“Vương quốc”cây ăn quả đặc sản

Chúng tôi đến huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vào những ngày cuối năm, nơi đây được coi là vùng đất nổi tiếng với cây vải thiều truyền thống, nay đang được biết đến như một "vương quốc” của các loại cây ăn quả đặc sản như cam Canh, bưởi Diễn, bưởi da xanh với hương vị đặc trưng không kém gì quê gốc của chúng.
“Vương quốc”cây ăn quả đặc sản

Cây ăn quả…

Trong cái nắng yếu ớt của một ngày mùa đông, hai bên đường vào huyện Lục Ngạn, những vườn cam chín mọng ngút ngàn, những cây bưởi Diễn, bưởi da xanh đang mùa thu hoạch sai trĩu quả. Niềm vui hiện trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây. Ông Lê Bá Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - hồ hởi nói với chúng tôi: “Năm nay Lục Ngạn thắng lớn, chỉ riêng với sản lượng cam Vinh, cam Canh toàn huyện đạt 7.600 tấn, tăng khoảng 5 nghìn tấn so với năm 2013 và tăng gấp 8 lần so với mục tiêu đề ra đến năm 2015. Tổng giá trị thu nhập từ cam đạt gần 220 tỷ đồng; với bưởi da xanh, bưởi Diễn là 66 tỷ đồng”.

Còn nhớ, trước đây người dân Lục Ngạn chủ yếu sống nhờ vào cây vải, có những năm điệp khúc được mùa rớt giá không đem lại thu nhập cao cho bà con. Từ năm 2012, nhận thấy sản xuất cây ăn quả đặc sản cam đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn cho giá trị kinh tế cao nên chính quyền và người dân ở một số xã trong huyện đã tích cực chủ động mở rộng diện tích sản xuất. Theo đó, tập đoàn cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện được hình thành và phát triển nhanh.

Ông Chu Văn Báo - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn - được xem là người cán bộ nông nghiệp bận nhất huyện chia sẻ: “Ai cũng nói Lục Ngạn được trời phú cho chất đất hiếm không nơi nào có. Vì thế, ngoài cây vải chủ đạo, chúng tôi đã dồn tâm huyết vào chăm cây có múi để tìm hướng đi của riêng mình”. Đúng là trời không phụ công người, có ai ngờ những loại cây đặc sản như cam Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh khi ở trên đất mới lại có chất lượng quả tương đương, thậm chí còn hơn cả chính quê gốc, đã trở thành những món hàng đặc biệt mang giá trị kinh tế cao cho người dân Lục Ngạn.

Và hơn 5.000 triệu phú

Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ trồng cam Canh, bưởi Diễn ở xã Tân Mộc, Quý Sơn, ông Báo cho biết: "Lục Ngạn có 12 hộ nông dân thu nhập hơn một tỷ đồng/năm. Riêng mô hình trang trại cây ăn quả cho thu nhập từ hơn 100 triệu đồng/năm, toàn huyện có gần 5.000 hộ. Ngoài thiên nhiên ưu đãi, điều làm nên một vùng đất có nhiều triệu phú và tỷ phú nông dân này là nhờ vào sự nhạy bén của mỗi hộ. Họ dám nghĩ, dám làm và biết khai thác lợi thế của địa phương cũng như thế mạnh của gia đình để làm giàu một cách chính đáng".

Nhìn ngôi nhà ba tầng của anh Nguyễn Văn Chính (xã Quý Sơn) nổi bật giữa trang trại đang mùa cam chín, ít ai hình dung nơi này trước đây chỉ là đồi hoang. Anh Chính nhớ lại, năm 1995, khi vợ chồng anh quyết định đổi đất lúa để lấy đất đồi ở nơi hoang vu này, nhiều người đã khuyên can, cho rằng bỏ đất ruộng sang đất đồi thì lấy thóc gạo đâu mà ăn. Anh lại nghĩ, trồng hay thâm canh cây gì cũng cần phải tập trung vào một mối, nên quyết tâm đầu tư trồng cây vải thiều. Nhiều người dân thấy gia đình anh Chính ngày một khấm khá nhờ trồng cây vải thiều đã kéo đến học tập kinh nghiệm. Song chính họ đã khá bất ngờ khi thấy anh chặt bỏ cây vải thiều để chuyển đổi sang trồng cam Canh và cam Vinh. Vượt ngoài mong đợi, năm đầu thu hoạch cam đã giúp gia đình anh đủ hòa mức chi phí đầu tư. Ba năm trở lại đây, năm nào gia đình anh cũng trúng mùa cam, cho thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm.

Điều đáng nói là bên cạnh những triệu phú chân đất, nơi đây còn có vô số triệu phú là cán bộ nhưng thu nhập chủ yếu của họ từ vườn tược như ông Trương Văn Năm- Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Lâm Văn Mật- Phó Chủ tịch HĐND huyện, ông Bùi Xuân Sinh- Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện… Người ít trong số họ cũng kiếm được hàng trăm triệu, còn nhiều thì vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi năm.

“Vương quốc”cây ăn quả đặc sản

Ông Trần Quang Tấn - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn:

Hiện nay, Lục Ngạn đang phối hợp với Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, trong đó chú trọng cây có múi. Đồng thời bình tuyển giống cam, bưởi đủ tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng cung ứng đến nông dân.

Nối dài những ước mơ

Ông Trần Quang Tấn- Chủ tịch huyện Lục Ngạn - không giấu được niềm tự hào khi nói về quê hương mình: "Chính lòng yêu nghề, gắn bó với mảnh đất máu thịt mà người nông dân Lục Ngạn đã có thành công như ngày hôm nay. Sau hồng Nhân Hậu, vải thiều, nhãn muộn, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, cam Canh, na, táo Đài Loan... một lần nữa chứng tỏ sự năng động và sáng tạo của người dân nơi đây. Nhờ họ mà gần như những sản vật ở mọi miền tổ quốc đã có mặt tại quê hương Bắc Giang”.

Chuyện làm giàu của nông dân chân đất hay cán bộ huyện Lục Ngạn mỗi người mỗi vẻ nhưng có chung một niềm tự hào về sự làm giàu trên chính vùng đất lắm đồi, lắm gió này.

Để nối dài thêm những hoài bão cho “tập đoàn” cây ăn quả Lục Ngạn, ông Tấn hào hứng: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh đa dạng cây ăn quả có giá trị kinh tế là yếu tố then chốt, đây cũng là mục tiêu quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trong năm 2015”.

Được biết, hiện Phòng Nông nghiệp Lục Ngạn đã có kế hoạch chuyển đổi khoảng 2.000 ha vải sang trồng các cây ăn quả khác nhằm đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường, cùng với đó là việc tăng thu nhập và tránh nguy cơ “mất mùa tay trắng” cho người dân. Lãnh đạo huyện cũng đã tính đến việc áp dụng mô hình VietGap cho các cây ăn quả được mở rộng diện tích tại địa phương để từng bước tạo thương hiệu cho hoa quả Lục Ngạn nói riêng và Bắc Giang nói chung.

Hòa chung với niềm vui cùng người dân Lục Ngạn, tôi cũng cảm nhận được một năm quá bận rộn và thành công đã đem không khí ấm áp của mùa xuân tràn ngập vào từng gia đình!

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động