Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 22/09/2020 09:18

Xe công nghệ và cuộc đua kích cầu

10:00 | 15/05/2020
Ngay khi dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản được khống chế, cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân khôi phục trở lại, các hãng xe công nghệ nhanh chóng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, tăng tiện ích để kích cầu. Thời gian qua, tác động của dịch Covid-19 đã khiến các hãng xe “điêu đứng”, vì vậy từ sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, các đơn vị bước vào cuộc đua hút khách.

Khi có nhu cầu gọi xe, người dùng thường chọn hãng xe nào có giá thấp, chương trình khuyến mại tốt nhất. Thậm chí nhiều khách hàng còn sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng gọi xe, với cùng một hành trình, hãng nào có lợi hơn, tức là sau khi áp khuyến mãi vào giá cuối cùng rẻ nhất sẽ chọn hãng đó.

Tâm lý này của khách hàng buộc các hãng xe phải tung ra chương trình ưu đãi liên tục. Tặng mã giảm giá khác nhau cho các chuyến xe khác nhau, miễn phí cho lần đầu tiên khách hàng sử dụng dịch vụ, tăng cường thêm tiện ích giao hàng… là những chính sách được hầu hết các đơn vị triển khai. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp cũng đã liên kết với các công ty công nghệ tài chính để cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến thông qua ví điện tử cho khách hàng. Phương thức mới này tăng tiện lợi cho người dùng và thường có nhiều ưu đãi tiết kiệm chi phí hơn so với phương thức thanh toán truyền thống, do đó được nhiều khách hàng đánh giá tốt.

xe cong nghe va cuoc dua kich cau
Các hãng xe công nghệ đang bước vào cuộc đua hút khách

“Dịch Covid-19 là thử thách rất lớn không chỉ với Grab mà cho tất cả các doanh nghiệp. Nhiệm vụ ngay lúc này là tìm cách để tồn tại sau đó mới tính đến chuyện phát triển và bền vững” - đại diện của Grab Việt Nam chia sẻ.

Thực tế, trong thời gian này, khi thời tiết ngày càng nắng nóng, dịch vụ gọi xe cũng tăng nhiệt theo. Chương trình tăng ưu đãi của các hãng xe vừa hỗ trợ khách hàng thuận lợi di chuyển, vừa là chiến lược giúp các doanh nghiệp xe công nghệ bù đắp phần nào doanh số bị thiệt hại do tác động của dịch Covid-19 trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, yếu tố giá cả, khuyến mãi của các hãng xe công nghệ chưa phải là điều quyết định để giữ chân khách hàng lâu dài. Theo khảo sát với nhiều người dùng, khách hàng rất xem trọng trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ. Không ít người dùng đã đổi hãng xe quen thuộc, gỡ bỏ ứng dụng vì các nguyên nhân khó đặt xe, thiếu tài xế, ứng dụng vận hành chậm… Với những trường hợp này, khách hàng sẵn sàng bỏ qua mức ưu đãi lớn để đặt xe ở ứng dụng khác. Vậy nên việc chạy theo các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà bỏ quên nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp tốn kém mà không đạt hiệu quả bền vững.

Như đã nói, đa số khách hàng đều sử dụng qua nhiều ứng dụng gọi xe để đưa ra sự so sánh, cân nhắc. Ý kiến chung của người dùng là hầu hết hãng xe nào cũng đều triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và thường có tính nhất thời, vì vậy họ ưu tiên lựa chọn ứng dụng nào cho trải nghiệm tốt, nhiều dịch vụ đa dạng… Đó là lý do khách hàng có phản hồi rất tích cực đối với các dịch vụ tích hợp di chuyển, ăn uống, mua sắm của các ứng dụng gọi xe.

Trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng xe công nghệ cần thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì để đáp ứng tốt nhất mới có thể giành kết quả tốt trong “cuộc đua” thị phần.

Nguyễn Mai