Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong các khâu phân phối hiện đại |
Với mô hình liên kết 4 nhà, gồm: Công ty cung cấp giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm; chính quyền định hướng, chỉ đạo sản xuất; hợp tác xã (HTX) tổ chức sản xuất, thu gom; người dân triển khai trồng, chăm bón… từ 8ha chanh leo trồng thử nghiệm năm 2015, đến nay, Công ty Nafoods Tây Bắc đã mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu lên khoảng 2.500ha; ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với trên 20 HTX, tổ hợp tác. Được chính quyền định hướng, HTX, tổ hợp tác trực tiếp điều hành tại bản, xã, người dân tự triển khai trên đất của mình, phân chia trách nhiệm quyền hạn rõ ràng, tự chịu trách nhiệm, hiệu quả mô hình đã dần phát huy hiệu quả. Hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng diện tích trồng chanh leo.
Tập đoàn Central Group Việt Nam đã triển khai chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ các hộ nông dân và HTX với chiết khấu 0% thông qua kênh phân phối bán lẻ thực phẩm của Central Group như Hệ thống siêu thị Big C và GO! Đến nay, đã có hơn 70 HTX, trong đó có những HTX sản xuất sản phẩm OCOP và đơn vị sản xuất trực tiếp đang là đối tác cung cấp 20.000 tấn hàng hóa cho hệ thống bán lẻ.
Mới đây, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng Central Group ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) 3 bên, cam kết tiêu thụ các sản phẩm nông sản trực tiếp từ nông dân và HTX. Đây là cơ sở để Central Group thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản tham gia Chương trình OCOP của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc qua hệ thống bán lẻ của Big C và GO!. Thông qua chương trình đồng hành cùng OCOP và tập trung thúc đẩy thu mua sản phẩm OCOP Việt Nam để bán trong hệ thống siêu thị Big C và Lan Chi, ngoài ưu đãi về các điều kiện thương mại, Central Group sẽ dành những vị trí trưng bày tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm OCOP Việt Nam. Central Group cũng đang xây dựng các chương trình marketing đặc biệt chỉ dành riêng cho Chương trình OCOP.
Là một trong những đơn vị kinh tế tập thể được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất cho cam quả, HTX 3T nông sản Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã đầu tư, nâng cao sản lượng và gia tăng giá trị hàng hóa đối với sản phẩm quả có múi như cam, quýt. Ngoài thị trường tiêu thụ tự do khắp các tỉnh, thành trong cả nước, năm 2018, cam Cao Phong của HTX đã có mặt tại các hệ thống siêu thị của Co.op Mart khu vực phía Nam, siêu thị Big C Hà Nội. Đặc biệt, Vietnam Airlines đã đưa đặc sản cam Cao Phong trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên gần 70 đường bay của Vietnam Airlines.
Theo các chuyên gia, để sản phẩm OCOP phát triển hơn nữa, các địa phương cần tập trung nghiên cứu ban hành chính sách riêng đồng bộ cho Chương trình OCOP từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn để đáp ứng sản lượng và chất lượng sản phẩm; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, truyền thông trên nhiều phương tiện, tạo hiệu ứng lan tỏa cho chương trình và sản phẩm OCOP. Việc các doanh nghiệp, hệ thống phân phối hiện đại "bắt tay" sẽ góp phần quan trọng quảng bá rộng rãi sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ.
Biên bản ghi nhớ giao thương được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị với hộ sản xuất, HTX phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP góp phần quan trọng đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại, phục vụ người tiêu dùng cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài. |