Thu hoạch lúa ở cánh đồng lớn |
Để có được những thương hiệu gạo an toàn, Tigifood Tiền Giang đã liên kết xây dựng vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao, nhằm tạo nguồn hàng xuất khẩu ổn định. Cùng với gần 5.500 ha lúa đã được đầu tư liên kết sản xuất trong giai đoạn 2011-2015, hiện Tigifood Tiền Giang đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt phương án xây dựng Cánh đồng lớn (CĐL) cho cả giai đoạn 2015-2020 theo phương thức công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu mua theo giá thị trường, chế biến, xuất khẩu, đã tạo thành một chuỗi giá trị khép kín. Từ đó, bảo đảm được chất lượng hạt gạo an toàn, đồng thời doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn nguyên liệu lớn, sẵn sàng đáp ứng các hợp đồng nhập khẩu gạo của đối tác khắp năm châu.
Năm 2016, Tigifood Tiền Giang đã ký hợp đồng thực hiện CĐL theo hướng an toàn đạt trên 1.000 ha và vụ đông xuân 2016-2017 đang triển khai 100% diện tích CĐL với hơn 2.000 ha đều theo hướng an toàn. Công ty lương thực Tiền Giang cũng đang hướng đến việc mở rộng vùng nguyên liệu an toàn ở một số tỉnh, thành khác, bắt đầu ở những nơi có sẵn các hợp tác xã điển hình và đã xây dựng được mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP. Mối liên kết CĐL này đã góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, đúng chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Nhẫn, tổ trưởng CĐL xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) chia sẻ: “Tham gia sản xuất lúa theo quy trình an toàn có ký kết hợp đồng với công ty thì được trợ giá khi thu mua, lúc nào cũng cao hơn giá thị trường tại thời điểm thu hoạch là 150 đồng/kg (lúa tươi). Khi tham gia vào mô hình sản xuất an toàn người dân cũng không mất thêm chi phí nào, thậm chí giá thành sản xuất còn thấp hơn nhờ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn sử dụng đúng liều, đúng lúc các loại vật tư nông nghiệp”.
Đặc biệt, với gạo sạch hữu cơ Phong Lan Vàng được Tigifood Tiền Giang thí điểm 150 ha, tại huyện Thạnh Phú (Bến Tre) các giống lúa chất lượng cao được gieo trồng trên nền đất tự nhiên của ao nuôi tôm, không bị ô nhiễm bởi hóa chất độc hại. Lúa thu hoạch, năng suất tuy có thể thấp hơn một ít so với lúa sản xuất ở các vùng khác nhưng chất lượng hạt gạo thì khác biệt, hương vị tự nhiên, suốt cả mùa vụ, chỉ quản lí dịch hại bằng sinh học, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm bảo vệ nguồn thủy sản trong ruộng lúa. Sản phẩm “gạo sạch” này chắc chắn sẽ mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng cho Công ty lương thực Tiền Giang bay xa hơn vào thị trường gạo thế giới trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu, tham gia vào các hiệp định thương mại Quốc tế.
Để có thể xây dựng được 5 thương hiệu gạo an toàn, Tigifood Tiền Giang có điểm xuất phát từ nền tảng vững chắc là chuỗi giá trị thực sự, đảm bảo được “hành trình” từ hạt lúa trên cánh đồng đến hạt gạo của người tiêu dùng là ngắn nhất, thông qua mối liên kết 3 bên: Nhà nông - Tigifood - Hệ thống phân phối nhằm giảm bớt các khâu trung gian, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia: Lúa của người nông dân sản xuất từ cánh đồng lớn được Công ty thu mua trực tiếp, sấy, xay xát, chế biến, đóng gói và được đưa đến tay người tiêu dùng thông qua đại lý phân phối nên giá thành cũng không quá cao so với các loại gạo thông thường khác.
Với thương hiệu gạo an toàn do Công ty lương thực Tiền Giang sản xuất là một trong những bước ngoặt quan trọng mang lại những thực phẩm, nông sản an toàn, chất lượng, đẳng cấp cho người tiêu dùng Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế hạt gạo, mang hình ảnh thương hiệu Quốc gia, bay cao, bay xa hơn nữa trên trường Quốc tế.
Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết: “Trước áp lực cạnh tranh dẫn đến số lượng và giá trị của hạt gạo ngày càng bị sụt giảm trong bối cảnh chung hiện nay, Tigifood cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Tigifood đã chủ động chuyển hướng sản xuất - kinh doanh và thực hiện mạnh mẽ từ năm 2016 theo hướng gạo chất lượng cao, gạo thơm, gạo đặc sản. Đồng thời, Tigifood chú trọng vào yếu tố gạo an toàn, có kiểm soát dư lượng thuốc Bảo vệ Thực vật hoặc tuyệt đối không sử dụng thuốc đối với dòng gạo sạch “Lúa - Tôm” Phong Lan Vàng. Điều này, không những đáp ứng được nhu cầu cấp thiết người tiêu dùng trong nước vì nhu cầu tiêu thụ gạo nội địa hiện đang rất lớn do Việt Nam có dân số đông và gạo vẫn là mặt hàng thiết yếu hàng ngày và là tiền đề vững chắc để Tigifood tự tin vượt qua những rào cản kỹ thuật, bước vào thị trường thế giới, xuất khẩu gạo chất lượng, an toàn sang các nước phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay”.