Xuất khẩu 2010: Phía sau bức tranh nhiều màu sáng

Cho dù vẫn còn phải chờ khoảng một tháng nữa mới có thể biết được kết quả cuối cùng của năm nay, nhưng cho tới thời điểm này, xuất khẩu là điều gây bất ngờ lớn. Tuy nhiên, ẩn sau đó là những vấn đề vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế nước ta.

Công thương - Các số liệu của tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 vừa qua không dừng lại ở con số 6,45 tỉ USD như ước tính cách đây gần một tháng, mà là 6,641 tỉ USD, tức là tăng thêm gần 200 triệu USD và gần 3%. Do vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đã đạt 64,53 tỉ USD, vượt mục tiêu phấn đấu cả năm trên 4 tỉ USD và 6,6%.

 

Do vậy, chỉ cần xuất khẩu trong tháng 12 này đạt được kết quả như tháng 11, thì tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm nay sẽ đạt trên 71 tỉ USD, tăng khoảng 24,6% so với năm 2009.

Chắc chắn, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho “đoàn tàu xuất khẩu” của nước ta bứt tốc mạnh mẽ để đạt kỷ lục chưa từng có như vậy. Tuy cũng phải chờ có đầy đủ các số liệu thống kê cả năm mới có thể có cái nhìn cặn kẽ hơn, nhưng cho tới thời điểm này, có lẽ đã có đủ căn cứ để cho rằng, việc xuất khẩu tăng mạnh như vậy là do hai nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, giá cả thế giới tăng mạnh tác động “kép” tích cực đối với xuất khẩu: vừa có tác dụng “khuếch đại rổ hàng hoá xuất khẩu”, vừa là nguồn động lực lớn thúc đẩy xuất khẩu tăng mạnh.

Trước hết, các số liệu thống kê của IMF cho thấy, so với mức “đáy” trong tháng 6, giá nguyên liệu thế giới tháng 7 đã nhúc nhích tăng 1,6%, tháng 8 tăng 2,5%; tháng 9 tăng 1,5%; tháng 10 tăng kỷ lục 5,5% và tháng 11 tăng 3,1%; tổng cộng tăng 14,9%.

Hẳn nhiên, việc giá cả thế giới tăng như vậy đã làm “khuếch đại rổ hàng hoá xuất khẩu” của nước ta.

Các kết quả tính toán từ 11 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu có đủ số liệu thống kê về khối lượng và giá trị xuất khẩu 11 tháng qua của nước ta gồm: hạt điều, càphê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn và sản phẩm của sắn, than đá, dầu thô, xăng dầu, cao su và sắt thép cho thấy, với 16,376 tỉ USD, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này tăng 1,373 tỉ USD và 9,2% so với cùng kỳ năm 2009. Thế nhưng, nếu quy về giá cùng kỳ năm 2009, kim ngạch xuất khẩu “co lại” chỉ còn 12,102 tỉ USD, cho nên thấp hơn kim ngạch thực tế tới 4,274 tỉ USD và 28,5%. Trong đó, so với giá cùng kỳ năm 2009, điển hình là thép xuất khẩu tuy chỉ giảm 845 triệu USD, nhưng đạt kỷ lục giảm 259,6%, còn dầu thô tuy chỉ giảm 19,6%, nhưng giá trị giảm đạt kỷ lục 1,13 tỉ USD.

Những điều nói trên có nghĩa là, khối lượng xuất khẩu 11 mặt hàng này trong 11 tháng qua đã làm giảm kim ngạch 2,901 tỉ USD (quy giá 2009), tương ứng với tỷ lệ giảm 19,3%, còn phần tăng 1,373 tỉ USD, tương ứng với tỷ lệ tăng 9,2% nói trên chính là phần tăng “ảo” còn lại của tác nhân giá cả thế giới tăng.

Bên cạnh đó, đối với hàng loạt mặt hàng thuộc nhóm hàng chế biến, chế tạo, tuy tác dụng thúc đẩy xuất khẩu tăng của giá cả thế giới hạn chế hơn rất nhiều, nhưng đó cũng là bước ngoặt so với năm 2009.

Bởi lẽ, theo như số liệu thống kê và ước tính cũng của IMF, thay vì giảm kỷ lục 6,1% trong năm 2009, giá của nhóm hàng này ước tính tăng 3,1% trong năm 2010, cho nên đương nhiên cũng có tác dụng đáng kể trong việc khuếch đại “rổ hàng hoá xuất khẩu” của nước ta.

Rõ ràng, hai xu thế trái chiều nhau của giá cả trên thị trường thế giới như vậy đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải “bấm bụng” để xuất khẩu trong năm 2009, nhưng gia tăng càng mạnh xuất khẩu trong năm nay thì khoản lợi nhuận thu được càng lớn.

Thứ hai, bên cạnh tác dụng như vậy của giá cả thế giới, việc đồng đôla Mỹ tăng giá so với VND đương nhiên cũng làm cho hàng xuất khẩu được giá hơn, cho nên sẽ “cộng hưởng” với yếu tố giá cả thế giới tăng.

Bởi lẽ, với việc tỷ giá USD/VND tăng 2,1% vào trung tuần tháng 8, mỗi tỉ USD hàng hoá xuất khẩu chỉ “sau một đêm” đã tăng 400 tỉ VND (2,1%), còn nếu so với tháng 2 đầu năm nay đã tăng 1.357 tỉ USD (7,1%).

Tất cả những điều nói trên cho thấy rằng, tuy thành công vượt rất xa so với mong đợi trong năm nay, nhưng thực tế xuất khẩu nói trên cho thấy hai điều cần được đặc biệt lưu ý đối với nền kinh tế nước ta.

Đó trước hết là giá trị xuất khẩu tuy tăng mạnh, nhưng khối lượng hàng hoá xuất khẩu giảm. Do vậy, trong điều kiện giá cả thế giới chững lại, đương nhiên phần “tăng ảo” này cũng biến mất. Nói cách khác, tăng trưởng xuất khẩu bền vững có nhiều khả năng sẽ là vấn đề nổi lên trong năm 2011, khi mà giá cả thế giới được dự báo là sẽ dịu hẳn so với năm 2010. Cụ thể là, thay vì tăng 25,5% trong năm 2010, giá dầu mỏ thế giới năm 2011 sẽ chỉ tăng nhẹ 3,1%, thậm chí giá nguyên liệu phi dầu mỏ còn giảm 2% (năm 2010 tăng 16,8%), còn giá của nhóm hàng chế biến, chế tạo cũng chỉ tăng 1,4% so với 3,1% trong năm 2010.

Bên cạnh đó, trong khi xuất khẩu được khuyến khích rất mạnh mẽ bởi yếu tố giá cả thế giới trong năm nay như nói trên, dường như giải pháp tăng tỷ giá USD/VND lần thứ hai trong trung tuần tháng 8 lại gây “hiệu ứng ngược” đối với những nỗ lực kiềm chế lạm phát. Bởi lẽ, cả giá hàng xuất khẩu lẫn giá hàng nhập khẩu tính bằng VND cùng tăng bởi tác động “kép” của giá cả thế giới và tỷ giá USD/VND đương nhiên đều gây sức ép đối với thị trường trong nước. Việc giá tiêu dùng liên tục tăng quá mạnh trong ba tháng gần đây khiến chúng ta bị “vỡ trận” kiềm chế lạm phát chắc chắn có phần rất quan trọng từ nguyên nhân này, mặc dù các hoạt động bình ổn giá cả được thực hiện một cách ráo riết chưa từng có trong liên tục nhiều tháng qua.

Nói cách khác, phải chăng vấn đề đặt ra là, chúng ta đã “quá tay” trong việc kiềm chế nhập siêu, cho nên không thể thành công trong kiềm chế lạm phát?

Nói tóm lại, tuy thắng lợi lớn trong xuất khẩu năm 2010, nhưng phát triển bền vững xuất khẩu, đồng thời bình ổn thị trường trong nước vẫn là những vấn đề không thể không đặc biệt lưu ý trong năm 2011 sắp tới.

SGTT

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động