Xét xử vụ buôn lậu xăng dầu: Các bị can nào đã nộp tiền khắc phục hậu quả?

Trong vụ buôn lậu xăng dầu từ Singapore, nhiều bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, song cũng có những bị cáo ngoan cố, chối tội.
Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nói gì về đường dây buôn lậu xăng dầu “khủng” xuyên quốc gia?Những sĩ quan cấp tướng, tá nào đã tiếp tay cho buôn lậu xăng dầu?Vụ buôn lậu xăng dầu “khủng”:Hai Đại tá bị "cám dỗ" bởi đồng tiền như thế nào?

Các bị cáo nộp khắc phục hậu quả hơn 34 tỷ đồng

Theo Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, để thực hiện được việc buôn lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra bắt giữ, Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cầm đầu đường dây cùng nhóm đồng phạm còn thống nhất chi hối lộ hàng tháng cho các cá nhân thuộc lực lượng Hải quan, Cảnh sát Biển, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông... Toàn bộ số tiền chi hối lộ được lấy từ nguồn tiền mà các đối tượng đã thực hiện việc buôn lậu 198,7 triệu lít xăng RON 95-III, có giá trị là 2.794 tỷ đồng.

Với số tiền các bị cáo được “hưởng lợi” từ vụ việc không hề nhỏ, song đến nay, theo cơ quan tố tụng, tổng số tiền thu được trong quá trình bắt giữ, khám xét và các bị cáo nộp khắc phục hậu quả mới chỉ hơn 34 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Lê Văn Minh (Thiếu tướng, Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4) và người đồng cấp là bị cáo Lê Xuân Thanh (Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3) đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại.

Vụ buôn lậu xăng dầu từ Singapoe: Các bị can đã khắc phục hậu quả như thế nào?
Theo cơ quan tố tụng, tổng số tiền thu được trong quá trình bắt giữ, khám xét và các bị cáo nộp khắc phục hậu quả là hơn 34 tỷ đồng.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, ông Lê Văn Minh bị cáo buộc “vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn” đã trực tiếp hoặc thông qua vợ con, nhận của “trùm” buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) tổng số tiền là 6,9 tỷ đồng.

Phan Thanh Hữu đưa tiền cho ông Lê Văn Minh để được "tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê" cho hoạt động vận chuyển, buôn lậu xăng trên biển vào nội địa mà không bị bắt giữ, xử lý.

Hành vi của Lê Văn Minh đã đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 354 Bộ luật hình sự và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đến nay, ông Lê Văn Minh đã khắc phục toàn bộ 7,1 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Xuân Thanh và Phan Thị Xuân (trú tại phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng đã khắc phục xong hơn 1,8 tỷ đồng.

Một trong những bị can được hưởng lợi nhiều từ vụ buôn lậu xăng này là bị can Phùng Danh Thoại (Đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển). Phùng Danh Thoại thông qua công việc quen biết và đã góp vốn 5 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động buôn lậu từ tháng 9/2019 đến tháng 02/2021, Phùng Danh Thoại đã thu lợi tổng số tiền 22,3 tỷ đồng.

Hành vi trên của Phùng Danh Thoại đã đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu quy định tại điểm a, b khoản 4, Điều 188 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm với các đối tượng Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phạm Hùng Cường (ở Hải Phòng).

Theo cơ quan tố tụng, đến nay, Phùng Danh Thoại đã nộp hơn 16 tỷ đồng, và nộp thêm 3 tỷ đồng vào tài khoản thi hành án.

Bên cạnh đó, một số bị cáo cũng đã thành khẩn khắc phục hậu quả như bị cáo Nguyễn Văn Hùng (Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) đã khắc phục số tiền hơn 6 tỷ đồng (đã nộp hơn 4,4 tỷ và tài khoản MB bị phong toả là hơn 1,5 tỷ đồng).

Bị cáo Phạm Văn Trên (Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ là hơn 1,5 tỷ đồng và tiền hỗ trợ khác. Bị cáo Sơn Hoàng Ngự (Thượng úy, nhân viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) đã khắc phục toàn bộ số tiền 500 triệu đồng nhận hối lộ và tiền Hữu cho.

Ngoài ra, còn có một số bị can khác cũng đã khắc phục một phần hoặc toàn bộ số tiền do phạm tội mà có.

Theo Viện kiểm sát, hiện số tiền thu giữ khi bị bắt, khám xét và tiền các bị can khắc phục hậu quả đang gửi tại tài khoản tạm giữ và phong toả tài khoản ngân hàng.

Ngoan cố, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội

Ngoài các bị can nêu trên đã khắc phục toàn bộ hoặc một phần số tiền do phạm tội mà có, riêng bị can Nguyễn Thế Anh không chịu khắc phục số tiền bất chính đã nhận. Đặc biệt, các bị can Nguyễn Thế Anh, Lê Văn Phương, Phạm Hồ Hải ngoan cố, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Thế Anh trên các cương vị Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đều có chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm nói chung và chống buôn lậu nói riêng nhưng vì tư lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, khi được Phan Thanh Hữu nhờ giúp đỡ để bao che, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng của Phan Thanh Hữu.

Nguyễn Thế Anh đã đồng ý và đã nhận hối lộ của Phan Thanh Hữu trong thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 01/2020 với số tiền 6.2 tỷ đồng và 560.000 USD (đô la Mỹ).

Hành vi lợi dụng vị trí, chức vụ công tác của mình hứa hẹn, giúp đỡ, nhận tiền từ Phan Thanh Hữu của Nguyễn Thế Anh thông qua Nguyễn Văn An đã cấu thành tội nhận hối lộ quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Quá trình điều tra vụ án, Phùng Danh Thoại, Phạm Văn Trên đã “đầu thú” và các bị can Phùng Danh Thoại, Nguyễn Văn An, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Trên, Sơn Hoàng Ngự, Nguyễn Thanh Lâm, Cao Phước Hoài đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Các bị can: Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh, Phan Thị Xuân, Lưu Thế Đức ban đầu không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng sau đó đã nhận thức lại, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân.

Bị can Nguyễn Văn Hùng đã tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm, giải quyết vụ án.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nêu rõ: Đây là vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Không tố giác tội phạm” xảy ra trong khoảng thời gian từ 9/2019 đến tháng 2/2021 tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của các bị can vì động cơ vụ lợi cá nhân đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các đối tượng buôn lậu hoặc góp tiền vốn buôn lại phát hiện nhưng không tố giác tội phạm đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trật tự quản lý hành chính, sự đúng đắn trong hoạt động phòng chống buôn lậu của cơ quan Nhà nước; gây mất trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội và lực lượng thi hành công vụ.

Trong vụ án này, trừ bị can Cao Phước Hoài, các bị can còn lại đều phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, tuỳ theo tính chất, mức độ mà khung hình phạt quy định nên các bị can phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hoặc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Sáng nay (12/7), tại Toà án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân khu 7 sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và không tố giác tội phạm.
Phong Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Hải quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 26/3, Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế.
Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Hào đặt mua hơn 20 triệu đồng tiền giả đem về đưa cho cha là Võ Quý Nam tiêu xài, sau đó cả 2 bị công an khởi tố với hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả.
Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt gần 3,4 tỷ đồng do có 6 hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Công an TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Nguyễn Minh Kiệt (sinh năm 2001, trú tại Cà Mau) về hành vi giả vờ mua vàng rồi cướp và bỏ chạy.
Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Đại diện MediaMart cho rằng, việc khách hàng khiếu nại siêu thị không hỗ trợ trong bảo hành sản phẩm là không chính xác.
Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Cơ quan công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Huy, nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa để làm rõ về hành vi liên quan tới ma túy.
TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

Nguyễn Phương Thanh (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nói quen cán bộ ngành ngoại giao, có thể làm thủ tục đi du học Mỹ, từ đó đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 8 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động