TP. Hồ Chí Minh hiện có 514 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó 55 cửa hàng bán xăng E5. Sau 7 tháng triển khai kinh doanh thí điểm xăng E5 (tính từ tháng 12/2014), sản lượng xăng E5 tiêu thụ bình quân đạt 4.523 m3/tháng, chiếm 3% trong tổng sản lượng các loại xăng dầu bán ra thị trường.
Hiện tại, các DN như: Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro), Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu (Comeco), Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn, Công ty Cổ phần Thương mại XNK Thủ Đức đã thực hiện chương trình bán xăng E5 thay thế xăng A92. Lượng tiêu thụ dù có tăng lên nhưng chưa đạt như mong đợi.
Theo nhân viên Cửa hàng xăng dầu Comeco đường Trường Chinh (quận Tân Bình), dù xăng E5 rẻ hơn xăng RON 92 là 500 đồng/lít nhưng người dân vẫn chưa thấy được sức hấp dẫn của loại xăng này nên ít mua. Nhân viên Cửa hàng xăng dầu Hoàng Nguyên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) - cho biết: Dù cửa hàng bán xăng E5 từ năm 2010 nhưng khách mua không nhiều.
Ông Đặng Vinh Sang – Tổng giám đốc Saigon Petro - cho biết: Phần lớn thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của công ty vẫn chưa quan tâm đến bán xăng E5. Nguyên nhân do kinh doanh xăng E5, các cửa hàng phải thêm chi phí đầu tư trang thiết bị mới trong khi lượng xăng tiêu thụ ít. Cũng theo ông Sang, sử dụng xăng E5 tuy có lợi cho môi trường nhưng chính sách thuế hiện áp dụng cho loại xăng này vẫn còn cao khiến DN đầu mối pha trộn không có lãi, thậm chí lỗ. Để khuyến khích sử dụng xăng E5, ông Sang kiến nghị: Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 đưa về mức 2.500 đồng/lít, giảm 500 đồng/lít so với xăng RON 92.
Theo ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển thương mại công nghiệp Củ Chi - để thu hút người tiêu dùng, giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng RON 92 từ 1.500 - 2.000 đồng/lít.
Ông Đặng Vinh Sang - Tổng giám đốc Saigon Petro: Cần thực hiện biện pháp hành chính quy định bắt buộc tất cả các cửa hàng phải bán xăng E5 như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Cần Thơ đã làm. |