Chuỗi liên kết

Thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển

Sự "bắt tay" của doanh nghiệp, nhà phân phối sẽ thúc đẩy các sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) các tỉnh, thành phố phát triển bền vững.
thuc day san pham ocop phat trien

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong các khâu phân phối hiện đại

Với mô hình liên kết 4 nhà, gồm: Công ty cung cấp giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm; chính quyền định hướng, chỉ đạo sản xuất; hợp tác xã (HTX) tổ chức sản xuất, thu gom; người dân triển khai trồng, chăm bón… từ 8ha chanh leo trồng thử nghiệm năm 2015, đến nay, Công ty Nafoods Tây Bắc đã mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu lên khoảng 2.500ha; ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với trên 20 HTX, tổ hợp tác. Được chính quyền định hướng, HTX, tổ hợp tác trực tiếp điều hành tại bản, xã, người dân tự triển khai trên đất của mình, phân chia trách nhiệm quyền hạn rõ ràng, tự chịu trách nhiệm, hiệu quả mô hình đã dần phát huy hiệu quả. Hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng diện tích trồng chanh leo.

Tập đoàn Central Group Việt Nam đã triển khai chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ các hộ nông dân và HTX với chiết khấu 0% thông qua kênh phân phối bán lẻ thực phẩm của Central Group như Hệ thống siêu thị Big C và GO! Đến nay, đã có hơn 70 HTX, trong đó có những HTX sản xuất sản phẩm OCOP và đơn vị sản xuất trực tiếp đang là đối tác cung cấp 20.000 tấn hàng hóa cho hệ thống bán lẻ.

Mới đây, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng Central Group ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) 3 bên, cam kết tiêu thụ các sản phẩm nông sản trực tiếp từ nông dân và HTX. Đây là cơ sở để Central Group thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản tham gia Chương trình OCOP của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc qua hệ thống bán lẻ của Big C và GO!. Thông qua chương trình đồng hành cùng OCOP và tập trung thúc đẩy thu mua sản phẩm OCOP Việt Nam để bán trong hệ thống siêu thị Big C và Lan Chi, ngoài ưu đãi về các điều kiện thương mại, Central Group sẽ dành những vị trí trưng bày tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm OCOP Việt Nam. Central Group cũng đang xây dựng các chương trình marketing đặc biệt chỉ dành riêng cho Chương trình OCOP.

Là một trong những đơn vị kinh tế tập thể được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất cho cam quả, HTX 3T nông sản Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã đầu tư, nâng cao sản lượng và gia tăng giá trị hàng hóa đối với sản phẩm quả có múi như cam, quýt. Ngoài thị trường tiêu thụ tự do khắp các tỉnh, thành trong cả nước, năm 2018, cam Cao Phong của HTX đã có mặt tại các hệ thống siêu thị của Co.op Mart khu vực phía Nam, siêu thị Big C Hà Nội. Đặc biệt, Vietnam Airlines đã đưa đặc sản cam Cao Phong trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên gần 70 đường bay của Vietnam Airlines.

Theo các chuyên gia, để sản phẩm OCOP phát triển hơn nữa, các địa phương cần tập trung nghiên cứu ban hành chính sách riêng đồng bộ cho Chương trình OCOP từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn để đáp ứng sản lượng và chất lượng sản phẩm; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, truyền thông trên nhiều phương tiện, tạo hiệu ứng lan tỏa cho chương trình và sản phẩm OCOP. Việc các doanh nghiệp, hệ thống phân phối hiện đại "bắt tay" sẽ góp phần quan trọng quảng bá rộng rãi sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ.

Biên bản ghi nhớ giao thương được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị với hộ sản xuất, HTX phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP góp phần quan trọng đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại, phục vụ người tiêu dùng cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động