Các trường ngành Công Thương:

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023

Trước nhu cầu của thị trường lao động, xu hướng chuyển đổi số nhiều ngành học đang được các thí sinh lựa chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023.
Tuyển sinh đại học 2023: Tăng chỉ tiêu phương thức xét tuyển riêng, thí sinh có nhiều cơ hội Tuyển sinh Đại học 2023: Những điểm mới thí sinh cần lưy ý Thí sinh chật vật đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trước nhu cầu của thị trường lao động, chủ trương xây dựng nền kinh tế số, sản xuất thông minh, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh, nhu cầu lao động chất lượng cao đáp ứng được chuyển đổi số của doanh nghiệp ngày càng gia tăng, điều đó cũng đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các cơ sở đào tạo trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, mở thêm các ngành đào tạo mà thị trường lao động đang thiếu.

Ông Vũ Đức Bình- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì cho biết, năm 2022 những ngành học như: Công nghệ ô tô, Công nghệ Kỹ thuật điện-Điện tử, Công nghệ kỹ thuật Điều khiển-Tự động hóa; Công nghệ thông tin của nhà trường được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Đây là những ngành mà nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp cao.

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023
Nhiều ngành kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao của Đại học Công nghiệp Việt Trì được thí sinh lựa chọn

Năm 2023, dự kiến Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì sẽ tuyển sinh khoảng 1.250-1.300 chỉ tiêu với 4 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (60% chỉ tiêu); Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để xét tuyển với tổ hợp các môn thi thành phần của các bài thi để xét tuyển vào các ngành theo quy định (33% đến 40% chỉ tiêu, nếu Phương thức 3 và Phương thức 4 tuyển sinh không đủ chỉ tiêu thì chỉ tiêu còn lại chuyển sang Phương thức 2); Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2023 (5% chỉ tiêu); Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định tại Điều 8 của Quy chế tuyển sinh (2% chỉ tiêu).

Tại khu vực phía nam, nơi mà thị trường lao động hết sức sôi động, TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 các ngành đào tạo của nhà trường như: Công nghệ thông tin; Quản trị kinh doanh; Marketing; Luật; Kế toán; Kiểm toán; Tự động hóa tiếp tục được thí sinh lựa chọn cao nhất, đơn cử như ngành : Marketing, Luật hay Công nghệ thông tin tỷ lệ 1/16- 1/20 ( cứ 16-20 thí sinh đăng ký thì chỉ chọn 1). Điều đó cho thấy sức hút của các nghề này.

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023
Công nghệ thông tin là một trong những ngành được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học CN TP. Hồ Chí Minh

Còn tại Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung, không nằm ngoài xu thế của thị trường lao động, những ngành chiếm tỷ lệ thí sinh lựa chọn cao vẫn là các ngành: Công nghệ thông tin; Kỹ thuật Điện-Điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô và Quản trị kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Mẽ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung cho biết, năm 2023 nhà trường thực hiện tuyển sinh với 2 phương án chính là xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 2000 chỉ tiêu.

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023
Ngành Công nghiệp ô tô của Đại học CN Việt - Hung thu hút đông thí sinh đăng ký xét tuyển

Năm 2023, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đẩy mạnh tuyển sinh số. Theo đó, Nhà trường sẽ sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tuyển sịnh, tư vấn, quảng bá hình ảnh nhà trường trên các phương tiện truyền thông, các nền tảng xã hội kết hợp phương thức tự vấn trực tiếp, thông qua hình thức phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh cấp 3 tại các Trường Trung học phổ thông tại 27 tỉnh phía Bắc.

Hàng nghìn lượt thí sinh đã được chúng tôi tư vấn qua nền tảng công nghệ thông tin những nội dung được các thí sinh quan tâm như: Thông tin về trường, phương thức xét tuyển, ngành nghề xét tuyển, điểm xét tuyển, học phí, việc làm sau khi tốt nghiệp,…”, ông Nguyễn Văn Mẽ cho biết thêm.

Còn tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, ông Lê Hồ Hiếu- Giám đốc Trung tâm tuyển sinh cho biết, qua số liệu thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mấy năm gần đây và đặc biệt năm 2022 thì những ngành như: Công nghệ Kỹ thuật Điện-Điện tử; Công nghệ - Tự động hóa; Ô tô tiếp tục thu hút đông đảo thí sinh lựa chọn. Những sinh viên học tai các ngành này của nhà trường, nhiều em đang học năm thứ 4 đã được các doanh nghiệp mời về làm ngay sau khi tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp đạt trên 90%, nhiều em lựa chọn học lên cao thay vì đi làm ngay.

Là cơ sơ đào tạo có hai địa điểm vừa ở Hà Nội vừa ở Nam Định, ông Vũ Hồng Thanh- Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: “Cùng một ngành học tuy nhiên số điểm trúng tuyển sẽ có chênh lệch, học sinh đăng ký học ở Hà Nội sẽ có điểm xét tuyển cao hơn đăng ký học ở Nam Định. Tuy nhiên, năm 2022, có 5 ngành đào tạo của Nhà trường được thí sinh quan tâm đăng ký nhiều như: Công nghệ thông tin là 10.711 nguyện vọng; Kinh doanh thương mại là 10.579 nguyện vọng; Quản trị kinh doanh là 10.395 nguyện vọng; Kế toán là 9.274 nguyện vọng; Tài chính -Ngân hàng là 6.462 nguyện vọng”.

Một trong những trường top đầu của cả nước, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn là địa chỉ được nhiều thí sinh lựa chọn.TS Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, với bề dày lịch sử 125 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường đại học top đầu cả nước. TS Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, năm 2022 tiếp tục là một năm tuyển sinh thành công của Nhà trường, với trên 100 nghìn nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học chính quy. Trong các ngành tuyển sinh đào tạo có một số ngành có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng lớn, ví dụ như ngành Công nghệ thông tin có trên 5 ngàn nguyện vọng; ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trên 3 ngàn nguyện vọng; nhiều ngành có trên 2 ngàn nguyện vọng như: Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng... Thành công trên một phần do độ “hot” của bản thân các ngành, một phần do chất lượng đào tạo của Nhà trường qua minh chứng là tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm khảo sát sau 1 năm đều đạt trên 95%.

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023
Năm 2023 Trường Đại học Công nghiệp mở thêm 4 ngành đào tạo trong đó Kỹ thuật sản xuất thông minh được đánh giá là có nhu cầu rất cao của thị trường lao động

Năm 2023, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xác định các ngành trên tiếp tục được đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng vừa mở thêm 5 ngành/chương trình đào tạo mới gồm: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Kỹ thuật cơ khí động lực và Ngôn ngữ học. Đây là những ngành thị trường có nhu cầu cao, đặc biệt là Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh chưa có nhiều trường đào tạo. Trong mùa tuyển sinh này, Nhà trường dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu đại học chính quy cho 51 ngành/chương trình đào tạo với 6 phương thức xét tuyển. Với thương hiệu đã được khẳng định, chúng tôi tin rằng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vẫn là địa chỉ uy tín, tin cậy để thí sinh lựa chọn học tập, phát triển tương lai của chính mình.

Xu hướng ngành học được nhiều thí sinh chọn trong kỳ tuyển sinh đại học 2023
Ông Nguyễn Quang Vinh (đầu tiên bên phải) tại buổi tư vấn tuyển sinh ở Thanh Hóa

Nói về xu thế lựa chọn các ngành học trên của các em học sinh, tại Chương trình tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp 2023 vừa diễn ra tại Hải Phòng và Thanh Hóa vừa qua, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Trung tâm tuyển sinh và Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, Đại học Công nghiệp Việt – Hung cho rằng, hầu hết học sinh hiện nay đều có nhu cầu được tư vấn cách chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích và khả năng tài chính của mỗi em.

"Đặc biệt, mối quan tâm rất lớn của học sinh và phụ huynh là chọn ngành học nào để thích ứng trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, ngành nào mà nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cao… điều đó cho thấy cả người học và cơ sở đào tạo đều đã đang đi đúng hướng đó là đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của thị trường lao động, mang tính ứng dụng cao", ông Vinh cho biết thêm.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tuyển sinh đại học 2023

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.

Tin cùng chuyên mục

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Nhà xuất bản Giáo dục điều chỉnh giảm khoảng 10% giá sách giáo khoa

Nhà xuất bản Giáo dục điều chỉnh giảm khoảng 10% giá sách giáo khoa

Ngày 5/4, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đơn vị này sẽ điều chỉnh giảm giá bán sách giáo, cụ thể mức điều chỉnh giảm khoảng 10%.
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

Ngày 5 và 6/4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tham gia kỳ khảo sát chất lượng nhằm tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Cập nhật chi tiết lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

Cập nhật chi tiết lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023-2024 trước 31/5 và lịch nghỉ hè cho học sinh bắt đầu từ 1/6.
Hà Nội xử lý 1.615 học sinh vi phạm Luật Giao thông

Hà Nội xử lý 1.615 học sinh vi phạm Luật Giao thông

Trong quý I/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.
Jabil trao học bổng cho 30 sinh viên Việt Nam

Jabil trao học bổng cho 30 sinh viên Việt Nam

Ngày 1/4, Jabil đã trao Học bổng Jabil Việt Nam cho 30 sinh viên đại học tại TP. Hồ Chí Minh.
Cẩm nang du học 2024: Tiêu chuẩn tuyển thẳng vào các trường đại học Top đầu Vương quốc Anh?

Cẩm nang du học 2024: Tiêu chuẩn tuyển thẳng vào các trường đại học Top đầu Vương quốc Anh?

Vương quốc Anh là một quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu, hiện nay có rất nhiều trường đại học Top đầu là điểm đến lý tưởng của du học sinh.
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam chính thức dừng tuyển sinh lớp 6

Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam chính thức dừng tuyển sinh lớp 6

Chiều 2/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam sẽ dừng tuyển sinh lớp 6 bậc THCS từ năm học 2024-2025.
Trường quốc tế AISVN dự kiến hoạt động trở lại sau 2 tuần tạm ngưng

Trường quốc tế AISVN dự kiến hoạt động trở lại sau 2 tuần tạm ngưng

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Trường quốc tế AISVN dự kiến hoạt động trở lại sau 2 tuần tạm ngưng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi sáng kiến phòng ngừa bạo lực học đường

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi sáng kiến phòng ngừa bạo lực học đường

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã tổ chức phát động Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần thứ 1.
Tiếp tục triển khai hoạt động giáo dục nâng cao ý thức an toàn giao thông cho thế hệ trẻ

Tiếp tục triển khai hoạt động giáo dục nâng cao ý thức an toàn giao thông cho thế hệ trẻ

Hoạt động “Giao lưu cấp quốc gia về an toàn giao thông dành cho học sinh tiểu học năm học 2023 - 2024” đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động