Vượt khó khăn, TTF tiếp tục thiết lập mốc doanh thu mới

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành - TTF đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những Công ty nội thất hàng đầu Đông Nam Á.
Ngành gỗ Bình Dương: Tận dụng cơ hội từ các FTA mở rộng thị trường xuất khẩu Doanh nghiệp ngành gỗ nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng

Vượt qua một năm 2022 khó khăn với ngành gỗ nói riêng và nhiều ngành xuất khẩu nói chung, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành - TTF tiếp tục tạo lập mốc doanh thu mới, vững bước trên hành trình hướng đến mục tiêu trở thành một trong những Công ty nội thất hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2030.

Ông Bùi Thành Đạt - Giám đốc nhà máy TTF Hospitality tại lễ trao giải 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam ngày 5/1 tại khách sạn Intercontinental Landmark 72, Hà Nội. Ảnh: TTF
Ông Bùi Thành Đạt - Giám đốc nhà máy TTF Hospitality tại lễ trao giải 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam ngày 5/1 tại khách sạn Intercontinental Landmark 72, Hà Nội. Ảnh: TTF

Tái cấu trúc liên tục để xây dựng các năng lực cung ứng, quản trị vừa chặt chẽ và linh hoạt, nhằm chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau của thị trường, kết quả kinh doanh tăng trưởng 3 năm liên tiếp trong điều kiện nhiều biến động về mặt vĩ mô ở cả thị trường trong nước và quốc tế đã bước đầu thể hiện kết quả của cách nghĩ và làm mới ở doanh nghiệp được mệnh danh “vua gỗ” này.

Năm 2022, xuất khẩu gỗ Việt Nam đạt 16,928 tỷ USD, tăng 6.1% so với năm 2021. Đây là năm có tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất trong suốt hơn 2 thập kỷ tăng trưởng liên tục mỗi năm 2 con số của ngành xuất khẩu chủ lực này. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2022 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 4% so với 2021. Như vậy, ngành lâm sản năm nay xuất siêu khoảng 14,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2021.

Năm 2022 được đánh giá là một năm rất khó khăn đối với các ngành hàng xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gỗ và lâm sản nói riêng. Nguyên nhân do lạm phát tại các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đặc biệt là tại Hoa Kỳ và EU (hai thị trường có kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành) khiến tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hai thị trường này sụt giảm nghiêm trọng từ quý III/2022.

Sang quý IV, đơn hàng tiếp tục sụt giảm khiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quý IV/2022 đạt 3,6 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2021.

Theo Furniture today, và Homeaccentstoday (hai tờ báo hàng đầu về đồ nội thất cho thị trường Mỹ), các quý năm 2022 chứng kiến mức sụt giảm kỷ lục về nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ trong nhiều thập kỷ, nhiều thống kê cho thấy đơn đặt hàng giảm đến 30% so với cùng kỳ năm 2021, và mức sụt giảm nhu cầu là tệ nhất tính từ những năm 1971.

Nhiều vấn đề của “cơn bão hoàn hảo” được đưa ra mổ xẻ, ngoài các yếu tố chung: lạm phát, tín dụng thắt chặt, người dân chỉ dành chi tiêu cho mặt hàng thiết yếu khi giá cả tăng, lãi suất cao, tâm lý tích trữ khi chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài và xung đột có xu hướng lan rộng, kéo nhiều quốc gia vào mâu thuẫn này. Bất ổn chung toàn cầu từ Covid-19 chưa suy giảm, các bất ổn trong thương mại toàn cầu và đặc biệt là sự đối đầu ngày một tăng nhiệt giữa 2 siêu cường Mỹ và Trung Quốc.

Trong nội tại ngành nội thất Mỹ (thị trường lớn nhất của các doanh nghiệp gỗ Việt Nam) nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam: Giá cước container, giảm cầu, thiếu nhân công cho các hoạt động phục vụ ngành nội thất, chi phí vận chuyển nội địa tăng, tồn kho lớn. Tất cả phản ánh trực tiếp lên hoạt động của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam: Nhiều nhà máy gỗ ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, làn sóng M&A các công ty gỗ diễn ra mạnh.

Trong bối cảnh đó, với hơn 30 năm kinh nghiệm chuyên thiết kế, cung ứng, thi công nội - ngoại thất, trồng rừng và xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật, Úc, TTF sở hữu đội ngũ nhân lực lành nghề, giàu kinh nghiệm hiểu khách hàng và các tiêu chuẩn thị trường. Mặt khác, cùng nỗ lực chuyển đổi mô hình quản trị, áp dụng số hóa và liên tục phát triển các nhóm khách hàng mới, TTF đã từng bước tìm được hướng đi riêng, xây dựng được tập khách hàng riêng để tiếp tục có mức tăng trưởng cao hơn nhiều lần trung bình ngành.

Cụ thể, theo báo cáo, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 doanh thu tăng 394 tỷ đồng, tương đương tăng 25% so với năm 2021 (gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của toàn ngành là 6.1%). Tuy nhiên, chi phí bán hàng chỉ tăng 8 tỷ tương đương 5% so với năm 2021, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 22 tỷ đồng, tương ứng giảm 16% so với năm 2021. Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu tăng, lợi nhuận biên cải thiện, đặc biệt, dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh dương 200 tỷ, đây là nỗ lực lớn khi rất nhiều khách hàng khó khăn, tồn kho nhiều và nhiều thương hiệu lớn trên thị trường phải dừng hoạt động. Những điểm sáng này đã thể hiện doanh nghiệp đã xây dựng được các lợi thế cạnh tranh để tăng tốc cả về thị phần và hiệu quả hoạt động, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2022-2027", đại diện doanh nghiệp cho hay.

Những kết quả này đã khẳng định hướng đi đúng đắn về khách hàng và thị trường của Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành qua quá trình tái cấu trúc toàn diện suốt 5 năm qua, và tạo đà để tiếp tục đặt các mục tiêu tăng trưởng cao hơn cho các mục tiêu chiến lược đến 2030. Năm 2022, TTF vượt mốc 2,000 tỷ và được Vietnam Report lần đầu đưa vào danh sách 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VRN500).

Tiếp nối, ngày 16/3/2023 TTF lại tiếp tục trở thành thành viên của danh sách FAST500 - Top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2022.

Vượt khó khăn, TTF tiếp tục thiết lập mốc doanh thu mới

Đa dạng thị trường và nỗ lực đi sâu ở từng phân khúc khách hàng.

Ngoài việc liên tục thích ứng và tìm đường ở mảng kinh doanh xuất khẩu, TTF luôn tìm cách đem tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm của những thị trường cao cấp nhất thế giới (Mỹ, Nhật, Europe, Úc, etc.) quay về phục vụ khách hàng Việt Nam.

Với các dự án trong nước, bên cạnh việc tiếp tục phục vụ các nhà phát triển nhà Bất động sản hàng đầu Việt Nam (Vingroup, Sunshine, Sun Group, Hưng Thịnh...), năm 2022 TTF đã trúng thầu nhiều dự án với các nhà phát triển Bất động sản nước ngoài: Capital land (Singapore, dự án Delasol Quận 4, Tp. HCM) Gamuda Land (Malaysia, dự án Celadon City, Tân Phú), Tavistock.

TTF đã bắt đầu hướng đến thị trường Đông Nam Á qua các dự án cùng thương hiệu nội thất hàng đầu Thái Lan Modern Form, và nhóm công ty trong hệ sinh thái của Kian (Malaysia). Năm 2022, cũng là năm đặc biệt khi TTF trở thành doanh nghiệp sản xuất nội thất Việt Nam đầu tiên sở hữu một thương hiệu nội thất toàn cầu qua cổ phần trong Natuzzi Asia (thương hiệu nội thất & sofa số #1 Italy, là công ty nội thất nước ngoài đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán New York từ năm 1993). Các hợp tác chiến lược này là cơ sở để TTF tục xây dựng các tập khách hàng của riêng mình và tiến đến thị trường “gần mà xa”: Đông Nam Á gần về địa lý, nhưng chưa phải là thị trường truyền thống của ngành đồ gỗ Việt Nam.

Với hậu thuẫn là ngành công nghiệp xuất khẩu gỗ thứ 2 thế giới, và vị trí địa lý thuận lợi ngay trung tâm Đông Nam Á của của khu vực Hồ Chí Minh, Bình Dương, ước mơ đưa được sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu tái tạo, bền vững với môi trường, giải quyết các nhu cầu cần thiết hàng ngày là hướng đi thật đáng khích lệ góp phần đưa được trí tuệ và khéo léo từ bàn tay người Việt đi xa hơn, làm đẹp nhiều không gian sống khắp nơi trên bề mặt địa cầu.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Có mặt trên thị trường từ những năm 1993, quá trình hơn 30 năm từ nhà thầu xây dựng phát triển thành tổng thầu xây dựng hàng đầu của cả nước.
Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.
Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Care For Việt Nam vừa chính thức ra mắt TPBS FITBoost - sản phẩm mới nhất trong danh mục chăm sóc sức khỏe và quản lý vóc dáng của công ty.
PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Vertu đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá ngày càng cao của người dùng với các sản phẩm, phụ kiện đa dạng trong hệ sinh thái Vertu.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 đã khép lại sau 2 ngày.
Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại tỉnh Hà Tĩnh
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
ACCA và PwC Việt Nam

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc và Công ty TNHH PwC Việt Nam đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành kế toán Việt Nam.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Khởi động ngày đầu tiên, chuỗi sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2024 với hơn 60 diễn giả chia sẻ gần 40 bài tham luận về xu hướng phát triển bền vững.
PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

Vừa qua, tại Hải Phòng, Tổng công ty Khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Sự kiện chuyên ngành 2 trong 1 VSMCamp và CSMOSummit 2024 hướng tới xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Ngay trong tháng 11/2024, Bảo hiểm Quân đội (MIC) chính thức ra mắt giao diện website mới với thiết kế hiện đại, thông minh và tối ưu để dễ dàng cho người dùng.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất
DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động