![]() |
Sớm thực hiện mua nợ xấu theo giá thị trường
Cùng với việc chấp thuận cho VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt có thời hạn tối đa là 5 năm, NHNN cũng yêu cầu sau khi mua nợ xấu của tổ chức tín dụng, VAMC cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức tín dụng bán nợ khẩn trương triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, hỗ trợ khách hàng vay và xử lý nợ xấu theo quy định của pháp luật. Điều đáng nói ở đây là kế hoạch mua nợ xấu đã được cơ quan quản lý yêu cầu rốt ráo ngay từ đầu năm để VAMC cũng như các ngân hàng chủ động trong việc xử lý, tránh trường hợp như mọi năm đến tháng 4-5 mà các ngân hàng vẫn chưa có động thái gì trong việc bán nợ.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC - cho biết: Ngay từ khi NHNN đưa ra chỉ tiêu, các tổ chức tín dụng đã chủ động làm việc với VAMC để thống nhất phương án, lộ trình đến 30/6/2015 phải xử lý được tối thiểu 60% nợ xấu. Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết thêm, 80.000 tỷ đồng là giá trị trái phiếu đặc biệt phát hành còn giá mua gốc tối thiểu là 100.000 tỷ đồng. Vì thế, lượng nợ xấu mà VAMC dự kiến mua vào trong năm nay cũng tương đương lượng nợ xấu đã mua vào trong năm 2014. “Trong quá trình triển khai, VAMC có thể bổ sung lượng trái phiếu đặc biệt phát hành để phù hợp với thực tiễn”- ông Hùng khẳng định.
Được biết, bên cạnh việc phát hành trái phiếu đặc biệt, công tác xử lý nợ xấu trong năm nay sẽ được thực hiện quyết liệt hơn bằng các biện pháp cụ thể. Theo đó, VAMC đang xây dựng đề án mua bán nợ xấu theo giá thị trường, đây được kỳ vọng đây là bước tiến xử lý nợ xấu một cách triệt để. Vấn đề trọng tâm nữa được VAMC thực hiện là phải xử lý khoản nợ xấu đã mua bên cạnh việc phát mại những khoản nợ thu hồi, mua theo giá thị trường cũng như cùng các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, thời gian tới VAMC sẽ phải làm mạnh việc cơ cấu nợ. Trên cơ sở đó, những khoản nợ mua theo giá thị trường có hiệu quả thì VAMC sẵn sàng tham gia góp vốn cùng doanh nghiệp để làm sao tái cấu trúc doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất
ÔngNguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC: Bên cạnh việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho VAMC, theo tôi những sửa đổi về tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro từ 20% xuống 10%; thời gian trích lập dự phòng rủi ro từ 5 năm được kéo dài tới 10 năm… cũng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xử lý nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng. |
Gỡ nút thắt
Hiện nay, Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 53 nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong xử lý nợ xấu, nhất là việc tăng thêm quyền hạn cho VAMC. Theo ông Hùng, với một mô hình đặc thù như VAMC thì cần có những công cụ đặc thù để việc triển khai các hoạt động mua bán nợ diễn ra theo đúng mục tiêu. Xử lý nợ xấu trách nhiệm nặng nề nên cơ chế hoạt động của VAMC không thể như những doanh nghiệp. “Có thể tôi không cần tiền thật để mua nợ nhưng phải cho tôi cái gậy để được phép mạnh tay xử lý nợ, hay con nợ cố tình chây ì”- ông Hùng phân tích. Thực tế, trong quá trình xử lý nợ xấu vừa qua, VAMC đã gặp nhiều vướng mắc về xử lý tài sản, quyền định đoạt tài sản, bất động sản; tranh chấp, kiện tụng, nên dù VAMC có thực hiện hết theo các quy định của Nghị định 53 cũng khó có thể xử lý hiệu quả nợ xấu. “Chính vì vậy, ngay cả khi vốn điều lệ của VAMC được nâng lên 2.000 tỷ đồng mà các cơ chế luật pháp để VAMC thực thi chưa được thông thoáng thì cũng không có ý nghĩa nhiều”- ông Hùng bày tỏ.
Không chỉ dừng ở việc tăng thêm quyền hạn cho VAMC, ông Hùng còn đề xuất: Nên xem xét để có luật xử lý nợ xấu hoặc chương, mục về xử lý nợ xấu trong bộ luật tái cơ cấu tổ chức tín dụng. Cái gốc của vấn đề ở chỗ chủ nợ phải được bảo vệ. Nếu có tiền thật để mua bán các khoản nợ nhưng không có người bảo vệ, nhất là những khoản nợ có tranh chấp, thì sẽ xử lý thế nào? Vì mang tính đặc thù nên Bộ luật này có thể có hiệu lực trong một thời gian nhất định khoảng 3 -5 năm không cần quá dài, quan trọng nhất là tính hiệu lực cao mới có thể xử lý dứt điểm được nợ xấu.





