Phát triển du lịch Yên Bái

Xanh, bản sắc, khác biệt

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 định hướng phát triển du lịch Yên Bái theo hướng du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn.
Du lịch Yên Bái: Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn Khai thác tiềm năng du lịch Yên Bái Yên Bái: Phấn đấu đón 1,7 triệu lượt du khách trong năm 2024

Phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch

Với vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái, những năm gần đây, Yên Bái đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Phát triển du lịch Yên Bái: Xanh, bản sắc, khác biệt
Bức tranh tuyệt đẹp của ruộng bậc thang Yên Bái vào mùa lúa chín (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, nguyên sơ và giàu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn, điểm thu hút, hấp dẫn lớn nhất du khách đến với Yên Bái là loại hình du lịch cộng đồng, do người dân bản địa tự làm chủ; tự tổ chức, quản lý các tour tuyến trong phạm vi thôn, bản gắn với cuộc sống, sinh hoạt đời thường của người dân đang sinh sống.

Bên cạnh đó, Yên Bái còn có tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được xếp hạng, trong đó nổi bật là Nghệ thuật Xòe Thái đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những yếu tố đó đã trở thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển theo hướng xanh, bản sắc, hấp dẫn.

Phát triển du lịch Yên Bái: Xanh, bản sắc, khác biệt
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Trạm Tấu là một điểm du lịch hấp dẫn của Yên Bái (Ảnh: TTXVN)

Các sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống; du lịch tham quan các di tích lịch sử - văn hóa; du lịch thể thao, vui chơi, giải trí; du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...). Bốn vùng du lịch trọng điểm của tỉnh là: Du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy, du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận, du lịch miền Tây và du lịch Bắc Trấn Yên - Văn Yên.

Đặc biệt, ngay sau đại dịch Covid-19, việc lấy du lịch văn hóa làm nền tảng gắn với du lịch nghỉ dưỡng tại Yên Bái với phương châm phát triển sản phẩm theo hướng lấy trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm, lấy nhân dân làm chủ thể các sự kiện lễ hội du lịch đã tạo nên điểm nhấn mới cho du lịch Yên Bái năm 2023. Đây cũng có thể nói là thành công bước đầu ngay sau Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch năm 2023 khi Yên Bái là một trong những tỉnh sớm nhất có hành động cụ thể triển khai Nghị quyết số 82-NQ/CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, góp phần tăng số lượng và chất lượng khách du lịch đến Yên Bái trong năm 2023.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái đã đón và phục vụ trên 2 triệu lượt khách (vượt 39,2% so với kế hoạch; tăng 31,4% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 151 ngàn lượt (đạt 101% kế hoạch, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 1.7 tỷ đồng (vượt 27,4% kế hoạch, tăng 56,4% so với cùng kỳ).

Đặc biệt, việc tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch lớn cùng các lễ hội địa phương được cho là những "cú hích” hiệu quả, có tính chu kỳ nhằm thu hút du khách. Điểm nhấn của các hoạt động năm nay là giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương nhằm góp phần định vị thương hiệu du lịch của từng địa phương.

Đơn cử, huyện Văn Chấn tạo được sức lan tỏa và tiếng vang rất lớn với Lễ hội trà Shan tuyết là lễ hội đầu tiên của cả nước vinh danh trà tuyết cổ thụ gắn với văn hóa các dân tộc địa phương; huyện Lục Yên đang thực hiện rất tốt việc thu hút khách du lịch với các lễ hội truyền thống rất đặc sắc, như Lễ hội Pay Tái, Xo May, Cắc Kéng…

Thị xã Nghĩa Lộ, ngoài Lễ hội Mường Lò còn có điểm nhấn đặc biệt từ Hội thi "Lung linh vòng xòe" thu hút 14 xã, phường tham gia trong 3 ngày với lượng khách rất đông đảo; huyện Trạm Tấu ghi dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ với Giải leo núi "Bước chân trên mây" với sự tham gia của hơn 100 nhà báo trên toàn quốc và hàng trăm bài báo giúp Yên Bái lan tỏa hình ảnh đẹp tới du khách trong nước và quốc tế, Festival Khèn Mông gắn với vinh danh 02 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của 3 huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cùng Lễ hội hoa Tớ dày lần thứ 2 giúp sản phẩm "Pink season Mù Cang Chải" trở thành nét son cuối năm của huyện Mù Cang Chải trong hành trình phát triển du lịch năm 2023.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng

Thời gian qua, du lịch tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn sơ khai, chưa thật sự chuyên nghiệp.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, nhằm phát triển du lịch Yên Bái theo đúng định hướng, ngày 29/2/2024, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và phát triển du lịch năm 2024.

Theo đó, tỉnh Yên Bái xác định tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng ở mỗi địa phương theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch, ưu tiên khai thác có hiệu quả các giá trị văn hoá đặc trưng nổi bật của từng địa phương theo chủ đề du lịch năm 2024: Yên Bái – Hành trình xanh, bản sắc, khác biệt. Toàn tỉnh phấn đấu năm 2024 đạt 1,7 triệu lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 1500 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương đã đề xuất một số giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa hướng tới phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Một là, xây dựng, định vị rõ thương hiệu du lịch Yên Bái và hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái du lịch xanh theo chuỗi giá trị gắn với nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân, tạo nên hình ảnh và điểm đến đặc thù "Yên Bái – Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Hai là, tiếp tục kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư để xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện các chính sách phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Ba là, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là du lịch văn hóa theo hướng giữ gìn bản sắc văn hóa gắn với chuyên nghiệp hóa các dịch vụ du lịch. Xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch mới độc đáo, hấp dẫn "Sản phẩm mới, phong cách mới, trải nghiệm mới” trên cơ sở khai thác tốt những nét độc đáo, khác biệt về văn hóa của vùng, địa phương, kết nối các sản phẩm liên vùng để hình thành rõ các tour, tuyến tiếp cận khách hàng theo hướng đa chủ đề, đa cảm xúc.

Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, sớm hình thành và hoàn thiện hệ sinh thái du lịch số gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa; đổi mới cách xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm, hướng đến các thị trường tiềm năng, phù hợp. Triển khai chiến dịch truyền thông cao điểm nhằm kích cầu du lịch với thông điệp "Yên Bái điểm đến an toàn, thân thiện,bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”.

Năm là, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là tăng cường các kĩ năng trong lĩnh vực du lịch và đào tạo ngoại ngữ phục vụ phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển du lịch có tâm huyết, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật.

Phát triển du lịch Yên Bái: Xanh, bản sắc, khác biệt
Du khách trải nghiệm sao chè Suối Giàng (Ảnh: HTX hệ sinh thái du lịch Suối Giàng)

Đặc biệt, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường các hình thức quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng, hình thành những nét đặc trưng, điểm nhấn riêng cho du lịch cộng đồng của tỉnh Yên Bái, đưa Yên Bái trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

Hoàng Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Tiếp tục đứng đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế

Bắc Giang: Tiếp tục đứng đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng với tỷ lệ tăng trưởng GRDP đạt 14,14%, dẫn đầu cả nước.
Sơn La: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Sơn La, sau 3 năm thực hiện nghị quyết 06, hoạt động chế biến nông sản địa phương đã mang lại kết quả đáng ghi nhận.
TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp

Hàng chục câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến tiếp cận vốn vay, lãi suất, thủ tục để doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được vốn tín chấp… được giải đáp tại hội nghị.
Sơn La: Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024

Sơn La: Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024

Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại là một trong những hoạt động luôn được tỉnh Sơn La quan tâm chú trọng.
Lào Cai: Sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước

Lào Cai: Sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước

Hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai dù đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh: Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hồ Chí Minh sẽ hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Nhiều nông sản Ninh Thuận đã tìm được đầu ra ổn định nhờ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
Khu công nghiệp Thổ Hoàng tổng vốn đầu tư 3.095 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư

Khu công nghiệp Thổ Hoàng tổng vốn đầu tư 3.095 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư

Chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thổ Hoàng (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư 3.095 tỷ đồng vừa được Chính phủ chấp thuận.
Bàn nhiều nội dung quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Bàn nhiều nội dung quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ 31, bàn các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2024.
Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Thừa Thiên Huế: Đẩy nhanh tiến độ thi công đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 trước mùa mưa bão

Thừa Thiên Huế: Đẩy nhanh tiến độ thi công đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 trước mùa mưa bão

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.
Đồng Nai: Vì sao vốn đầu tư vào tỉnh tăng mạnh từ đầu năm 2024?

Đồng Nai: Vì sao vốn đầu tư vào tỉnh tăng mạnh từ đầu năm 2024?

Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, Đồng Nai là một trong 5 địa phương đứng đầu cả nước về thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với 835 triệu USD.
Hưng Yên: Phấn đấu đến năm 2030 kinh tế số chiếm 35% GRDP

Hưng Yên: Phấn đấu đến năm 2030 kinh tế số chiếm 35% GRDP

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu giai đoạn 2021 – 2030 tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 9,0%/năm; đến năm 2030, kinh tế số chiếm 35% GRDP.
Tuyên Quang: Hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững

Tuyên Quang: Hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững

Định hướng phát triển của Tuyên Quang là thu hút đầu tư phát triển xanh, bền vững hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái

Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái

Việc xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Yên Bái đã giúp nâng cao giá trị, rộng mở đầu ra cho sản phẩm.
Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược liệu

Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược liệu

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển công nghiệp dược liệu...
Bình Dương: Xuất khẩu hàng hóa trên đà hồi phục và tăng trưởng cao

Bình Dương: Xuất khẩu hàng hóa trên đà hồi phục và tăng trưởng cao

Trong 5 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương đạt 13,8 tỷ USD Mỹ, tăng 13,9% so cùng kỳ, trong đó thặng dư thương mại đạt gần 4,4 tỷ USD.
Lào Cai: 5 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Lào Cai: 5 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Thông tin từ phiên họp thường kỳ tháng 6 UBND tỉnh Lào Cai cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu của địa phương tăng cao
Thái Nguyên: Xuất khẩu hàng hóa tăng 20,7%

Thái Nguyên: Xuất khẩu hàng hóa tăng 20,7%

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Thái Nguyên trong 5 tháng đầu năm.
Tiền Giang: Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trên đà hồi phục và tăng trưởng cao

Tiền Giang: Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trên đà hồi phục và tăng trưởng cao

Trong 5 tháng năm 2024, các ngành, lĩnh vực kinh tế của Tiền Giang chuyển biến tích cực, trong đó sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ.
Đắk Nông: Sản xuất công nghiệp và thương mại có nhiều khởi sắc

Đắk Nông: Sản xuất công nghiệp và thương mại có nhiều khởi sắc

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều khởi sắc.
Thái Nguyên: GRDP quý II/2024 ước đạt 106,8%

Thái Nguyên: GRDP quý II/2024 ước đạt 106,8%

Theo thông tin vừa công bố, dự ước GRDP quý II và 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Thái Nguyên tăng so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Tăng cường các giải pháp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

Ninh Thuận: Tăng cường các giải pháp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

Năm 2024, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng GRDP từ 11-12%; riêng ngành công nghiệp đạt giá trị gia tăng từ 17-18%.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành lập thêm tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành lập thêm tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ngoài Tổ 997 đang hoạt động, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định thành lập thêm một tổ công tác mới có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Vì sao tỉnh Gia Lai bị cắt giảm vốn đầu tư công tại nhiều dự án?

Vì sao tỉnh Gia Lai bị cắt giảm vốn đầu tư công tại nhiều dự án?

Nhiều dự án tại Gia Lai bị Trung ương không cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách từ năm 2023 sang năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động