Xu hướng bất động sản 2021: Thị trường mới nào trỗi dậy?

“Tiềm năng còn rất lớn ở những thị trường mới nổi, nhưng cần làm gì để tối ưu được các tiềm năng này để thị trường tiếp tục phát triển bền vững; doanh nghiệp và nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề gì trong xu hướng này?”, đó là những vấn đề được các chuyên gia, nhà đầu tư bất động sản đưa ra bàn thảo tại tại Hội thảo “Bất động sản 2021& sự trỗi dậy của những thị trường mới” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các đơn vị tài trợ đồng hành là FLC Group, FLC Homes…
1349-20200926-094118
Hội thảo được tổ chức tại FLC Quy Nhơn- Bình Định sáng 26/9/2020

Khi nhu cầu dịch chuyển

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, tại Hà Nội, TP.HCM đang có sự dịch chuyển của nhà đầu tư ra khỏi các địa phương này. Hiện nay xu hướng đang chuyển dịch sang thị trường mới. Đó chính là những thị trường bắt đầu có sự phát triển mạnh về kinh tế, trong đó có lợi thế phát triển công nghiệp, kinh tế du lịch; các ưu đãi từ các địa phương với nhiều lợi thế hơn. Thị trường mới của ngành du lịch là các địa phương đã tận dụng được lợi thế từ cảnh quan thiên nhiên đẹp, các điều kiện tự nhiên tốt như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định,…

Theo TS Đính, những thị trường mới này có lợi thế đó là: Địa phương có chính sách cởi mở, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương đó tham gia đầu tư vào dự án phát triển công nghiệp, hạ tầng, kinh tế du lịch… Các nhà đầu tư quan tâm đến các địa phương có giá bất động sản còn đang ở ngưỡng thấp, có sự đầu tư mạnh, đất đai chỉ dao động ở giá trên dưới 10 triệu đồng.Chú thích ảnh

TS Nguyễn Văn Đính chia sẻ tại Hội thảo

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận, tính hấp dẫn của bất động sản trong những năm trở lại đây đều gắn với sự dịch chuyển. Đó là xu thế, xu hướng. Xu thế rất quan trọng đó là dịch chuyển thị trường theo vùng miền như Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Ninh…, dịch chuyển thị trường theo phân khúc.

“Điều này thấy rất rõ trong 2 - 3 năm nay. Có nghĩa là dịch chuyển phù hợp theo nghĩa tích cực, gắn với địa lý vùng miền. Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh quan điểm: Chúng ta có thể phát triển ở đâu cũng được, đó là sự đòi hỏi mới về lối sống mới, cách sống, tiêu dùng mới”, TS Thành phân tích.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, có 2 lý do có sự dịch chuyển về những vùng đất mới: Thứ nhất, thị trường mới nổi không thể nổi được nếu như không có dự án, không có nhà đầu tư tiên phong; thứ hai, giao thông quyết định tất cả, kể cả thị trường bất động sản.

Chú thích ảnh

TS Trần Du Lịch

Còn bí quyết để thành công thì TS nhận định là chọn địa điểm đúng và huy động được dòng vốn dòng tiền. Nhưng với 2 yếu tố này nếu chọn sai sẽ là tai hoạ. Do đó, sự thành công của thị trường chính là khi nhà nhà đầu tư đã chọn được địa điểm thì Nhà nước hãy hỗ trợ cho họ về hạ tầng.

Sẵn sàng cho làn sóng mới

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có hơn 800 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, ngừng hoạt động. Covid-19 như một phép thử cho các sàn giao dịch, môi giới bất động sản. Trong giai đoạn chuyển đổi, sàn môi giới nào có sự thay đổi phù hợp hoàn cảnh, có sự phát triển và đầu tư bền vững về nguồn lực sẽ trụ lại được.

“Các yếu tố mà mỗi sàn giao dịch cần thay đổi trong bối cảnh thị trường chịu tác động của dịch bệnh gồm: Đầu tiên, cần thích ứng nhanh, ứng dụng công nghệ; tiếp đến yếu tố thứ hai là việc chuyển đổi trong quá tình tiếp cận các nguồn hàng và việc thích ứng thị trường cũng rất quan trọng. Tóm lại, đơn vị có khả năng thích ứng tốt nhất thì sẽ tồn tại”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Chú thích ảnh

Các chuyên gia tại Hội thảo

Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất xanh Miền Bắc cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều sàn giao dịch đã phải đóng cửa. Song sự xuất hiện của những cánh chim đầu đàn, dám đầu tư mạo hiểm, lợi nhuận cao vẫn có. Họ đã nhìn thấy tiềm năng ở những vùng đất mới không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Chúng tôi đang trải nghiệm một sản phẩm mới là đất nền gần các khu nghỉ dưỡng. Các nhà đầu tư hiện nay đang nhìn thấy những cơ hội từ những mảnh đất đẹp và sự phục hồi của ngành du lịch trong thời gian tới. Chủ đầu tư trong bối cảnh này cũng cần tạo các sản phẩm mới, thích ứng thị trường và có sức hấp dẫn với nhà đầu tư,khách hàng”, ông Nghĩa nói.

Còn TS Nguyễn Văn Đính thì cho rằng, các dự án bất động sản du lịch sẽ là thế mạnh trong thời gian tới. Hiện có 216 dự án bất động sản du lịch ở 10 tỉnh thành có tiềm năng du lịch tốt, các dự án này có thể cung cấp ra thị trường trên 200.000 sản phẩm phục vụ cho lưu trú. Theo tính toán, Việt Nam để thực hiện được quyết định 47 của Thủ tướng thì chiến lược phát triển kinh tế du lịch phải tăng lên khoảng 3 lần dung lượng này nữa.

“Xu hướng nữa ở phía Bắc với khí hậu không thuận lợi lắm để du lịch vì có mùa đông, nhiều người băn khoăn rằng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể phát triển hay không? Tôi cho rằng bây giờ nhu cầu người đi du lịch không còn như xưa nữa. Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, nhưng phần lớn chỉ ở lại 1 - 2 đêm, hầu như chúng ta chưa khai thác được lượng khách này và giữ được họ ở đây tiêu nhiều tiền hơn. Nguyên nhân là vì chúng ta chưa có nhiều tiện ích. Nên xu hướng bây giờ là họ muốn đi trải nghiệm, nhu cầu tăng trưởng rất rõ rệt và đa dạng với rất nhiều nhu cầu tham quan, du lịch tâm linh, hội nghị, gặp mặt… Do vậy chúng ta đang thiếu các giải pháp cung cấp dịch vụ. Khu du lịch như thế làm phát triển thêm khu đô thị xung quanh. Hai yếu tố cộng hưởng tạo nên sự gia tăng của giá trị bất động sản. Sắp tới, phát triển những khu du lịch thích ứng với xu hướng phát triển của các nhu cầu du lịch sẽ là xu hướng tất yếu”, TS Đính phân tích.

Chú thích ảnh

TS Võ Trí Thành: Những nhà đầu tư tiên phong phải định hướng được những gì hình thành cho tương lai

Còn TS. Võ Trí Thành nhìn nhận, điểm đầu tiên phải hết sức lưu ý chọn gì, cách gì đều phải theo xu hướng, xu thế căn cứ trên sự dịch chuyển của thị trường về không gian, về vị trí địa lý. Và việc thu hút đầu tư vào các thị trường mới nổi, để thành công gồm 3 yếu tố: thứ nhất, chính là sự kết nối, không chỉ hạ tầng mà là kết nối của IT; thứ hai là sự quyết liệt của chính quyền địa phương; thứ ba là vai trò của nhà đầu tư chiến lược. Đặc biệt, những nhà đầu tư tiên phong phải định hướng được những gì hình thành cho tương lai để tạo ra được sự dẫn dắt, hài hoà cho thị trường,…

Xuân Hoài
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.

Tin cùng chuyên mục

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP. Hồ Chí Minh đạt 61.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà vừa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị lấn biển tại Vân Phong, theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.
Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Tại Long An, nhiều khu đô thị với vốn đầu tư nghìn tỷ, được chào bán từ 5 - 7 năm trước, nhưng đến nay, những dự án này rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng người.
Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Đây là dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước (TP. Bắc Giang) có quy mô hơn 56ha, chi phí thực hiện dự án là 1.155 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Trong quý I/2024, tỉnh Khánh Hoà đã phát sinh khoảng 5.941 giao dịch bất động sản, với tổng giá trị hơn 7.630 tỷ đồng, trong đó phân khúc đất nền chiếm tới 76%.
Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư kinh doanh có thể tạo thêm thủ tục, khiến dự án xây dựng nhà ở bị kéo dài.
Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Chi phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng từ ngày 1/1/2026 nếu áp dụng theo bảng giá đất mới của Luật Đất đai 2024.
VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Với giao dịch nhà chung cư, chủ đầu tư thông báo tổng căn hộ chung cư đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo định kỳ thay vì thông báo ngay khi ký hợp đồng
Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ngày 3/4/2024, tại Hà Nội, Liên minh Công nghiệp G20 chính thức ra mắt với sứ mệnh hướng tới cung cấp các dịch vụ và giải pháp cho các doanh nghiệp trong KCN.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động