Xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội: Cần giải quyết tốt bài toán rác thải

Sáng ngày 13/11, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm: Rà soát tiến độ các huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019.

Báo cáo tiến độ các huyện đăng ký đạt chuẩn NTM, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019 và năm 2020, ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, trong năm 2019, có 2 huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây đăng ký đạt chuẩn NTM.

Đến nay, huyện Sóc Sơn đã có 20/25 xã về đích; còn 5 xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Qua rà soát 9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện có 8 tiêu chí đạt, còn 1 tiêu chí cơ bản đạt là môi trường.

xay dung nong thon moi tai ha noi can giai quyet tot bai toan rac thai

Đối với huyện Phúc Thọ, 22/22 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành chương trình NTM. Địa phương cũng đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Tương tự, thị xã Sơn Tây có 6/6 xã về đích NTM. Hiện, đang lấy ý kiến nhân dân theo hướng dẫn tại Quyết định số 2540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các huyện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020 gồm: Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai và Thường Tín.

Tại hội nghị, vấn đề được các huyện đưa ra bàn thảo và đề xuất với thành phố trong việc xây dựng NTM gồm: Các chính sách của thành phố nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, tham gia chế biến nông sản; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi; cứng hóa giao thông nội đồng… đặc biệt là vấn đề môi trường các làng nghề.

Đại diện huyện Chương Mỹ kiến nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải làng nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao như: Làng nghề mây tre đan, chế biến thực phẩm; xây dựng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện nhằm phát hiện xử lý kịp thời sự cố ô nhiễm môi trường không khí và hỗ trợ kinh phí xây dựng điểm trung chuyển rác thải đảm bảo thu gom và vận chuyển, lưu trữ tạm thời chất thải rắn sinh hoạt trong thời gian khu xử lý rác thải tập ttrung của thành phố tạm dừng tiếp nhận.

Đánh giá cao và biểu dương những kết quả các huyện, thị xã đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội - ông Nguyễn Văn Sửu - đồng thời nhấn mạnh, các địa phương không được phép tự bằng lòng, thay vào đó, cần tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM đã đạt.

Đối với thị xã Sơn Tây, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu đề nghị hoàn thiện hồ sơ để trình cơ quan cấp trên cho ý kiến ngay trong năm 2019. 2 huyện Sóc Sơn và Phúc Thọ tập trung củng cố lại các tiêu chí. Phối hợp với các sở ban ngành rà soát khó khăn vướng mắc, kiến nghị đề xuất thành phố, các bộ, ngành trung ương tập trung tháo gỡ.

“Cùng với Sóc Sơn, Phúc Thọ, trong năm tới phải có thêm 4 huyện khác là Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín về đích NTM, do đó, cần bắt tay thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm 2020.…”, ông Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh.

Bên cạnh xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Sửu đề nghị các địa phương tập trung hơn cho phát triển nông nghiệp. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng kiểm soát an toàn, nhất là dịch bệnh động vật. Tăng cường khuyến công, khuyến nông, đào tạo nghề, tháo gỡ và triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nông dân…

Liên quan tới các vấn đề nông thôn, ông Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, rác thải đang là bài toán mà các địa phương cần quan tâm nhiều nhất. Hiện, ô nhiễm môi trường ở nông thôn đang rất nghiêm trọng. Do đó, đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt bài toán này để tạo môi trường sống tốt lành hơn cho người dân…

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các sản phẩm OCOP vươn xa.
Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Đã có hơn 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP được ký kết biên bản ghi nhớ để đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Goldfruit và một số kênh bán lẻ tại Hà Nội, chiều 2/7.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Chương trình OCOP được tỉnh Thanh Hóa triển khai hiệu quả đã từng bước khơi dậy tiềm năng, lợi thế kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tại Thanh Hóa đang gặp khó khăn khi làm thủ tục xin chứng nhận lại sản phẩm OCOP hay hoàn thiện hồ sơ để nâng sao cho sản phẩm.

'Hành trình OCOP' thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt trong thời đại số

“Hành trình OCOP” được thực hiện với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp chất lượng cao tăng doanh số bán hàng trong thời đại công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục

Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Thuận có 76 sản phẩm OCOP còn hiệu lực công nhận, trong đó có 66 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các sở, ngành liên quan phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực xúc tiến thương mại trong việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế.
Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Chương trình Gameshow “Hành trình OCOP” được phát sóng từ tháng 5/2024 sẽ góp phần lan toả hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Là một trong những địa phương thành công điển hình triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Bắc Giang đang nỗ lực nâng cao hiệu quả chương trình này.
Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động