điểm sản xuất đường của cả nước, trước đây sản xuất không đủ tiêu thụ, nhưng tồn kho đã tăng nhanh bình quân khoảng 16%/năm và trên 26%/năm trong 5 năm lại đây (2011-2015). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị, với tốc độ tồn kho duy trì như trên trong thời gian tới thì các nhà máy đường hai khu vực này có thể phải tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng.

Trước thực trạng đường tồn kho tăng cao, để cân bằng cung - cầu và hỗ trợ ngành đường giảm tồn kho, từ năm 2014 Bộ Công Thương đã cho phép xuất khẩu tiểu ngạch đường sang Trung Quốc (qua cửa khẩu phụ Bản Vược - Lào Cai) với khối lượng 475.000 tấn, nhưng tổng lượng đường xuất khẩu cả năm 2014 cũng mới chỉ đạt 196.500 tấn (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp, gián tiếp và tạm nhập tái xuất), trong đó lượng đường sản xuất trong nước xuất khẩu chỉ đạt trên 42.000 tấn. Thị trường Trung Quốc chiếm 94% lượng đường xuất khẩu, nhưng theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, từ năm 2015 đến nay, các doanh nghiệp không xuất khẩu được đường tiểu ngạch sang Trung Quốc do nước này siết chặt quản lý biên mậu.

Ngoài thị trường Trung Quốc, đường của Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang Singapore, Mỹ, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Arap… nhưng tỷ trọng và giá trị kim ngạch là không đáng kể và không thường xuyên.

Dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Phát triển mía đường đến 2020 - tầm nhìn 2030:

"... Sản xuất đường đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Năm 2020 sản lượng đường đạt 2 triệu tấn (2015 là trên 1,2 triệu tấn), năm 2030 đạt 2,6 triệu tấn".

Tăng cường giải pháp

Hai nguyên nhân chính khiến cho sản phẩm đường của Việt Nam đã và sẽ tiếp tục rất khó khăn để khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế là do giá đường thành phẩm Việt Nam cao khó cạnh tranh, thị trường xuất khẩu còn quá hạn hẹp (chủ yếu xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc).

Muốn xuất khẩu được sản phẩm đường khi sản lượng sản xuất trong nước dư thừa, trước tiên các doanh nghiệp ngành đường cần phải nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm…

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ ngành đường khai thông thị trường quốc tế. Theo đó, cần phải đánh giá chính xác tác động của hội nhập quốc tế đối với ngành mía đường Việt Nam, theo dõi chặt chẽ cung - cầu để đưa ra giải pháp điều hành sản xuất, tiêu thụ đường phù hợp. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đường liên kết xây dựng bạn hàng xuất khẩu chiến lược, xây dựng và quảng bá thương hiệu mía đường, nhãn mác hàng hóa, tăng cường xúc tiến thương mại mía đường ở tầm quốc gia để mở rộng thị trường xuất khẩu; đàm phán với các đối tác thương mại quốc gia giải quyết các vấn đề về tranh chấp thương mại, rào cản kỹ thuật... trong hoạt động xuất khẩu đường...

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hiệp hội Mía đường Việt Nam trong thực hiện phối hợp giữa các nhà máy đường ở khâu tiêu thụ sản phẩm, dự báo thị trường, xúc tiến thương mại quốc tế.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động