Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai

Đó là nội dung chủ đạo tại hội thảo: “Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 12/1, tại Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Các diễn giả tham gia hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, sự bùng nổ Internet trong hơn một thập kỷ qua có tác động đáng kể đến việc thay đổi các mô hình sản xuất kinh doanh và khuynh hướng tiêu dùng. Điều này kéo theo việc thay đổi trong nội dung và các công cụ tiếp thị của doanh nghiệp đối với xã hội, cộng đồng và khách hàng, đặc biệt là các hoạt động xây dựng thương hiệu trong không gian Internet. Internet có đóng góp to lớn cho việc thay đổi cách thức xây dựng và phát triển thương hiệu nhanh chóng, hiệu quả, chính xác và đúng đối tượng.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Ông Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - phát biểu tại hội thảo

Dự kiến, theo Gartner, đến năm 2021, thế giới sẽ có khoảng 21 tỷ thiết bị kết nối Internet, trong đó với 15 tỷ thiết bị là kết nối vạn vật (IoT). Tại Việt Nam, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh và số lượng tương đương này là sử dụng Internet. “Theo đó, mỗi thị trường và mỗi ngành công nghiệp đang chứng kiến sự chuyển giao mạnh mẽ sang thời đại kỹ thuật số với tốc độ thay đổi đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Đây là dấu hiệu báo động cần có sự thay đổi vô cùng lớn trong các hoạt động kinh doanh, buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi liên tục để thích nghi và duy trì sự phát triển”, ông Nam khẳng định.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - khẳng định, các doanh nghiệp cần có tư duy mới trong việc xây dựng thương hiệu

Trước những thách thức trên, TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho rằng, trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp cần có tư duy mới trong việc xây dựng thương hiệu, xây dựng thương hiệu nhìn trên mặt bằng toàn thế giới chứ không chỉ ở trong nước. Thương hiệu chính là ở con người và chất lượng con người chính là chất lượng thương hiệu. Cụ thể, thương hiệu đề cập đến 3 vấn đề chính: Thương hiệu sản phẩm; Thương hiệu con người; Thương hiệu của dịch vụ.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Cố vấn Chương trình Thương hiệu quốc gia cho rằng, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Cố vấn Chương trình Thương hiệu quốc gia - khẳng định, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy phấn đấu vì giá trị bền vững, nên phải tập trung xây dựng thương hiệu. Tài sản thương hiệu là giá trị tăng thêm cho sản phẩm được cảm nhận bởi người tiêu dùng nhờ vào thương hiệu. “Xây dựng thương hiệu thực chất là tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm và doanh nghiệp, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc áp dụng Internet nói chung và công nghệ số nói riêng để tạo dựng và phát triển công cụ marketing số xây dựng thương hiệu bên cạnh các công cụ marketing truyền thống dường như còn khá “lạ lẫm” đối với các doanh nghiệp Việt.

Theo số liệu mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, chi phí đầu tư cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam trong năm qua chỉ là 15 triệu USD và tỷ lệ sử dụng Internet của Việt Nam là 26% so với mức trung bình 19% của châu Á.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Nhiều ý kiến, giải pháp đóng góp cho hội thảo

Cũng theo con số thống kê do TNS, công ty chuyên về nghiên cứu đo lường các hoạt động truyền thông thì chi phí quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm dưới 5% tổng chi phí quảng cáo. Mặc dù các kênh truyền thông truyền thống như truyền hình, báo, tạp chí, ngoài trời đã trở nên rất đắt đỏ nhưng tới 95% chi phí quảng cáo vẫn được sử dụng tại các kênh này. Điều đó cho thấy mặc dù số lượng người tiêu dùng sử dụng Internet cao nhưng chi phí đầu tư cho tiếp thị trực tuyến còn rất khiêm tốn.

Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của các nhà cung cấp nội dung, sản xuất nội dung cũng như số hóa tài liệu, một khối lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ cho việc khai thác và bóc tách sử dụng đã và đang trở thành thách thức lớn đối với người dùng là cá nhân hay tổ chức. Trước xu thế đó, các tổ chức cần xác định rõ bản sắc thương hiệu, nhân cách và triết lý thương hiệu đủ nổi trội và khác biệt để có thể tạo ra các nội dung truyền thông phù hợp, phương tiện truyền thông tương thích đang tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường phát triển.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá tiêu hôm nay 6/11/2024: Giảm 1.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu xuống mức 140.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/11/2024: Giảm 1.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu xuống mức 140.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 6/11/2024: Trong nước và thế giới đồng loạt tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay 6/11/2024: Trong nước và thế giới đồng loạt tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 6/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 6/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 6/11/2024: Đồng USD giảm khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu

Tỷ giá USD hôm nay 6/11/2024: Đồng USD giảm khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu

Tỷ giá USD hôm nay 6/11: Đồng USD giảm khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu, với kết quả của cuộc bầu cử có khả năng quyết định số phận đồng bạc xanh trong ngắn hạn.
Giá xăng dầu hôm nay 6/11/2024: Tăng nhẹ do bão

Giá xăng dầu hôm nay 6/11/2024: Tăng nhẹ do bão

Giá xăng dầu hôm nay 6/11/2024: Giá dầu thế giới tăng nhẹ do bão ở Vịnh Mexico trước thềm biến động của kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ
Giá vàng hôm nay 6/11/2024: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 6/11/2024: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 6/11/2024: Giá vàng thế giới tăng nhẹ khi thị trường chuẩn bị cho kết quả bầu cử Hoa Kỳ, trong khi đó, giá vàng trong nước đứng yên.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo giá tiêu ngày 6/11/2024: Nối dài đà giảm, áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu

Dự báo giá tiêu ngày 6/11/2024: Nối dài đà giảm, áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu

Dự báo giá tiêu ngày 6/11: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 6/11.
Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024: Chấm dứt đà giảm, bật tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024: Chấm dứt đà giảm, bật tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 6/11.
Honda SH 350i phiên bản 2025 mới nhất: Xe SH350i chính thức bán ra thị trường vào ngày mai

Honda SH 350i phiên bản 2025 mới nhất: Xe SH350i chính thức bán ra thị trường vào ngày mai

Honda SH 350i mẫu xe tay ga cao cấp phiên bản 2025 chính thức bán ra thị trường vào ngày mai 6/11 thông qua các cửa hàng xe Phân khối lớn Honda DreamWing.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung bình ổn giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả

Cùng với các kênh tiêu thụ truyền thống, tiếp cận sàn thương mại điện tử được đánh giá là hướng đi hiệu quả giúp nhiều địa phương tiêu thụ nông sản an toàn.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè

Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè

Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè. Lượng chè tiêu thụ trong nước chỉ bằng 1/3 so với lượng chè xuất khẩu, tuy nhiên giá trị tiêu thụ trong nước cao hơn.
Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm 50 - 150 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm 50 - 150 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng, giảm trái chiều với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm nhẹ 50 - 150 đồng/kg
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Theo MXV, sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (4/11) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên 2.185 điểm.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 5/11/2024: Đồng Yen nhích nhẹ ở cả hai chiều mua và bán

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 5/11/2024: Đồng Yen nhích nhẹ ở cả hai chiều mua và bán

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 5/11/2024: Đồng Yen nhích nhẹ ở cả hai chiều mua và bán. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá heo hơi hôm nay 5/11/2024: Tăng nhẹ cả 3 miền, miền Bắc ở mức cao nhất cả nước 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 5/11/2024: Tăng nhẹ cả 3 miền, miền Bắc ở mức cao nhất cả nước 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 5/11/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền Bắc, miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam, nằm trong khoảng 58.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 5/11/2024: Bạc điều chỉnh giảm sau 2 tuần tăng liên tiếp

Giá bạc hôm nay 5/11/2024: Bạc điều chỉnh giảm sau 2 tuần tăng liên tiếp

Giá bạc hôm nay (5/11), thị trường bạc thế giới và bạc trong nước tiếp tục giảm do áp lực nhiều yếu tố.
Giá tiêu hôm nay 5/11/2024: Đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp, quanh mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/11/2024: Đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp, quanh mức 141.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 5/11/2024: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg, thế giới tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay 5/11/2024: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg, thế giới tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 5/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 5/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 5/11/2024: Đồng USD trượt giá

Tỷ giá USD hôm nay 5/11/2024: Đồng USD trượt giá

Tỷ giá USD hôm nay 5/11/2024: Đồng USD và cổ phiếu trượt giá trước cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng ở Hoa Kỳ; lợi suất trái phiếu chính phủ giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 5/11/2024: Giá dầu tăng gần 3% sau khi OPEC+ hoãn tăng sản lượng

Giá xăng dầu hôm nay 5/11/2024: Giá dầu tăng gần 3% sau khi OPEC+ hoãn tăng sản lượng

Giá xăng dầu hôm nay 5/11/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng gần 3% sau quyết định của OPEC+ về việc hoãn kế hoạch tăng sản lượng trong một tháng.
Giá vàng hôm nay 5/11/2024: Vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 5/11/2024: Vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 5/11/2024: Giá vàng thế giới tăng nhẹ chờ đợi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong khi đó, giá vàng miếng và nhẫn trong nước đồng loạt giảm.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng trong năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng trong năm 2025

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025.
Dự báo giá tiêu ngày 5/11/2024: Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Dự báo giá tiêu ngày 5/11/2024: Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Theo các chuyên gia dự báo, giá tiêu ngày 5/11/2024 có khả năng chịu áp lực giảm, do chịu sức ép từ nhu cầu thấp và đồng USD tiếp tục tăng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động