Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 18/11/2019 13:27

Washington “có thể không cần” áp thuế đối với ô tô châu Âu

15:21 | 04/11/2019
Ngày 3/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, ông hy vọng rằng các cuộc đàm phán thương mại có thể đủ tiến bộ để tránh việc áp thuế đối với ô tô mà Tổng thống Donald Trump sẽ phải quyết định tiến hành thuế quan từ 5%-15% vào ngày 17/11.

Thuế quan Mỹ đối với hàng nhập khẩu ô tô châu Âu và châu Á vẫn có thể tránh được, sau khi Washington đã tổ chức các cuộc đàm phán tích cực với các nhà sản xuất ô tô và chính phủ nước ngoài về biện pháp được đề xuất. Mức thuế 5-15% đối với ô tô nước ngoài có thể là không cần thiết trong bối cảnh các cuộc đàm phán đó.

washington co the khong can ap thue doi voi o to chau au

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ Thương mại xác định liệu sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có đe dọa an ninh quốc gia Mỹ hay không. Vào tháng 5, tức là ba tháng sau khi Bộ này trình báo cáo, Tổng thống Trump đã trì hoãn cho đến cuối tháng này về việc có quyết định áp thuế hay không. Nếu tổng thống Mỹ tiến hành các biện pháp này thì sẽ đánh dấu một sự leo thang lớn trong cuộc xung đột thương mại Mỹ - EU và trên hết, tác động mạnh vào các nhà sản xuất ô tô Đức. Thuế quan sẽ làm cho ngành công nghiệp ô tô tăng thêm hàng ngàn đô la vào chi phí phương tiện và có khả năng dẫn đến hàng trăm ngàn người bị mất việc làm trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, các mối đe dọa thuế quan là một cách để giành được các nhượng bộ thương mại từ Brussels. Đồng thời, Tổng thống Trump có thể muốn tránh làm gia tăng thêm căng thẳng với các đối tác thương mại lớn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới. Vào tháng 9, Washington đã ký một thỏa thuận với Nhật Bản để tránh mức thuế cao hơn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật. Một thỏa thuận thương mại Mỹ - Hàn Quốc, được ký năm ngoái, cũng miễn trừ cho Hàn Quốc khỏi biện pháp này. Tính đến thời điểm hiện nay, chính quyền Tổng thống Trump có thể không cần áp dụng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu sau khi có các cuộc đối thoại tốt với các nhà sản xuất ô tô ở Liên minh châu Âu, Nhật Bản và một số nơi khác.

EU đã bảo lưu quan điểm cho rằng những chiếc xe được sản xuất trong khối 28 quốc gia không gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ và không nên là mục tiêu của thuế quan Mỹ. Vào tháng 9, Cao ủy Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom cho biết, hy vọng thời gian mà Mỹ xem xét sẽ được gia hạn. Washington đã áp thuế đối với xuất khẩu thép và nhôm của EU bằng cách sử dụng lập luận an ninh quốc gia. Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại đã bị đình trệ một phần do EU từ chối bao gồm các sản phẩm nông nghiệp.

Việt Dũng