Thứ sáu 16/05/2025 05:37

Xử lý nghiêm các nhà mạng di động vi phạm chuẩn hóa thông tin, sim rác

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm.

Theo công văn của Cục Viễn thông, hiện đã hết thời hạn thí điểm việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022.

Hiện các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin thuê bao qua kênh đại lý và kênh online để chặn vấn nạn SIM rác

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện dừng toàn bộ việc sử dụng các ứng dụng/phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động về Cục. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm.

Trước đó, cơ quan quản lý nhà nước đã cho các nhà mạng được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động khách hàng theo hình thức trực tuyến, để tạo điều kiện cho người dân dễ dàng chuẩn hóa thông tin thuê bao mà mình đang sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao có thể bị lợi dụng để đăng ký thuê bao mới.

Với những động thái quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng, thị trường đã có những thay đổi mạnh mẽ. Số đại lý bán SIM kích hoạt sẵn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã giảm rất mạnh.

Hiện các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin thuê bao qua kênh đại lý và kênh online để chặn vấn nạn SIM rác. Tuy nhiên, đại diện Viettel Telecom cho rằng có thể cho các nhà mạng sử dụng hình thức đăng ký thuê bao online. Nhưng các nhà mạng phải đảm bảo những điều kiện như kết nối để đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an khi khách hàng đăng ký thuê bao mới. Bên cạnh đó, nhà mạng phải sử dụng giải pháp eKYC để xác thực người dùng. Nếu cần thiết, Bộ Thông tin và Truyền thông có thể yêu cầu nhà mạng phải tiến hành thêm bước nữa là sử dụng video call để kiểm tra có đúng người chính chủ đăng ký SIM hay không.

Đồng tình với quan điểm trên, MobiFone cũng khẳng định, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ nên việc sử dụng hình thức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân online khi kích hoạt thuê bao mới là xu hướng cả trên thế giới. Các dịch vụ như đăng ký ví điện tử, cấp đổi hộ chiếu... cũng đã được thực hiện qua hình thức online.

Đại diện VinaPhone cũng khẳng định, nếu hình thức đăng ký thông tin cá nhân online cho thuê bao kích hoạt mới đảm bảo 3 yếu tố là kết nối đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, có eKYC để xác thực và sử dụng video call để kiểm tra sẽ đảm bảo chặt chẽ hơn cả hình thức đến cửa hàng của nhà mạng đăng ký như hiện nay.

Qua hình thức đăng ký online, khách hàng có thể mua SIM ở bất kỳ đâu như qua các đại lý, qua nền tảng thương mại điện tử... Tuy nhiên, để tránh việc có thể có cá nhân lợi dụng hình thức này để bán SIM ra ngoài thị trường thì Bộ Thông tin và Truyền thông có thể hạn chế cho mỗi người có căn cước công dân chỉ được đăng ký không quá 3 SIM qua hình thức online.

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề này, 3 nhà mạng ảo là ITEL, ASIM, VNSKY khẳng định họ đã tuân thủ các yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông để giải quyết vấn nạn SIM rác. Tuy nhiên, việc thực thi này cũng dẫn đến một thực tế là các mạng ảo không còn bất kỳ kênh nào để phát triển thuê bao do đã ngừng việc hợp tác phát triển thuê bao qua kênh đại lý và dừng kênh đăng ký online.

Các mạng di động ảo cho rằng, kênh bán hàng, cung cấp dịch vụ qua hình thức trực tuyến đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số sâu rộng trong tất cả các ngành, các lĩnh vực của xã hội. Với khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm các khâu trung gian, việc phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến rất phù hợp với mục tiêu tối ưu hóa chi phí mà các nhà mạng ảo theo đuổi.

Trước những khó khăn kể trên, 4 nhà mạng ảo đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cho phép tất cả các nhà mạng được thử nghiệm việc triển khai phát triển thuê bao, cung cấp dịch vụ viễn thông qua hình thức trực tuyến trên nguyên tắc tuân thủ tuyệt đối các quy định về quản lý thông tin thuê bao.

Hà Trần
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới về chế độ trả lương dạy thêm

Hướng dẫn mới về quản lý tài sản công sau sáp nhập

Đông đảo người dân về thăm nơi Bác Hồ từng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế thông tin kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Xã cấp sổ đỏ, bước tiến cải cách phục vụ người dân

Khu vực nào của Lào Cai không đấu giá quyền khai thác khoáng sản?

Điện an toàn, ổn định: Động lực phát triển nông thôn mới

Trà Vinh: Hơn 10.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Bạch Đằng Giang tái hiện 3 trận thủy chiến lừng danh

Đề xuất chính sách mới về hướng nghiệp, phân luồng giáo dục

Lai Châu: Hơn 4.400 thí sinh sẵn sàng thi tốt nghiệp

Thành phố Huế: 300 học sinh được hướng nghiệp theo chuẩn Đức

OCOP nâng tầm thương hiệu, xây dựng nông thôn mới bền vững

Thời tiết hôm nay 15/5: Nam Bộ dự báo có mưa đá

Thời tiết biển hôm nay 15/5/2025: Gió hoạt động cường độ yếu

Đến 30/5, phải nộp kết quả lấy ý kiến về Hiến pháp năm 2013

Hải đội 211 tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sốt vé, săn phòng sớm vì 'concert Quốc gia' dịp 2/9

Doanh nghiệp hưởng lợi khi đưa sản phẩm công nghệ lên Cổng 57

Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Vùng 5 Hải quân