Xuất khẩu điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương

Trong thời gian qua, Bình Dương là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và liên tục xuất siêu nhiều năm liền. Trong 8 tháng năm 2019, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu là điểm sáng, trong bức tranh kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Điểm sáng về tăng trưởng xuất khẩu

Bình Dương hiện là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và liên tục xuất siêu nhiều năm liền. Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Bình Dương đạt 25,28 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ, chiếm 10,4% tổng kim ngạch XK cả nước; nhập khẩu ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ và chiếm 8,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Xuất siêu ước đạt trên 4,78 tỷ USD.

xuat khau diem sang trong buc tranh kinh te cua binh duong
Trong các ngành hàng chủ lực, ngành gỗ vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu với hơn 2 tỷ USD

Chỉ riêng trong tháng 8, kim ngạch XK của Bình Dương đạt trên 3,4 tỷ USD và lũy kế trong 8 tháng năm 2019 đạt hơn 17,5 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong đó xuất siêu đạt hơn 4,5 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 6,5%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 14,3 tỷ USD, tăng 14,7%. so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu (NK) của tỉnh Bình Dương trong 8 tháng cũng tăng so với cùng kỳ. Theo đó, kim ngạch NK của Bình Dương đạt 12,9 tỷ USD, tăng 7,1%; trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 10,9 tỷ USD tăng 8,2%, khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 1,7%.

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương - nhìn nhận, trong bức tranh kinh tế của Bình Dương, tăng trưởng XK nổi lên như một điểm sáng trong 8 tháng năm 2019. Nhiều mặt hàng XK chủ lực của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái, như dệt may tăng 13,5%, giày dép tăng 13,5%, sản phẩm bằng gỗ tăng 15,1%, linh kiện điện tử tăng 14,6%...

Đặc biệt, trong các ngành hàng chủ lực, ngành gỗ vẫn là ngành hàng có kim ngạch XK dẫn đầu với hơn 2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 11,5% tổng kim ngạch XK của tỉnh Bình Dương. Kết quả này cho thấy việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng các cơ hội trong hội nhập đã được các DN trong nước thực hiện tốt.

xuat khau diem sang trong buc tranh kinh te cua binh duong

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

EVFTA mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu

Việc ký kết thành công Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA ) được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Bình Dương XK mặt hàng nông sản (gạo, cà phê, mật ong, chăn nuôi, hoa quả, thủy sản...), dệt may, da giày, đồ gỗ... trong thời gian tới, khi EU xóa bỏ phần lớn các dòng thuế NK.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cũng nhìn nhận, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và EVFTA như đòn bẩy thúc đẩy thêm cho ngành gỗ phát triển. Dự báo, trong thời gian tới đơn hàng XK của ngành gỗ sẽ còn tăng.

Hiện các thị trường XK chính của ngành gỗ Bình Dương duy trì mức tăng trưởng tốt như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…. Đặc biệt, ngành gỗ ghi nhận sự gia tăng tiêu thụ tại các thị trường mới như Canada, Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU)…

Theo ghi nhận, hầu hết các DN Bình Dương đã có đơn hàng sản xuất, XK đến hết quý 3, đặc biệt một số DN lớn có hợp đồng đến hết năm 2019. Nhiều DN đã tiến hành đàm phán ký kết đơn hàng XK mới trong năm 2020, đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn so với năm 2019.

Theo Sở Công Thương Bình Dương, trong năm 2019, Bình Dương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 15,5% so với năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường XK. Đồng thời, tạo điều kiện cho DN đăng ký thương hiệu sản phẩm tại các thị trường XK.

Bên cạnh đó ngành Công Thương cũng tích cực tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ logistics để hỗ trợ XK; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động