Kinh tế là một trong mảng quan trọng không thể thiếu của độc giả trong và ngoài nước ở mỗi tờ báo. Hiện nay trong bối cảnh hội nhập, các tờ báo về mảng kinh tế luôn thay đổi sáng tạo và phát triển nhằm phục vụ bạn đọc với nhiều hình thức khác nhau. Do đó yếu tố đa phương tiện đã được các báo quan tâm đầu tư và phát triển. Báo Công Thương nơi tôi đang công tác là một trong những tờ báo kinh tế đi đầu về báo chí đa phương tiện.
Hình minh họa |
Từ một phóng viên thường trú, luôn theo dõi và cập nhật các thông tin thời sự vấn đề của địa phương mình phụ trách, khi chuyển sang Báo Công Thương, tôi dần tìm hiểu, học hỏi thêm về các đề tài, cũng như văn phong của báo để làm quen và tiếp cận.
Khó nhất của phóng viên kinh tế là lấy tư liệu. Một bài báo về kinh tế mà không có số liệu so sánh để minh chứng cho quan điểm, chủ đề của bài viết thì sẽ không thể thuyết phục được độc giả. Tuy nhiên, việc này lại không dễ, nhất là đối với những phóng viên mới vào nghề, quan hệ còn hạn chế như tôi. Bởi lẽ trong kinh tế thị trường, khi kế hoạch kinh doanh cũng là một bí mật của cơ sở, nhất là cơ sở có các đối thủ cạnh tranh thì việc lấy được tư liệu khó khăn rất nhiều. Với thế mạnh là làm báo đa phương tiện, từ khi công tác tại Báo Công Thương, tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu các đề tài phù hợp với báo mình để bắt nhịp với các anh chị đồng nghiệp. Lúc đầu tôi tìm những mảng đề tài đơn giản như khuyến công, địa phương, du lịch… Dần dần sau khi bắt nhịp được tôi đã triển khai viết và thực hiện nhiều đề tài đăng phát trên Bản tin Chuyển động Công Thương và mục video của báo điện tử.
Phóng viên phải nỗ lực rèn luyện, đổi mới phương pháp tác nghiệp |
Những chuyến đi công tác cùng đoàn Bộ Công Thương, ngoài thực hiện các bài viết trên báo giấy và tin video trên ấn phẩm điện tử, tôi đã cố gắng ghi lại những hình ảnh quan trọng và mang tính thời sự của đoàn; phỏng vấn thêm nhiều chuyên gia, nhân vật để thực hiện thêm những phóng sự sâu, những chùm ảnh đẹp nhằm thu hút sự quan tâm của độc giả.
Trong hội nhập toàn cầu, truyền thông đa phương tiện là xu thế tất yếu, đòi hỏi mỗi phóng viên phải nỗ lực rèn luyện, đổi mới phương pháp tác nghiệp. Phóng viên tác nghiệp “3 trong 1” là yêu cầu tất yếu. Thực tế, tại Báo Công Thương, tôi và nhiều đồng nghiệp khác vẫn đang tác nghiệp “3 trong 1”. Chúng tôi có thể sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật phục vụ tốt nhất nhu cầu xuất bản, đăng phát thông tin của các cơ quan truyền thông đa phương tiện.
Cùng với sự tồn tại và phát triển của báo in, báo hình, báo nói, thì báo điện tử tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng có lợi thế nhanh nhạy, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của công chúng. Do đó, khả năng tác nghiệp của đội ngũ phóng viên không còn giới hạn bởi một loại hình báo chí mà đòi hỏi kỹ năng “3 trong 1”. Người phóng viên “3 trong 1” như tôi có nhiệm vụ thu thập tư liệu, viết tin, chụp ảnh, quay video, thu tiếng động ngay tại nơi xảy ra sự kiện báo chí.
Thực tiễn tác nghiệp tại Báo Công Thương tôi nhận thấy nhiều người làm báo trẻ nỗ lực rèn luyện trở thành phóng viên tác nghiệp “3 trong 1”. Chỉ cần một phóng viên tác nghiệp tại các sự kiện báo chí nhưng vừa phục vụ tin bài, hình ảnh tĩnh cho báo in truyền thống, vừa quay video chuyển tải hình ảnh động, âm thanh trên báo điện tử. Tin bài phải bảo đảm chất lượng tốt, hàm lượng thông tin cao, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân trong tình hình mới.
Để đáp ứng được nhiệm vụ thông tin trong thời kỳ truyền thông đa phương tiện, đòi hỏi người phóng viên như tôi và các đồng nghiệp tại Báo Công Thương phải không ngừng nghiên cứu, ứng dụng các thiết bị tiên tiến vào hoạt động nghiệp vụ. |