Xác định lĩnh vực ưu tiên trong Chiến lược xuất khẩu

Trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ (SwissTrade) tài trợ, ngày 16/3, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) tổ chức Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến về ngành và lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia” theo hình thức trực tuyến.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA Vụ các container hạt điều xuất khẩu sang Italia: Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp ra sao?

Hội thảo đã thu thập ý kiến các bên liên quan, đặc biệt là khu vực tư nhân về lựa chọn ngành và lĩnh vực ưu tiên trong Chiến lược xuất khẩu giai đoạn sắp tới. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện các Hiệp hội, ngành hàng, các chuyên gia đến từ nhiều tổ chức trong nước và quốc tế cùng các bên liên quan khác.

Xác định lĩnh vực ưu tiên trong Chiến lược xuất khẩu

Tại hội thảo, chuyên gia quốc tế của ITC đã trình bày đánh giá thực trạng xuất khẩu của Việt Nam, phân tích tiềm năng xuất khẩu chưa được thực hiện cũng như đưa ra đề xuất về năm ngành (thực phẩm, dệt may, điện tử, nội thất và hàng hoá môi trường) và năm lĩnh vực (chuyển đổi kỹ thuật số, tạo thuận lợi thương mại, phát triển bền vững, chứng nhận và tiêu chuẩn chất lượng) mà Việt Nam nên ưu tiên tập trung phát triển trong giai đoạn tiếp theo xây dựng chiến lược xuất khẩu quốc gia.

TS. Alberto Armugo Pacheco, nhóm xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia, ITC cho biết: “Trong giai đoạn đầu khi xây dựng chiến lược, chúng tôi đã tham vấn với Bộ Công Thương cùng một số Bộ, ngành và đại diện khu vực tư nhân để đưa ra đánh giá chân thực nhất về năng lực cạnh tranh của thương mại Việt Nam. Hiện chúng tôi tập trung vào xây dựng chiến lược riêng cho những ngành và lĩnh vực ưu tiên được lựa chọn”.

Theo đó, ba ngành xuất khẩu lớn nhất hiện nay là ngành thiết bị điện tử, dệt may và da giày - chiếm đến 60% tiềm năng xuất khẩu chưa khai thác, do đó có thể được coi là ngành trọng điểm. Ngành máy móc có chỉ số tiềm năng xuất khẩu tương đối sát với ba ngành này. Các ngành này cũng có thể tạo ra nhiều việc làm, mặc dù một số công việc có thể có nguy cơ bị thay thế do quá trình tự động hoá.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, ngành chế biến nông sản và ngành nội thất có chỉ số tiềm năng xuất khẩu tương đối thấp, nhưng có thể có những lợi thế khác. Vì vậy, cần tái định vị đáng kể những ngành này để tạo thêm giá trị trong thời gian tới. Cùng đó, ngành hàng hoá môi trường có liên quan đến nhiều ngành hàng truyền thống khác như điện tử và máy móc có thể có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai.

“Nghiên cứu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) đem đến góc nhìn khách quan với phương pháp luận riêng đã được ITC triển khai nghiên cứu thực hiện ở nhiều quốc gia. Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi hôm nay là cơ sở để ITC tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể hơn trong Báo cáo của ITC” - bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đại diện Bộ Công Thương nhận định.

Đồng quan điểm, ông Trần Huy Hoàn, Ban Quản lý dự án, Bộ Công Thương cũng đánh giá đây là báo cáo công phu, nhiều thông tin bổ ích, nhiều nội dung kỹ thuật để tham khảo chính sách, đặc biệt là cho chiến lược xuất khẩu trong thời gian tới.

Bà Sibylle Bachmann, Phó Giám đốc Văn phòng hợp tác Thuỵ Sĩ tại Việt Nam, đại diện nhà tài trợ SECO nhận định, mặc dù Việt Nam đã trở thành “nhà vô địch” về xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, nhưng vẫn còn những khoảng cách nhất định, thiếu định hướng chiến lược và hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp về xúc tiến xuất khẩu. Điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đó, Dự án SwissTrade nhằm giải quyết những thách thức này, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển thương mại toàn diện, bền vững và hiệu quả hơn tại Việt Nam.

Dự án SwissTrade do Bộ Công Thương là Cơ quan chủ quản với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC). Đây là một dự án hàng đầu trong hợp tác phát triển kinh tế của Thụy Sĩ nằm trong Chương trình Hợp tác mới 2021-2024, do Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sĩ (SECO) thực hiện.

Dự án tập trung vào việc thúc đẩy các điều kiện khung kinh tế theo định hướng thị trường, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp một cách bền vững thông qua việc cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công - tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự kiến hết quý III/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022

Dự kiến hết quý III/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022

Dự kiến hết quý III/2023, xuất khẩu rau quả thu về 4,134 tỉ USD, với con số này sẽ vượt kết quả xuất khẩu rau quả năm 2022 và cao hơn con số kỷ lục của năm 2018
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU tăng tốc trở lại

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU tăng tốc trở lại

Tháng 8/2023, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU đã tăng tốc trở lại với kim ngạch tăng lần lượt 2% và 37% so với cùng kỳ năm trước.
Sơn La: Hoạt động thương mại biên giới góp phần phát triển đời sống cư dân

Sơn La: Hoạt động thương mại biên giới góp phần phát triển đời sống cư dân

Với đường biên giới với Lào, hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn Sơn La dù còn khiêm tốn song đã góp phần phát triển đời sống cư dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản.
Hạ nhiệt, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn neo ở mức rất cao

Hạ nhiệt, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn neo ở mức rất cao

Dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận, trị giá xuất khẩu gạo trong tháng 8/2023 đạt 593 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 1/2022 đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam chi 240 triệu USD mỗi năm để nhập khẩu máy móc chế biến gỗ

Việt Nam chi 240 triệu USD mỗi năm để nhập khẩu máy móc chế biến gỗ

Để sản xuất chế biến gỗ đáp ứng nhu cầu của các thị trường nhập khẩu thì mỗi năm ngành này đang bỏ ra khoảng 240 triệu USD để nhập khẩu máy móc.
Xuất khẩu tôm tháng 8/2023: Điểm tên các thị trường tiếp đà tăng trưởng dương

Xuất khẩu tôm tháng 8/2023: Điểm tên các thị trường tiếp đà tăng trưởng dương

Xuất khẩu tôm tháng 8/2023 đạt 337 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ghi nhận một số thị trường tiếp đà tăng trưởng dương.
Tăng 4 phiên liên tiếp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được lợi về giá

Tăng 4 phiên liên tiếp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được lợi về giá

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiếp tục thuận lợi khi cả hai loại cà phê là Robusta và Arabica đều đang duy trì đà tăng giá tương đối ổn định.
Nhập khẩu phân bón trong tháng 8 đạt mức cao nhất hơn 2 năm qua

Nhập khẩu phân bón trong tháng 8 đạt mức cao nhất hơn 2 năm qua

Trong tháng 8/2023, Việt Nam nhập khẩu hơn 472.283 tấn phân bón, tăng 54% so với tháng 7 và tăng 92% so với tháng 8/2022.
Sau khi “chạm đáy”, xuất nhập khẩu đang dần khởi sắc

Sau khi “chạm đáy”, xuất nhập khẩu đang dần khởi sắc

Xuất nhập khẩu được nhận định đã “chạm đáy” và có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ nay đến cuối năm.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai duy trì ổn định

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai duy trì ổn định

Theo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, trong những ngày qua, hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Ấn Độ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong 8 tháng năm 2023, đạt 64,9 triệu USD, tăng 265,8% so với cùng kỳ.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục xu hướng hạ nhiệt

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục xu hướng hạ nhiệt

Giá gạo xuất khẩu đầu tuần này đã tiếp tục giảm 15 USD so với tuần trước đó.
Giá cao nhất trong 30 năm, xuất khẩu cà phê Việt Nam được hưởng lợi ra sao?

Giá cao nhất trong 30 năm, xuất khẩu cà phê Việt Nam được hưởng lợi ra sao?

Giá xuất khẩu cà phê đang ở mức cao nhất 30 năm qua. Tuy nhiên, mức giá này có đang mang lại lợi ích cho người trồng cà phê và doanh nghiệp hay không?
Quảng Ninh: Bảo đảm ổn định thông suốt thương mại qua các cửa khẩu với Trung Quốc

Quảng Ninh: Bảo đảm ổn định thông suốt thương mại qua các cửa khẩu với Trung Quốc

Tỉnh Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp để bảo đảm thông suốt thương mại, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn cho EU

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn cho EU

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoài khối 6 tháng đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Tăng 5,3%, nhập khẩu hàng hoá nửa cuối tháng 8 tiếp tục khởi sắc

Tăng 5,3%, nhập khẩu hàng hoá nửa cuối tháng 8 tiếp tục khởi sắc

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8 (16-31/8) đạt 14,97 tỷ USD, tăng 5,3%.
Nguồn cung thấp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được lợi về giá

Nguồn cung thấp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được lợi về giá

Việc thiếu hụt nguồn cung là một trong những nguyên nhân giúp xuất khẩu cà phê được lợi về giá.
Nhật Bản tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam

Nhật Bản tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam

7 tháng năm 2023, nhập khẩu chuối của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ Yên, tăng 62% về lượng và tăng 80,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều đạt mức cao kỷ lục mới

Tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều đạt mức cao kỷ lục mới

Tháng 8/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục mới với 60,58 nghìn tấn, trị giá 333,83 triệu USD.
Khởi công Dự án Cửa khẩu thông minh Việt Nam – Trung Quốc

Khởi công Dự án Cửa khẩu thông minh Việt Nam – Trung Quốc

Dự án Cửa khẩu Thông minh Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa giữa hai cửa khẩu.
Giải pháp đưa hàng thời trang, nội thất và gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài

Giải pháp đưa hàng thời trang, nội thất và gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài

Chiều 15/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo quốc tế “Đưa hàng thời trang, nội thất và gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài".
Xuất khẩu cà phê  tăng cao, Việt Nam quyết xây dựng vùng cà phê đạt chuẩn

Xuất khẩu cà phê tăng cao, Việt Nam quyết xây dựng vùng cà phê đạt chuẩn

Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn là giải pháp để giữ giá xuất khẩu cà phê duy trì ở mức cao.
Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

Infographics | 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 33,21 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD.
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU: Cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng với các đối tác châu Âu

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU: Cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng với các đối tác châu Âu

Trong bối cảnh biến động chuỗi cung ứng, EU đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung và lựa chọn Việt Nam như một điểm đến chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động