Xuất khẩu bằng thương hiệu riêng: Chìa khóa khai thác CPTPP

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường CPTPP còn rất lớn, tuy nhiên để khai thác tốt hơn ưu đãi từ hiệp định, doanh nghiệp, ngành hàng cần xây dựng thương hiệu riêng.
Tận dụng Hiệp định CPTPP, dệt may tăng xuất khẩu sang thị trường mới Giới chức Vương quốc Anh kỳ vọng gì sau khi gia nhập CPTPP? Việt Nam - Nhật Bản: 'Đón sóng' hợp tác thương mại trong khuôn khổ CPTPP và IPEF

Thương mại hai chiều ước đạt 102,1 tỷ USD

Số liệu thống kê của Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường các nước thành viên Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ước đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023, chiếm 13,1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chung...

Trong năm 2024, ước tính xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP lên tới 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức xuất siêu 4,7 tỷ USD trong năm trước.

Kết quả này chỉ rõ, thương mại với các thị trường thành viên CPTPP đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng thặng dư thương mại của Việt Nam, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Đóng góp lớn nhất trong tổng xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP trong năm qua là Canada với 5,48 tỷ USD. Ngoài ra, xuất siêu của Việt Nam với Mexico cũng ước đạt 4,5 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước.

Xuất khẩu bằng thương hiệu riêng: Chìa khóa khai thác CPTPP
Năm 2024, ước tính xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP lên tới 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Ảnh: Hoàng Hưng

TS Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada - cho biết, thương mại song phương hai chiều giữa Việt Nam - Canada tiếp tục tăng trưởng đột phá trong năm 2024.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 12/2024 đạt 557,5 triệu USD, giảm 0,9% so với tháng trước. Tính chung trong năm 2024 đạt hơn 6,37 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm trước.

Trong năm 2024, mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Canada vẫn là hàng dệt may, với trị giá đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10,4%, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu. Ngoài ra, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 90%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 34,8%; hạt tiêu tăng 81,4%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 209,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 162,4%.

Với những số liệu kể trên, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

TS Trần Thu Quỳnh cho rằng, dư địa xuất khẩu sang thị trường Canada cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. “Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cũng là "cửa ngõ" tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” - TS Trần Thu Quỳnh nhận định và thông tin thêm, các sản phẩm như điện thoại, điện tử, điện máy, kim loại cơ bản, thủy sản, rau củ, quả, gạo, chè, cà phê... sẽ có nhiều hơn cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường này. Bởi, thông qua Hiệp định CPTPP, thuế suất xuất khẩu của những mặt hàng nêu trên đang được hưởng lợi 0%.

TS Trần Thu Quỳnh cũng nhấn mạnh, bên cạnh vai trò đòn bẩy, thúc đẩy doanh nghiệp hai nước quan tâm hơn đến thị trường, sản phẩm của nhau, Hiệp định CPTPP đã và đang tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng, vận tải và logistics giữa hai nước.

Sản xuất giày tại Công ty TNHH Giày dép Bách Năng (CCN Kim Sen).
Năm 2024, nhiều doanh nghiệp hàng đầu Mexico đã tìm đến Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt là hàng quần áo, giày dép... Ảnh: Thiên Hương

Trong khi đó, từ thị trường Mexico, ông Lưu Vạn Khang - Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường này khẳng định, thông qua CPTPP, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng đầu Mexico đã tìm đến Việt Nam trong năm 2024 để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt là các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ nhựa và đồ gỗ. Đây cũng là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Tham tán thương mại Lưu Vạn Khang nhận định, Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định CPTTP cùng mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các lợi thế từ FTA thế hệ mới này mang lại để tăng cường xâm nhập vào thị trường 130 triệu dân của Mexico.

Cụ thể, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ nâng mức này lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ôtô đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.

Đáng chú ý, ngoài lợi thế mà CPTTP mang lại, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mexico cũng sẽ có giá cả cạnh tranh hơn sau khi Chính phủ Mexico trong hơn 1 năm qua tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 500 mã sản phẩm đến từ các quốc gia không ký kết FTA với quốc gia Bắc Mỹ này, với mức thuế cao nhất lên đến 50%.

Xây dựng thương hiệu - chìa khóa tăng trưởng xuất khẩu

Theo tham tán thương mại tại các thị trường thành viên CPTPP, hiệp định đã tạo cơ hội rất lớn cho Việt Nam tiếp cận thị trường mới, tuy nhiên, TS Trần Thu Quỳnh cho rằng, điểm hạn chế khi xuất khẩu, giao thương với thị trường các nước CPTPP đó là việc doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Chưa kể, chỉ rõ thực tế, TS Trần Thu Quỳnh thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada khá cao, tuy nhiên theo ước tính có đến trên 60% hàng xuất khẩu sang địa bàn là các sản phẩm của khu vực FDI có thương hiệu riêng, trong khi khu vực công nghiệp nội địa của Việt Nam xuất khẩu sang địa bàn chủ yếu vẫn là xuất thô hoặc gia công.

“Các mặt hàng như giày dép, quần áo, đồ chơi, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nhựa… đều là những sản phẩm mà Việt Nam có thể phát triển theo hướng thương hiệu riêng, nhưng thực tế cho đến nay, các sản phẩm thương hiệu Việt Nam vẫn chưa có mặt nhiều tại địa bàn Canada” - bà Trần Thu Quỳnh trăn trở và khuyến nghị, hơn lúc nào hết, các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam phải xây dựng thương hiệu riêng.

Tuy nhieen, trong câu chuyện phát triển thương hiệu riêng, các doanh nghiệp cần phải đi chung với nhau và đặc biệt phải đi chung với các hiệp hội ngành hàng để cùng xây dựng chiến lược phát triển thị trường theo giai đoạn đúng với câu “buôn có bạn, bán có phường”.

“Thái Lan, Trung Quốc là những nước rất thành công trong việc hợp tác, hỗ trợ để quảng bá sản phẩm cho nhau ở nước ngoài” - TS Trần Thu Quỳnh dẫn chứng và chia sẻ, “Buôn có bạn, bán có phường” cũng có nghĩa là sự đồng bộ giữa các tiêu chuẩn sản xuất, sự kết nối thông tin mạng lưới đối tác nhập khẩu, nhà cung cấp, sự phối hợp trong các khâu kho vận và logistics… và ở bậc cao hơn nữa là khả năng phát triển cả hệ sinh thái cho ngành hàng để có thể phát triển được thương hiệu riêng. Đấy là con đường không chỉ từng doanh nghiệp mà các ngành hàng của chúng ta phải có một chiến lược để cùng hợp tác với nhau.

Với thị trường Mexico, ông Lưu Vạn Khang khẳng định, triển vọng hợp tác trong năm 2025 còn rất lớn, đặc biệt Việt Nam và Mexico đều là thị trường lớn và có nhiều nét tương đồng như quy mô dân số và sức mua, với nhiều sản phẩm, ngành hàng mang tính bổ sung cho nhau.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Mexico cần lưu ý hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến chứng nhận xuất xứ và quy trình sản xuất trong bối cảnh chính quyền Mexico ngày càng siết chặt các quy định pháp lý liên quan nhằm bảo hộ sản xuất trong nước cũng như đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) mà nước này là thành viên.

Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định CPTTP với mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi. Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ nâng mức này lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.
Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Canada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 24/3: Lính Azov tử nạn hàng loạt

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 24/3: Lính Azov tử nạn hàng loạt

Lính Azov tử nạn hàng loạt; Ukraine giành lại ngôi làng đầu tiên ở Lugansk,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 24/3.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Nhật Bản: Sản xuất tiếp tục suy giảm, dịch vụ chững lại

Nhật Bản: Sản xuất tiếp tục suy giảm, dịch vụ chững lại

Hoạt động sản xuất của Nhật Bản đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng một năm vào tháng 3/2025, trong khi lĩnh vực dịch vụ cũng mất đà tăng trưởng.
Singapore đưa chính phủ ‘lên mây‘, Việt Nam học được gì?

Singapore đưa chính phủ ‘lên mây‘, Việt Nam học được gì?

Việt Nam và thế giới thể rút ra nhiều bài học quý từ mô hình chuyển đổi số của Singapore để áp dụng xây dựng Chính phủ số
Hoa Kỳ công bố sẽ sớm có máy bay chiến đấu thế hệ 6

Hoa Kỳ công bố sẽ sớm có máy bay chiến đấu thế hệ 6

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 23/3: Hoa Kỳ sẽ sớm có máy bay chiến đấu thế hệ 6, khi thông tin về quá trình phát triển máy bay tương lai do Boeing phụ trách.

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền ‘đổi số, lên mây’ khắp toàn cầu, Việt Nam làm gì tránh tụt hậu?

Chính quyền ‘đổi số, lên mây’ khắp toàn cầu, Việt Nam làm gì tránh tụt hậu?

Chuyển đổi số đang lan rộng toàn cầu, chính quyền các nước đồng loạt “lên mây”. Nếu Việt Nam không kịp thời chuyển mình, nguy cơ tụt hậu là rất rõ ràng.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/3: Nga bắt cố vấn NATO ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/3: Nga bắt cố vấn NATO ở Kursk

Nga bắt cố vấn NATO ở Kursk; Ukraine hứng thương vong nặng nề ở hướng Liman,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/3.
Chính sách cứng rắn giúp Trump

Chính sách cứng rắn giúp Trump 'ghi điểm' trong mắt cử tri

3 tháng đầu nhiệm kỳ 2, Tổng thống Donald Trump đạt tỷ lệ ủng hộ cao nhất 20 năm qua khi ngày càng nhiều người Mỹ cho rằng đất nước đang đi đúng hướng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/3: Nhiều lính Ukraine đầu hàng ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/3: Nhiều lính Ukraine đầu hàng ở Kursk

Nhiều lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Nga tấn công lữ đoàn Ukraine,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 22/3.
Belarus đã sở hữu tên lửa siêu vượt âm Oreshnik?

Belarus đã sở hữu tên lửa siêu vượt âm Oreshnik?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 22/3: Belarus đã sở hữu tên lửa siêu vượt âm Oreshnik? Đó là thông tin được nghi vấn căn cứ vào hình ảnh xuất hiện tại Minsk.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ tại Cộng hoà Benin

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ tại Cộng hoà Benin

Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp tổ chức Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ tới khu vực Tây Phi, tại Cotonou, nước Cộng hòa Benin.
Tổng thống Donald Trump chính thức hành động để đóng cửa Bộ Giáo dục Mỹ

Tổng thống Donald Trump chính thức hành động để đóng cửa Bộ Giáo dục Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo rằng các khoản vay sinh viên và chương trình dinh dưỡng của Bộ Giáo dục sẽ được chuyển giao cho các bộ khác.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/3: Sĩ quan cấp cao Ukraine tử nạn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/3: Sĩ quan cấp cao Ukraine tử nạn

Sĩ quan cấp cao Ukraine tử nạn; Nga tấn công cứ điểm ở Ukraine... là những tin tức đáng chú ý có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/3.
Cách nào để hàng Việt lên kệ siêu thị Nam Mỹ?

Cách nào để hàng Việt lên kệ siêu thị Nam Mỹ?

Theo Đại sứ Argentina Marcos Antonio Bednarski, hàng Việt Nam đang có nhiều lợi thế để 'chinh phục' thị trường Nam Mỹ từ 'cửa ngõ' Argentina.
Tiến trình đổi mới của Việt Nam từ góc nhìn quốc tế

Tiến trình đổi mới của Việt Nam từ góc nhìn quốc tế

Việt Nam tiếp tục thực hiện các cải cách sâu rộng nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao vị thế quốc tế.
Ukraine có tên lửa hành trình bắn tới thủ đô Moscow

Ukraine có tên lửa hành trình bắn tới thủ đô Moscow

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 21/3: Ukraine có tên lửa hành trình bắn tới thủ đô Moscow. Đó là nhận xét của các trang tin quân sự phương Tây về Long Neptune.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 21/3: Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 21/3: Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk

Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk; kho hậu cần Ukraine nổ tung,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 21/3.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/3: Nga đánh sập cơ quan đầu não Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/3: Nga đánh sập cơ quan đầu não Ukraine

Nga đánh sập cơ quan đầu não Ukraine; Ukraine nhận lô máy bay F-16 mới,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/3.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/3: Nga đánh sập 146 căn cứ Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/3: Nga đánh sập 146 căn cứ Ukraine

Hàng trăm lính Ukraine tử nạn; Nga đánh sập 146 căn cứ Ukraine,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/3.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt hơn 6,57 tỷ SGD

2 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 7 của Singapore với kim ngạch gần 5,06 tỷ SGD (tăng 28,38%).
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/3: Trinh sát Ukraine đầu hàng ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/3: Trinh sát Ukraine đầu hàng ở Kursk

Trinh sát Ukraine đầu hàng ở Kursk; Nga dội hỏa lực vào Ukraine... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/3.
Kinh tế Thái Lan năm 2025 dự kiến tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng

Kinh tế Thái Lan năm 2025 dự kiến tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng trưởng 3% năm 2025 và kỳ vọng vượt mức này nhờ các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 4,4 tỷ USD và các chính sách khác.
EU

EU 'sờ gáy' Apple, Google: Bài học cho doanh nghiệp công nghệ

EU điều chỉnh và yêu cầu Apple, Google thay đổi phương thức hoạt động. Đây là bài học cho công ty công nghệ Việt Nam trong tuân thủ quy định pháp lý toàn cầu.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/3: Lính Ukraine rút lui ở Donetsk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/3: Lính Ukraine rút lui ở Donetsk

Lính Ukraine rút lui ở Donetsk; Nga đập tan các vụ tấn công biên giới... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/3.
Ukraine được cung cấp GLSDB kháng áp chế điện tử

Ukraine được cung cấp GLSDB kháng áp chế điện tử

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 19/3: Ukraine được cung cấp GLSDB kháng chế áp điện tử do Mỹ và phương Tây cung cấp để bổ sung cho kho vũ khí cạn kiệt.
Mobile VerionPhiên bản di động