Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)
CôngThương - Hiện nay, trung bình mỗi tháng trang trại nuôi chim cút Nguyễn Hồ và Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang xuất khoảng 2 container (2 triệu quả trứng cút) đóng lon sang Nhật Bản. Theo ông Hồ, đây là thành quả của 4 năm chuẩn bị của trang trại để đưa được trứng cút sang Nhật Bản, vốn là thị trường khó tính và đòi hỏi cao về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu chuẩn phía Nhật Bản đặt ra rất nghiêm ngặt như: trứng chim cút sau khi luộc xong lòng đỏ phải nằm giữa trứng (thay vì nằm lệch một bên) và không có dư lượng kháng sinh, trứng đóng lon sau khi mở ra sử dụng lòng đỏ không được có màng màu đen...
Ông Trần Nguyễn Hồ cho biết, tuy nhu cầu nhập khẩu trứng cút đóng lon của Nhật Bản rất lớn, nhưng hiện tại chỉ có trang trại Nguyễn Hồ là đủ điều kiện xuất trứng cút đóng lon sang thị trường này. Đặc biệt, một khi trứng cút của ông đã thâm nhập được thị trường khó tính như Nhật Bản coi như đã có “giấy thông hành” xuất khẩu sang các thị trường khác.
Ông Trần Nguyễn Hồ được mọi người nể phục và phong cho biệt danh là “Vua cút” miền Tây, với mô hình nuôi chim cút theo quy mô trang trại công nghiệp, sạch và an toàn sinh học, đồng thời là điển hình về cách làm giàu theo hướng sản xuất hàng hoá ở địa phương.
Từ vài chục nghìn con chim cút đẻ ban đầu, đến nay, trang trại của ông đã có trên 60.000 con. Chim cút ở trang trại của ông được nuôi theo quy trình an toàn sinh học, hạn chế tối đa sử dụng thuốc kháng sinh. Hàng ngày, thức ăn, nước uống cho đàn chim cút đều có sổ sách ghi chép cẩn thận; việc phòng bệnh cho đàn cút được thực hiện bằng kháng sinh sinh học được chiết xuất từ thực vật. Hiện tại, mỗi ngày trang trại Nguyễn Hồ cung cấp cho thị trường trên 100.000 trứng cút, chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ và TP.HCM, với giá bán bình quân 350 đồng/trứng, ông thu về từ 1 đến 1,2 tỷ đồng/tháng.