Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Trong khi cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty cũng đã thay đổi theo nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.
Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

MobiFone và VPBank chính thức ra mắt dịch vụ tài chính di động

Tại đại hội Sales và Marketing mới được tổ chức gần đây, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đều thừa nhận rằng dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó đưa ra các phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Dữ liệu lớn đó có được nhờ vào sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thói quen sử dụng mạng xã hội và phụ thuộc vào những chiếc điện thoại smartphone của mọi người. Chính những hoạt động của người tiêu dùng ở trên các trang mạng xã hội, cách sử dụng điện thoại, và cả mạng internet đã tạo ra một kho dữ liệu về chính người đó.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho biết, bằng cách theo dõi những dữ liệu về khách hàng, nhà tiếp thị có thể biết được, trong vòng hai tháng tới một khách hàng sẽ mua smartphone mới, với mức giá được xác định. Vì thế, đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị sẽ có cách tiếp cận phù hợp nhất, không lãng phí nguồn nhân lực và thời gian, thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Như vậy, với cách tiếp thị truyền thống, đội ngũ này chỉ bán những gì mình có. Ngày nay, họ phải bán những thứ khách hàng muốn, và đỉnh cao của việc nắm tài nguyên dữ liệu là phải bán những gì khách hàng mong muốn có.

Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone phát biểu tại lễ ký kết

Một số khách hàng cho rằng việc các công ty sử dụng dữ liệu và chủ động tiếp thị sản phẩm tới họ sẽ gây phiền phức, và thậm chí còn cho rằng thông tin cá nhân của họ đã bị sử dụng một cách tùy tiện. Tuy nhiên, ông Hà Anh Tuấn, CEO của trung tâm đào tạo marketing VinaLink lại cho rằng những dữ liệu lớn liên quan tới khách hàng không được sử dụng một cách tùy tiện. Thực tế, người dùng Việt Nam thường bỏ qua các quy định về chính sách khi sử dụng một dịch vụ nào đó, đến khi xảy ra vấn đề lại có xu hướng quy hết trách nhiệm cho đơn vị cung cấp.

Những quảng cáo được ghi nhận, tích tụ từ chính thói quen của người dùng, và những hoạt động này đều nằm trong chính sách mà người dùng đã đồng ý từ trước và chỉ theo dõi những hoạt động công khai, đáng buồn là người Việt thường có thói quen bấm yes, next, agree, đồng ý mà ít khi đọc", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, việc phát triển quảng cáo chất lượng giúp người dùng tiếp cận tốt nhất thứ mình cần mua, phục vụ lợi ích của chính người dùng.

Trong vài năm qua dữ liệu lớn đã được nhiều công ty sử dụng rất hữu hiệu để tiếp cận đúng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt ở những lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và thời trang. Xu hướng sử dụng dữ liệu lớn để tiếp cận người tiêu dùng cũng đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như là bất động sản, và cả tài chính ngân hàng.

Mới đây nhất, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với MobiFone phát triển các sản phẩm tài chính di động và ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu MobiFone-VPBank. Việc tiếp cận khách hàng để tiếp thị sản phẩm tài chính di động và thẻ tín dụng đồng thương hiệu sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu lớn.

Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi

Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc VPBank phát biểu tại lễ ký kết

Nhờ sử dụng dữ liệu lớn, VPBank cùng MobiFone sẽ phân loại ra được những khách hàng có đủ điều kiện vay tiền của ngân hàng và thậm chí còn có thể phê duyệt trước hạn mức vay hoặc hạn mức thẻ tín dụng cho khách hàng đó. Như vậy, khách hàng đang sử dụng thuê bao di động của MobiFone sẽ không phải trải qua các bước chứng minh thu nhập khi sử dụng các sản phẩm cho vay tín chấp của VPBank, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và biết trước được số tiền mình có thể vay để chủ động trong các kế hoạch tài chính cá nhân.

Tất nhiên, để tiếp cận một cách khéo léo và không để khách hàng có cảm giác bị làm phiền, VPBank và MobiFone đã chọn cách nhắn tin giới thiệu về dịch vụ tài chính di động đặc biệt này, và trong trường hợp khách hàng đồng ý tham gia dịch vụ hoặc không từ chối, nhân viên chăm sóc khách hàng mới gọi điện tư vấn trực tiếp về sản phẩm cho vay tài chính hoặc thẻ tín dụng đồng thương hiệu với khách hàng.

VPBank và MobiFone sẽ tạo nên một sự liên kết toàn diện giữa dịch vụ viễn thông di động, bán lẻ của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam và dịch vụ tài chính của một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Điều này sẽ mang lại tiện ích cho hàng chục triệu khách hàng của cả hai phía”, đại diện của VPBank cho biết.

Có thể thấy rằng, qua việc tận dụng dữ liệu lớn, các khách hàng cũng đang là những người được lợi lớn vì nhu cầu tiêu dùng, hoặc thậm chí là mong muốn về một sản phẩm đã được các công ty đáp ứng một cách đúng thời điểm nhất và đúng đối tượng nhất.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 10, tín dụng đã tăng trên 10%, tuy nhiên sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân còn thấp.
Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đã hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước nâng tổng tiền thuế đã đóng kỳ 2022 - 2023 lên 114,3 tỷ đồng.
Giá vàng giảm

Giá vàng giảm 'chóng mặt', có thể có hành vi thao túng thị trường

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, khả năng có sự tồn tại hành vi thao túng thị trường, dẫn đến tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới.
VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

Từ ngày 01/01/2025, tài khoản thanh toán sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền khi giấy tờ tùy thân của khách hàng và người có liên quan hết hiệu lực.
Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV tổ chức Lễ khai trương Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024.
Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất thực hiện Đề án một triệu héc-ta lúa chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giảm tối thiểu 1%/năm.
Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước

Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước

Theo Nghị định 146/2024/NĐ-CP ngày 6/11/2024 vừa được Chính phủ ban hành, từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền là đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4/11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Công Thương Việt Nam được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Giá vàng và chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ?

Giá vàng và chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ?

Sau bầu cử Tổng thống Mỹ, vàng được dự đoán sẽ biến động mang tính trung và dài hạn, chứ không phải ngắn hạn. Còn chứng khoán vẫn khó kiếm tiền.
Kỳ vọng của quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới

Kỳ vọng của quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới

Chính sách bảo hiểm tiền gửi là sự kỳ vọng của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tỷ giá tăng, thị trường chưa có dấu hiệu thiếu hụt thanh khoản

Tỷ giá tăng, thị trường chưa có dấu hiệu thiếu hụt thanh khoản

Việt Nam tiếp tục đảm bảo các cân đối lớn, thặng dư thương mại trước bối cảnh tỷ giá đang có những diễn biến tăng trở lại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động