Xuất khẩu cá ngừ "trỗi dậy"

Luỹ kế 6 tháng xuất khẩu cá ngừ tăng 56%, mang về hơn nửa tỷ USD. Tuy vậy, đà tăng trưởng mạnh mẽ này có thể bị ảnh hưởng nếu Mỹ quyết định giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.
Xuất khẩu cá ngừ tăng cao nhất trong 5 năm Xuất khẩu cá ngừ sang Bồ Đào Nha tăng vọt 135%

6 tháng, cá ngừ mang về hơn nửa tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá xuất khẩu cá ngừ trong nửa đầu năm tăng trưởng rất tích cực. Sự trỗi dậy này nhờ vào hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường toàn cầu đã trở lại sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài. Bên cạnh đó, chiến sự Nga - Ukraine đã đẩy thế giới vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực. Giá thực phẩm đã tăng 20-40% so với đầu năm, giá thịt gà tại Mỹ đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước. Trước tình hình đó, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới việc thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ tháng 6.2022 đạt trên 91 triệu USD, tăng 43% so với tháng 6 năm ngoái. Luỹ kế 6 tháng, xuất khẩu cá ngừ tăng 56%, đạt 553 triệu USD, chiếm gần 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Sản phẩm chủ lực vẫn là cá ngừ loin, cá ngừ cắt khúc đông lạnh, mang về 377 triệu USD, tăng 122%.

Hơn một nửa lượng cá ngừ được xuất khẩu vào Mỹ với kim ngạch hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường này, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn.

Trong khi đó, EU ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh từ Việt Nam. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng châu Á và cửa hàng bán lẻ, trường học… Nửa đầu năm, xuất khẩu các ngừ sang EU tăng 9% - hơi khiêm tốn so với các thị trường khác và chủ yếu tăng nhờ giá bán tăng.

Một thị trường quan trọng khác của cá ngừ Việt Nam là khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong đó Canada là thị trường lớn nhất, chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ. Việt Nam cũng là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho Canada, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của nước này (năm 2021). Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản, Mexico, Chile, Đức... cũng tăng trưởng tích cực.

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng ấn tượng
Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng ấn tượng. Nguồn: ITN

Tạo điều kiện để tận dụng FTA

Tuy vậy, bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ đối diện không ít khó khăn, nhất là khi thị trường lớn nhất là Mỹ đang xem xét áp dụng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Thực tế, Mỹ đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất kể từ năm 1981. Giá thực phẩm tăng cao khiến người dân chuyển sang tiêu thụ các sản phẩm protein lành mạnh, giá tốt hơn. Hiện, lượng tồn kho cá ngừ đóng hộp tại Mỹ ở mức thấp. Những yếu tố này dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Mỹ, nhà nhập khẩu có xu hướng tìm kiếm các nguồn cung giá rẻ và Trung Quốc sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu Chính phủ Mỹ quyết định xóa bỏ thuế quan cho Trung Quốc sẽ làm gia tăng cạnh tranh và Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Hiện, các mặt hàng cá ngừ từ Trung Quốc khi vào thị trường Mỹ đang chịu thuế suất đặc biệt, ở mức 25%.

Một khó khăn nữa là hiện nay, hơn 80% nguyên liệu cá ngừ doanh nghiệp phải nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam nên các doanh nghiệp không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA.

Trước tình hình trên, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương một số nội dung trong quá trình thực hiện, áp dụng quy tắc xuất xứ hàng hóa. Theo đó, cơ chế chứng nhận xuất xứ cần tiến tới cơ chế cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ để giảm bớt thủ tục hành chính và đề cao tính trách nhiệm cho các doanh nghiệp. Đồng thời, sớm triển khai các chứng nhận xuất xứ điện tử, kể cả chứng nhận xuất xứ do doanh nghiệp tự chứng nhận. Nên mở rộng tiêu chí xuất xứ hàng hóa để doanh nghiệp có thể sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ các nước ngoài khối FTA để sản xuất và xuất khẩu vào các quốc gia trong khối FTA.

Về tiêu chí xuất xứ tại danh mục Quy tắc cụ thể mặt hàng (PSR), cần mở rộng tiêu chí chuyển đổi mã HS (CC, CTH). Quy tắc xuất xứ trong các FTA yêu cầu nguyên liệu sử dụng cho chế biến, xuất khẩu phải có xuất xứ thuần túy (nguyên liệu có xuất xứ trong nước) hoặc có xuất xứ nội khối (nguyên liệu có xuất xứ từ các quốc gia thành viên FTA).

“Muốn các doanh nghiệp cá ngừ tận dụng tối đa được những lợi thế do các FTA mang lại thì cần tạo điều kiện, mở rộng thỏa thuận về quy tắc xuất xứ hàng hóa. Nếu vấn đề được tháo gỡ sẽ tác động rất tích cực đến kết quả xuất khẩu của sản phẩm này”, Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe nhận định.

daibieunhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động