Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ vận tải kiểu Grab và Uber

Chiều 29/11, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã tổ chức hội thảo Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải - tổng kết kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Những ứng dụng của kinh tế chia sẻ đang thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội và nền kinh tế toàn cầu như một phần tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Là thị trường có tốc độ tiếp nhận và thích nghi công nghệ tương đối cao ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là những công nghệ liên quan đến nền kinh tế số không đòi hỏi chi phí cao về đầu tư và sử dụng, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trong ASEAN cho phép thí điểm mô hình kinh doanh ứng dụng dịch vụ công nghệ kết nối vận tải từ năm 2014.

Dịch vụ Uber, Grab đã đem lại một trải nghiệm hết sức tích cực và hoàn toàn mới cho người dùng và đội ngũ lái xe, đồng thời cũng tạo sự cạnh tranh và sức ép cần thiết lên các doanh nghiệp taxi theo mô hình kinh doanh truyền thống để đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, v.v…

Với quan điểm của Chính phủ là ủng hộ, khuyến khích ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh sáng tạo, hiệu quả tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đã linh hoạt vận dụng khuôn khổ pháp lý hiện hành để tạo điều kiện cho việc thí điểm ứng dụng dịch vụ công nghệ kết nối vận tải.

Sau gần 2 năm thí điểm, người dùng, lái xe, doanh nghiệp và cơ quan quản lý các cấp đã ghi nhận rất nhiều kết quả tích cực nhưng cũng thấy nảy sinh một số vấn đề mà khuôn khổ pháp lý hiện hành không còn phù hợp để quản lý.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng có thể nhận thấy tất cả các bên đều thống nhất rằng xu thế ứng dụng công nghệ này là không thể đảo ngược, vấn đề chỉ là làm thế nào để khai thác tối đa ưu điểm của mô hình này đồng thời hạn chế được thấp nhất những bất cập của nó.

Điều đó đòi hỏi phải có một khuôn khổ pháp lý mới phù hợp. Khuôn khổ này cần được xây dựng hoàn toàn mới từ đầu, với tầm nhìn bao quát, chiến lược của một triết lý quản lý cho nền kinh tế số mà ở đó cách thức phân bổ nguồn lực rất khác và hiệu quả hơn nhiều so với nền kinh tế truyền thống hiện nay, hay khuôn khổ mới này chỉ cần xây dựng dựa trên việc bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi khung pháp lý hiện hành?

Dường như Bộ GTVT nghiêng về hướng thứ hai với việc chuẩn bị trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Vậy khuôn khổ pháp lý mới này cần đáp ứng những tiêu chí nào để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của các bên liên quan đồng thời ràng buộc mỗi bên với những nghĩa vụ tương xứng nhằm giảm thiểu/triệt tiêu xung đột và tối đa hóa lợi ích tổng hòa cho xã hội?

Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ vận tải kiểu Grab và Uber
Chuyên gia giao thông PGS.TS Từ Sỹ Tùa

Theo chuyên gia giao thông PGS.TS Từ Sỹ Tùa, đã triển khai được 2 năm bây giờ mới xây dựng khung pháp lý là quá muộn. Phải tôn trọng lợi ích của tất cả các bên, trong đó lợi ích của hành khách và lợi ích của nhà nước phải được tôn trọng.

PGS.TS Từ Sỹ Tùa nhận định cần phải có khung pháp lý cho vận tải hành khách nói chung, kể cả vận tải hành khách bằng taxi truyền thống hay taxi công nghệ như Grab và Uber. Taxi truyền thống đã có văn bản tương đối đầy đủ, nhưng khi nảy sinh một dịch vụ vận tải mới là taxi công nghệ thì vấn đề quản lý taxi công nghệ phải có khung pháp lý, phải có sự điều tiết quản lý của nhà nước để đảm bảo lợi ích của các bên và ngược lại taxi công nghệ cũng phải nằm trong khuôn khổ này.

“Và điều quan trọng nhất là môi trường kinh doanh của tất cả các bên phải được bình đẳng, và quyền lợi của hành khách phải được tôn trọng. Những điều này khung pháp lý còn bỏ ngỏ”, PGS.TS Từ Sỹ Tùa cho biết.

Vấn đề quan trọng nhất trong một lĩnh vực dịch vụ là phải có trách nhiệm với xã hội, đó là đảm bảo được quyền lợi của hành khách, quyền lợi của người tham gia cung ứng dịch vụ cũng như tính xã hội.

Bên cạnh đó, ông Tùa cho biết, vai trò trọng tài của các cơ quan quản lý là rất quan trọng.

Lấy dẫn chứng, ông Tùa nói có điều bất hợp lý nhất là có một số đoạn đường taxi truyền thống bị cấm mà taxi công nghệ không bị cấm nên họ tối ưu được hành trình, tối ưu được giá cước cho nên khách hàng rất ủng hộ họ.

Để khắc phục sự bất cập này và đảm bảo sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, Sở GTVT TP. Hà Nội cũng đề xuất sẽ gỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với taxi truyền thống.

Nguyễn Hường - Nhật Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Chiều 23/12/2024, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024.
Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn Geely với dự án đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vừa công bố đã vượt mốc doanh số 3 triệu xe ô tô toàn cầu trong năm 2024.
Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được thực hiện quyết liệt, cứng rắn, linh hoạt.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Tin cùng chuyên mục

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Ngày 14 - 15/12/2024, gần 30 chiếc Suzuki Jimny đã hội tụ tại sự kiện “Jimny Festival: Phiêu chất chơi, khơi trải nghiệm” do Việt Nam Suzuki tổ chức.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Sự kiện HPT D-Day góp phần thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Tại Techfest Vĩnh Phúc 2024, Thứ trưởng Hoàng Minh cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng về quy mô và chiều sâu.
Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Mẫu siêu xe điện Jaguar I-PACE thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh đã xuất hiện, gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VinFast VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Đến hết tháng 11/2024, cả nước nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 44,4% về lượng và tăng 24,7% về kim ngạch.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Là doanh nghiệp trực thuộc ngành Công Thương, Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực-HaUI tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Chương trình khoa học và công nghệ Net Zero sẽ là nền tảng tạo ra các giải pháp đột phá trong công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon, giảm phát thải khí nhà kính.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động