Kim ngạch tăng nhanh
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt khoảng 690 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Hiện Trung Quốc, Mỹ và EU vẫn là những thị trường truyền thống khi chiếm tới 53% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của cả nước.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tăng trưởng rõ nét |
Ở thị trường Mỹ, do ảnh hưởng của rào cản chống bán phá giá, cùng các rào cản thương mại khác đã khiến việc xuất khẩu cá tra của Việt Nam giảm, còn tại thị trường Trung Quốc, việc thay đổi chính sách nhập khẩu, yêu cầu chất lượng cao hơn nên kim ngạch có phần giảm sút.
Riêng với thị trường EU, trong 5 tháng qua đã có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng trưởng tới 31,5% và đạt 105,2 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang 4 thị trường đơn lẻ lớn nhất là Hà Lan tăng 12,2%; Anh tăng 59,4%; Đức tăng 61,6% và Bỉ tăng 63,8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bắt đầu từ đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang EU đã có dấu hiệu tăng trưởng rõ nét sau một thời gian dài giảm sút. Không chỉ tăng về kim ngạch, giá cá tra xuất khẩu tại các nước EU cũng được ghi nhận tăng trung bình từ 2-2,6 USD/kg năm 2016-2017 lên 2,8 - 3,5 USD/kg vào năm 2018 và 3 tháng đầu năm nay, giá cá tra đạt 2,93 - 3,55 USD/kg.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - cho hay, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tăng trưởng trở lại là do nỗ lực kiên trì của các DN trong quá trình ổn định chất lượng và giải quyết các vấn đề truyền thông.
Nâng cao chất lượng
VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra trong năm 2019 sẽ đạt khoảng 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trở lại, còn thị trường EU được kỳ vọng sẽ tăng hơn khi Hiệp định EVFTA được ký kết và thông qua.
“Với những thuận lợi trên, việc đạt kim ngạch 2,4 tỷ USD là không khó, VASEP xác định năm 2019 là năm tập trung của thủy sản vào thị trường EU” - ông Hòe chia sẻ.
Theo đó, VASEP sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông để quảng bá hình ảnh cá tra tại EU nhằm chuyển những thông tin về cải thiện chất lượng, đáp ứng các yêu cầu nuôi trồng mà người tiêu dùng ở thị trường này đưa ra. Đồng thời, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, cụ thể là tham gia các hội chợ, triển lãm thủy sản tại những quốc gia ở khu vực EU để giới thiệu sản phẩm cá tra chất lượng tới người tiêu dùng. Ở các thị trường khác, khuyến cáo DN thực hiện sản xuất theo đúng quy trình mà khách hàng yêu cầu.Về phía các DN xuất khẩu cá tra, phải hướng tới phát triển chu trình khép kín, từ giống, nuôi và chế biến cá tra, nhằm đưa ra sản phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP: Để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác tại thị trường EU, các DN trong ngành xác định sẽ không cạnh tranh bằng giá mà cạnh tranh bằng chất lượng. |