Washington trước đó đã tuyên bố sẽ thông qua thuế quan nếu họ thắng kiện tại Geneva và đã chuẩn bị một danh sách các sản phẩm của EU, từ phomat đến máy bay Airbus và các bộ phận mà có thể sẽ áp mức thuế lên tới 100%. Phán quyết này đã chấm dứt một cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập kỷ về việc liệu các nước EU có trợ cấp bất hợp pháp cho các máy bay Airbus hay không bằng cách cấp các khoản vay được trợ cấp được gọi là hỗ trợ ban đầu và các lợi thế khác.
![]() |
Ảnh minh họa |
Quyết định của WTO không công khai cũng không phát hành, Ủy ban châu Âu cho biết, Brussels sẽ không bình luận về các thông tin rò rỉ nhưng đã thông báo cho Mỹ rằng Liên minh châu Âu sẵn sàng làm việc về một giải pháp công bằng và cân bằng cho các ngành công nghiệp máy bay của hai bên. Mỹ lần đầu tiên nộp đơn khiếu nại tại Geneva chống lại EU vào năm 2006. Washington đã ước tính số tiền thiệt hại do các khoản trợ cấp của EU vẫn còn ở mức 11 tỷ đôla.
EU cũng tiến hành một khiếu nại song song, cáo buộc trợ cấp bất hợp pháp của Mỹ dành cho hãng Boeing, đang diễn ra với sự chậm trễ 6 tháng. EU hy vọng kết quả của vụ kiện đó sẽ trao cho khối liên minh quyền trả đũa bằng thuế quan vào năm tới, và hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Washington để dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Ủy ban châu Âu cho biết, trong trường hợp vụ kiện song song về Boeing, EU đang chờ đợi quyết định của WTO về quyền xử phạt của Liên minh châu Âu trong những tháng tới. Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt lẫn nhau là phản tác dụng và gây tổn hại cho các nền kinh tế. EU, mới đây vào tháng 7, đã đệ trình các đề xuất cụ thể cho Mỹ mà đến nay vẫn chưa có phản ứng nào. Mức độ sẵn sàng của EU về việc tìm kiếm một giải pháp công bằng vẫn không thay đổi.