Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở thời điểm này là thực sự cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng luật cần có chế tài xử lý rõ ràng.

Tiếp tục chuỗi hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi), ngày 25/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến về Dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) lần thứ ba tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo có hơn 90 đại biểu đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, văn phòng luật sư, cơ sở giáo dục, đào tạo tại khu vực phía Nam và đại diện Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật BVQLNTD (sửa đổi).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết, Dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) gọi tắt là Dự thảo, có 7 Chương, 80 Điều. So với Luật hiện hành, Dự thảo giữ nguyên 13 Điều và sửa đổi 38 Điều, thêm mới 29 Điều, bổ sung thêm 1 Chương riêng về BVQLNTD trong các giao dịch đặc thù đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh: Giao dịch từ xa, cung cấp dịch vụ liên tục, bán hàng trực tiếp…

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng
Hội thảo Lấy ý kiến về Dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) lần thứ ba

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Dự thảo được bổ sung và sửa đổi khá nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, các hình thức kinh doanh. “Do đó, ý kiến phản ánh chính xác, đầy đủ của doanh nghiệp là rất quan trọng và quyết định thành công của công tác BVQLNTD cũng như quá trình sửa đổi dự án Luật” - ông Trịnh Anh Tuấn nói.

Đồng quan điểm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho biết, Dự thảo bổ sung nhiều nội dung lớn của Luật hiện hành như: Hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung; hợp đồng bán hàng đa cấp; nghĩa vụ của đơn vị có giao dịch bán hàng từ xa gồm sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng trên mạng…; quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng. Dự kiến khi ban hành, Luật BVQLNTD (sửa đổi) sẽ tác động đến nhiều tổ chức, đơn vị trong lĩnh vực này. Do đó, ý kiến tham gia của các đại biểu là nguồn thông tin quan trọng, có đóng góp trực tiếp vào chất lượng của Dự thảo.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu nêu ý kiến góp ý về khái niệm “người tiêu dùng”. Bà Trần Thị Thanh Thư, đại diện Công ty Deloitte Việt Nam, cho rằng, khái niệm người tiêu dùng (NTD) trong Dự thảo là quá hẹp về phạm vi chủ thể và vô tình bỏ qua những chủ thể NTD xứng đáng được bảo vệ trên thực tế như NTD là tổ chức, doanh nghiệp. “Tại Dự thảo Luật, Khoản 1, Điều 3 quy định rằng, NTD là cá nhân mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình… Có thể thấy Dự thảo chỉ tập trung bảo vệ NTD là cá nhân và loạt bỏ khái niệm NTD là tổ chức. Bên cạnh đó, khi đọc Tờ trình Dự thảo, tôi chưa nhận thấy cơ sở giải thích hợp lý cho việc thu hẹp phạm vi NTD này” - bà Thư nêu góp ý.

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng
Sửa đổi Luật BVQLNTD ở thời điểm này là thực sự cần thiết

Cũng có ý kiến liên quan đến khái niệm NTD, nhưng TS. Phan Thị Hương Giang, giảng viên Đại học Kinh tế - Luật lại đồng tình với quan điểm trong Dự thảo Luật. Vì theo bà Giang, chủ thể vừa là tổ chức, vừa là cá nhân nhiều khi sẽ dẫn đến sự nhập nhằng trong việc áp dụng Luật. Tuy nhiên, trong khái niệm NTD là cá nhân mua hoặc sử dụng thì theo bà Giang là chưa đủ. NTD ở đây có thể không mua (được cho, tặng) nhưng sẽ sử dụng sản phẩm vào mục đích tiêu dùng là được.

Bà Giang nêu ví dụ: Nếu như tôi mua một sản phẩm đồ điện tử, tặng cho người thân, dù người thân chưa sử dụng sản phẩm nhưng vì lý do nào đó, sản phẩm bị lỗi hỏng, tác động trực tiếp đến quyền lợi của NTD thì cũng cần được bảo vệ. “Theo tôi, điều kiện cần nên là hành vi mua và hành vi sử dụng, còn điều kiện đủ là nhằm phục vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt” - bà Giang nêu quan điểm.

Góp ý về nghĩa vụ của NTD, theo Dự thảo Luật, NTD có nghĩa vụ kiểm tra hàng hoá trước khi nhận để đảm bảo không gặp phải những rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hoá. Tuy nhiên, theo bà Giang, trường hợp này không chỉ là nghĩa vụ, mà nó còn phải là quyền của NTD. Vì nhiều trường hợp NTD mua hàng qua các sàn thương mại điện tử và các sàn này không cho phép NTD được kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. “Thay vì chỉ quy định là nghĩa vụ thì chúng ta nên thay đổi nó là quyền của NTD, đặc biệt cũng cần quy định đấy là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân này phải cho NTD kiểm tra hàng hoá trước khi nhận” - bà Giang đề xuất.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Bình, Văn phòng luật sư Thành Trung, Sửa đổi Luật BVQLNTD ở thời điểm này là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật, phải được xây dựng trên cơ chế có giả định, có quy định và có chế tài xử lý rõ ràng, không nên đưa quá nhiều chính sách vào luật. “Dự thảo Luật hiện nay tính chế tài đang mờ nhạt và thiếu vắng” - ông Bình nhận định.

Ngoài ra, góp ý về việc tạm ứng án phí khi NTD tổ chức khởi kiện tại toà. Theo luật sư Bình, tại sao Luật không để là miễn tạm ứng án phí? Ông Bình đưa ví dụ: Đối với luật chuyên ngành là Luật Lao động quy định rất rõ là người lao động đi kiện thì không phải nộp tạm ứng án phí; hay người cao tuổi (trên 60 tuổi) theo Luật người cao tuổi trong Bộ luật Dân sự nếu đi kiện cũng sẽ được miễn tạm ứng án phí… vậy tại sao ở Luật BVQLNTD, NTD lại phải tạm ứng án phí? “Tôi mong Ban soạn thảo dự án Luật BVQLNTD (sửa đổi) lưu ý, để chúng tôi những người luật sư được hành nghề một cách suôn sẻ nhất và cũng để quyền lợi NTD được đảm bảo tốt nhất” - luật sư Bình nói.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động