Xuất khẩu cà phê tăng tốc

Tiêu thụ cà phê đang khả quan sau cơn “đại hạn”, giá cà phê tăng lên mức kỷ lục tính từ đầu niên vụ đến nay, đã tạo đà cho xuất khẩu (XK) cà phê tăng tốc trở lại.
Xuất khẩu cà phê tăng tốc
Tạo thị trường ổn định và nâng cao chất lượng cho xuất khẩu cà phê

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) - cho biết, so với cuối tháng 5/2016, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tháng 6 đã tăng thêm 1.700 đồng/kg, lên mức 37.200-37.600 đồng/kg. So với thời điểm cuối năm ngoái, giá cà phê đã tăng 4.200-4.300 đồng/kg và hiện đã chạm mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, mức giá này so với nhiều năm trước vẫn thấp, như ở niên vụ trước, giá cà phê lúc cao nhất đạt khoảng 41.000 đồng/kg.

Giá cà phê tăng trở lại do nguồn cung sụt giảm bởi tình hình hạn hán ảnh hưởng đến nhiều nước trồng cà phê, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, tình trạng thiếu nước, khô hạn đã đe dọa trên 165.000 ha (chiếm gần 30% tổng diện tích trồng cà phê ở Tây Nguyên), trong đó có tới 40.000 ha cây cà phê bị hư hỏng.

“Giá tăng nên các DN cà phê đã đẩy mạnh XK. Từ tháng 10/2015 - 5/2016 đã tăng 36% so với cùng kỳ vụ trước, lên mức 1,17 triệu tấn” - đại diện Vicofa khẳng định.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), XK cà phê tháng 6 ước đạt 158 nghìn tấn với giá trị đạt 289 triệu USD, đưa khối lượng XK cà phê 6 tháng đầu năm đạt 985 nghìn tấn, đạt giá trị 1,71 tỷ USD, tăng 39,8% về khối lượng và tăng 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Xét về thị trường, Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 15,85% và 12,89%. Giá trị XK cà phê trong nửa đầu năm 2016 ở hầu hết các thị trường chính của nước ta đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, các thị trường có giá trị XK cà phê tăng mạnh là Philippines (75,9%), Trung Quốc (54,63%), Nga (48,73%), Mỹ (30,59%), Đức (17,59%) và Nhật Bản (13,88%).

Ông Nguyễn Viết Vinh - Tổng Thư ký Vicofa - cho hay, do hạn hán kéo dài nên dự báo sản lượng của Việt Nam giảm khoảng 30% so với niên vụ trước. Bên cạnh đó, ước tính của các tổ chức quốc tế cho thấy, sản lượng cà phê thế giới sẽ giảm khoảng 1 triệu bao (60 kg/bao) và lượng tồn kho không còn nhiều nên giá cà phê vẫn sẽ ở mức cao trong thời gian tới.

Thực tế, tại sàn London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7/2016 tăng 24 USD/tấn lên 1.689 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 tăng 23 USD/tấn lên 1.712 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 11 tăng 24 USD/tấn lên 1.726 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 24 USD/tấn lên 1.737 USD/tấn. Dưới tác động của giá cà phê trên thị trường thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá cà phê nội địa. Nhiều hộ trồng cà phê tại Tây Nguyên đang kỳ vọng giá có thể lên tới 39.000 - 40.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, giá cà phê tăng cao trong vụ mùa năm nay là do các yếu tố bất thường nên không đảm bảo tính ổn định. Người nông dân có khả năng gặp rủi ro cao nếu dự trữ quá nhiều. Về lâu dài, vẫn phải vừa ổn định sản lượng vừa nâng cao chất lượng cà phê.

Hiện, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Ngân hàng thế giới triển khai Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Trong năm 2016, dự án sẽ hỗ trợ 63.000 hộ nông dân tại các tỉnh Tây Nguyên về nguồn tín dụng, đào tạo kỹ thuật, công nghệ canh tác để giúp nông dân tái canh cà phê hiệu quả, sản xuất và quản lý cà phê bền vững. Trong đó, riêng “thủ phủ” cà phê Đắk Lắk sẽ được hỗ trợ 12,5 triệu USD trên diện tích 10.000ha cà phê cần tái canh, để từ đó tạo ra các sản phẩm cà phê có chất lượng và giá trị cao hơn.

DN cần tích cực, chủ động nắm bắt thông tin về các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, các hàng rào kỹ thuật thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại… của các thị trường XK, để có thể chủ động thâm nhập, mở rộng thị trường, phòng tránh rủi ro.
Lan Anh – Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2022 đã tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là kết quả nhờ sự tăng trưởng của rất nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng so với cùng kỳ năm 2021.
Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Ngành lúa gạo không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là ngành hàng xuất khẩu quan trọng.
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Với những khó khăn về thị trường, ngành điều Việt Nam hạ dự báo xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD năm 2022 so với con số con số 3,8 tỷ USD đặt ra trước đó.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cân đối nhu cầu của thị trường, quy định về chỉ tiêu kỹ thuật xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc sau tuyển, chế biến
NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

Sáng 26/06, cơ quan thương mại và phát triển doanh nghiệp NewZealand (NZTE) chính thức khởi động chiến dịch bán lẻ “Made with care” tại siêu thị Lotte.
Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Thương mại hai chiều Việt Nam – Đan Mạch rất khả quan trong 5 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%.
Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu trong nửa đầu năm, cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng cao nhất, với gần 60%.
Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm của Việt Nam mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc chiếm hơn 18%, châu Âu hơn 13%.
Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán mốc 10 tỷ USD, trong đó, các Hiệp định thương mại tự do góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản.
Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá

Cửa khẩu ngừng thông thương, hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng, khiến nhiều loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ở Lai Châu xuống giá trầm trọng.
Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu lối mở tại Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã trở lại bình kể từ ngày 17/6 đối với tất cả các loại hàng hoá.
Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Anh đã phục hồi về mức trước dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA đem lại.
Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất gia tăng đã khiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng cao trong thời gian qua.
Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Những tín hiệu tốt từ thị trường Philippines và châu Phi cho thấy, gạo Việt nên tập trung vào thị trường trọng điểm, xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.
Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Xuất khẩu thanh long, rau gia vị sang thị trường EU gặp khó

Thanh long bị EU giữ nguyên tần suất kiểm tra 20%. Một số loại rau gia vị bị giữ mức kiểm tra 50%, việc này gây đội chi phí cũng như rủi ro cho nhà xuất khẩu.
Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu quả chuối vào thị trường Trung Quốc: Cách nào để gia tăng thị phần?

Dự kiến trong nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với chủng loại quả chuối tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Dư địa xuất khẩu cho quả chuối Việt Nam rất lớn.
Xuất khẩu sang CHLB Đức: Tìm "cửa" ngách

Xuất khẩu sang CHLB Đức: Tìm "cửa" ngách

Cơ cấu sản phẩm tương đối bổ sung cho nhau là cơ hội để Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang CHLB Đức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động