Vương quốc Anh: Cơn ác mộng hiện hữu sau 6 tháng hậu Brexit

Ngày 31/7 là thời điểm vừa tròn sáu tháng Vương quốc Anh đã chính thức rời khỏi EU và bước sang giai đoạn chuyển tiếp Brexit. Nhưng giờ đây, Anh đang đứng trước nguy cơ mất khả năng tiếp cận dễ dàng vào thị trường chung rộng lớn của EU, không thể đạt được thỏa thuận đột phá với Mỹ và trên bờ vực của một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Các chuyên gia thương mại lo ngại điều này sẽ khiến Vương quốc Anh bị cô lập hơn so với nhiều thập kỷ trước khi chống lại một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe chưa từng có. Anh đã sẵn sàng cho sự suy thoái sâu sắc nhất của bất kỳ nền kinh tế lớn nào, một phần là kết quả của sự bất ổn dai dẳng gắn liền với Brexit.

0336 tm4

Thủ tướng Boris Johnson và những người ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã tạo ra nhiều khả năng của một "nước Anh toàn cầu" từ Brexit, để tạo ra các thỏa thuận thương mại có lợi theo các điều khoản của riêng mình. Tuy nhiên, một năm kể từ khi ông Johnson nhậm chức, các thỏa thuận thương mại thay đổi “luật chơi” như vậy vẫn chưa thành hiện thực – và đưa nước Anh vào thời điểm bấp bênh.

Các chuyên gia về chính sách thương mại Anh tại Trung tâm Châu Âu về kinh tế chính trị quốc tế, cho rằng Anh đã làm suy yếu mối quan hệ với EU, và nếu đang làm suy yếu quan hệ với Trung Quốc và Hồng Kong thì nghĩa là Anh đang đặt thêm rào cản thương mại với khá nhiều đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu vào cuối tháng 1, chính phủ của Thủ tướng Johnson bày tỏ sự tin tưởng rằng nước này đã sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán với các đối tác thương mại và hứa hẹn sẽ thắng lớn. Thời điểm đó, Anh đã sẵn sàng cho trò chơi đa chiều, trong đó Anh tham gia vào nhiều cuộc đàm phán cùng một lúc. Nửa năm trôi qua, các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu và Mỹ - hai đối tác thương mại lớn nhất của Anh - sắp bị phá vỡ, khiến tương lai kinh tế của Vương quốc Anh càng trở nên tăm tối.

Chính phủ Anh cũng đã thất bại trong việc lặp lại nhiều thỏa thuận thương mại của bên thứ ba mà họ từng được hưởng với tư cách là thành viên EU, khiến nước này phải đối mặt với thuế quan và các rào cản khác với ít nhất 19 quốc gia hoặc khối khác trên toàn thế giới. Cùng với EU, điều này có nghĩa là hơn một nửa tổng thương mại của Anh có thể bị gián đoạn do Brexit.

Theo các dữ liệu từ Bộ Thương mại Quốc tế Anh, các thỏa thuận mới chỉ có giá trị 8% tổng thương mại của Vương quốc Anh, bao gồm cả những thỏa thuận với Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Hàn Quốc. Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit cho Liên minh châu Âu mới đây cho biết rằng không có sự nhượng bộ từ Vương quốc Anh, một thỏa thuận hậu Brexit có vẻ "không thể xảy ra". Chính phủ Anh cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng cho các tàu đánh cá của EU tiếp cận đến vùng biển của Anh, cũng như các quy tắc viện trợ của nhà nước nhằm ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh. Và vai trò của Tòa án Công lý Châu Âu trong việc thực thi một thỏa thuận vẫn là một điểm gây tranh cãi. Nhóm chuyên gia tư vấn Eurasia Group vẫn đặt tỷ lệ cược hơi nghiêng về một thỏa thuận nhưng không mong đợi một thỏa thuận sẽ hình thành cho đến mùa thu. Chính phủ Anh cần một chiến thắng sau những lúng túng trong kiểm soát Covid-19, nhưng tất cả bắt nguồn từ việc chính phủ của ông Johnson có sẵn sàng thỏa hiệp hay không và điều này có nguy cơ tạo làn sóng phản đối trong cộng đồng những người ủng hộ Brexit.

Vương quốc Anh và Mỹ cũng đã đạt được rất ít tiến bộ về một thỏa thuận được cho là sẽ giúp bù đắp cho các rào cản thương mại được dựng lên với Liên minh châu Âu. Các số liệu cao cấp của chính phủ Anh đã kết luận rằng một thỏa thuận toàn diện là không có khả năng trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, vì cả hai bên tiếp tục tranh cãi về các vấn đề lâu đời như tiêu chuẩn thực phẩm. Một vấn đề là nếu Anh đưa ra một vấn đề như các quy định về thực phẩm hoặc môi trường trong các cuộc thảo luận với Mỹ, thì có nguy cơ xảy ra với những gì đã được thỏa thuận với Liên minh châu Âu. Trong thực tế, “ván cờ” đa chiều gây ra rất nhiều đau đầu. Sam Lowe, một nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Cải cách Châu Âu, cho rằng Thủ tướng Anh Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đồng ý với một thỏa thuận giảm nhẹ " được coi là một chiến thắng chính trị ở cả hai bên Đại Tây Dương". Nhưng một thỏa thuận như vậy sẽ không có nhiều ý nghĩa từ quan điểm kinh tế. Thậm chí, một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện hơn với Mỹ sẽ chỉ làm tăng thêm 4,3 tỷ USD cho nền kinh tế Anh trong 15 năm tới, theo ước tính từ chính phủ Anh.

Trong khi đó, mối quan hệ thương mại và đầu tư trị giá nhiều tỷ đô la của Vương quốc Anh với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này, đã bị đe dọa bởi quyết định gần đây của Anh về việc cấm Huawei tham gia mạng viễn thông 5G. Động thái này đã gây ra phản ứng từ Bắc Kinh với cảnh báo rằng họ sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình. Trung Quốc cũng cho biết quyết định này sẽ ngăn cản đầu tư trong tương lai của các công ty vào Anh. Việc cấm Huawei xóa một rào cản để đạt được thỏa thuận với Mỹ, nơi đã vận động hành lang để các đồng minh loại trừ Huawei khỏi các hệ thống 5G của Mỹ, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, quyết định này không phải là không có chi phí. Tầm quan trọng của việc đạt được các thỏa thuận thương mại lớn đã được khuếch đại bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Anh tụt lại phía sau châu Âu trong quá trình phục hồi và triển vọng có vẻ ảm đạm. Hàng trăm nghìn người lao động bị sa thải đã được công bố và hàng triệu việc làm khác có nguy cơ. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã dự đoán rằng sản lượng kinh tế sẽ thu hẹp ở Anh trong năm nay hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào khác. Nếu có một đợt Covid-19 thứ hai thì thất nghiệp ở Anh có thể đạt gần 15%. Đại dịch và phản ứng của Anh mang nhiều trách nhiệm, nhưng sự bất ổn xung quanh các cuộc đàm phán thương mại của Anh cũng là một yếu tố.

Cuộc chiến cuối cùng của Brexit có thể sẽ quyết định sự phục hồi kinh tế sẽ mạnh đến mức nào. Các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu vẫn là nguồn cơn gây bất ổn chính cho thương mại. Andrew Wishart, chuyên gia kinh tế của Vương quốc Anh tại Capital Economics, cho rằng Vương quốc Anh sẽ có thể đạt được thỏa thuận thương mại hàng hóa vào cuối năm nay trong khi vẫn giữ nguyên trạng tạm thời về thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, ngay cả kịch bản "tương đối lành tính" này cũng sẽ ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh. Sự không chắc chắn cực kỳ cao có thể có nghĩa là các công ty không muốn đầu tư và Brexit là yếu tố không chắc chắn mà các nền kinh tế khác không có.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vương Quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Lĩnh vực bất động sản chưa có nhiều cải thiện trong khi nền kinh tế đang dần ổn định và Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành này.
Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran đã ký các thỏa thuận trị giá 13 tỷ USD với các công ty trong nước nhằm tăng cường sản xuất dầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”.
Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024, có thể FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ có nhiều biến động.
Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được 87,33% tỷ lệ ủng hộ sau khi công tác kiểm phiếu gần hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công của Ukraine ở Avdeevka tại tuyến phòng thủ mới.
Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử.
Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về nguyên tắc chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73% sau khi toàn bộ các điểm bầu cử trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đóng cửa, trừ ở nước ngoài.
Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Từ ngày 22/3, hãng sản xuất ô tô Tesla (Mỹ) sẽ tăng giá xe điện Model Y (EV) tại một số quốc gia châu Âu thêm khoảng 2.000 Euro (tương đương 2.177 USD).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập khi các mũi tấn công của Nga đang đẩy AFU ra khỏi tuyến phòng thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong 3 ngày với điểm đặc biệt lần đầu tiên diễn ra với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập bỏ phiếu sớm...
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu; kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Nga đóng cửa.
Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong tháng 3 và đã giảm xuống dưới 60%.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga.
McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh McDonald’s đang phải đối mặt với thị trường tiêu dùng đầy thách thức, khi lạm phát và lãi suất tăng cao.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah; Hamas và Houthi tăng cường hợp tác chống lại Israel và các đồng minh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Nga tuyên bố đánh bại những kẻ vượt biên giới; Nga tổ chức đợt đột kích vượt sông Dnieper ở Kherson.
Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Bầu cử Tổng thống Nga năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3.
Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Cơ quan quản lý các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) sẽ phấn đấu đạt sản lượng dầu năm 2024 không dưới mức 600.000 thùng/ngày.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường; Đức phản đối cung cấp tên lửa Taurus.
Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng, thị trường bất động sản Mỹ có dấu hiệu chạm đáy sau thời gian giảm do lãi suất cao và đây là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng; Nhóm khủng bố Chechnya tham chiến, tấn công vào một số vùng biên giới Nga.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động