Vùng duyên hải miền Trung: Lộ trình… cất cánh
Khuyến công 02/09/2014 13:08 Theo dõi Congthuong.vn trên
Một góc TP. Đà Nẵng ngày nay
CôngThương - Liên kết- vượt qua lợi ích cục bộ
Hầu như tất cả các diễn đàn đều có chung nhận định, hạn chế lớn nhất của các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung là thiếu sự liên kết, nguyên nhân chính do các tỉnh có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển công nghiệp, kinh tế biển và du lịch- dịch vụ nên dẫn đến sự cạnh tranh về chính sách thu hút đầu tư, gây bất lợi cho lợi ích chung của vùng cũng như cho từng tỉnh, thành phố. Các chuyên gia kinh tế gọi đó là “những xung đột mang tính lợi ích cục bộ”, khi tỉnh nào cũng đều ưu tiên tập trung phát triển cảng biển, sân bay, khu kinh tế…
Thấy được sự hạn chế đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố miền Trung đã liên tiếp ký kết nhiều văn bản hợp tác phát triển với nhau. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết khẳng định: Đà Nẵng tích cực triển khai thực hiện các cam kết về hợp tác, liên doanh, liên kết phát triển, hướng đến xây dựng một không gian kinh tế thống nhất trong toàn vùng, cùng phát triển, các bên cùng có lợi. Ông Lê Viết Chữ- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi- nhận xét: Hy vọng mối quan hệ hợp tác và sự liên kết giữa tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung sẽ phát huy hiệu quả, đưa miền Trung trở thành khu vực phát triển năng động, bền vững.
Không chỉ bằng lời nói, thực tiễn thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành phố miền Trung đã bỏ qua lợi ích cục bộ, lựa chọn những “mũi nhọn” kinh tế phù hợp với địa phương mình. Như Khánh Hòa chọn phát triển cảng- du lịch đẳng cấp cao. Đà Nẵng đã từ chối các dự án đầu tư tiêu tốn năng lượng, gây ô nhiễm, trong đó có cả dự án tỷ USD để giữ mục tiêu là “Thành phố đáng sống”. Thừa Thiên Huế hướng đến một thành phố lễ hội, thân thiện với môi trường...
Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế toàn vùng đạt khoảng 8%/năm giai đoạn 2011- 2015 và khoảng 9%/năm giai đoạn 2016-2020, miền Trung cần rất nhiều các giải pháp đồng bộ, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, huy động hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp trong và ngoài nước, sức mạnh của toàn dân đối với miền Trung... |
Sự chuyển mình tích cực
Được xem là “đầu tàu” của miền Trung, Đà Nẵng hướng đến việc trở thành trung tâm dịch vụ đẳng cấp quốc tế, một thành phố hiện đại, thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về vận tải trong nước và quốc tế, nâng cấp sân bay Đà Nẵng thành cảng hàng không quốc tế với lưu lượng 6 triệu khách/năm vào năm 2020; tập trung phát triển các ngành, công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường...
Thừa Thiên Huế gắn phát triển công nghiệp với cảng biển, du lịch- dịch vụ cao cấp. Quảng Nam với Khu kinh tế mở Chu Lai, Hội An; Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất; Bình Định mở Khu kinh tế Nhơn Hội; Quảng Trị thay đổi diện mạo Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo; Quảng Bình mở Khu kinh tế- cảng biển Hòn La... Hay như Ninh Thuận đang tập trung vào các khâu đột phá, chẳng hạn như thuê Tập đoàn Monitor (Mỹ) và Tập đoàn Arup (Anh) quy hoạch tổng thể đến năm 2020 xây dựng Ninh Thuận trở thành “Điểm đến Việt Nam trong tương lai”...
Hướng đến kinh tế biển
Lâu nay, các tỉnh duyên hải miền Trung dù xây dựng nhiều mô hình khác nhau nhưng có điểm chung là phần lớn đều hướng về kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
PGS.TS.Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam- cho rằng: Miền Trung chọn biển làm lối thoát cho mình, đúng đắn về thời đại, đồng thời phù hợp với sứ mệnh lịch sử Tổ quốc giao. Ngư dân miền Trung đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, như việc đánh bắt cá ngừ đại dương từ sơ chế thủ công đã phát triển bằng công nghệ cao với sự hỗ trợ của Nhật Bản; tàu thuyền được đầu tư lớn, đủ lực vươn khơi và bám biển dài ngày; các cơ sở hậu cần nghề cá đang từng bước phát triển theo, đủ mạnh để hỗ trợ ngư dân bám biển đạt hiệu quả khai thác cao...
Xác định vị trí quan trọng của “khúc ruột miền Trung”, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế toàn vùng đạt khoảng 8%/năm giai đoạn 2011- 2015 và khoảng 9%/năm giai đoạn 2016-2020, miền Trung cần rất nhiều các giải pháp đồng bộ, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, huy động hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp trong và ngoài nước, sức mạnh của toàn dân đối với miền Trung... Theo ông Vương Đình Huệ- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương- trong thời gian tới, cần phải tạo lập thể chế kinh tế ưu đãi để miền Trung thực sự trở thành động lực lan tỏa vùng ngoại vi và cả nước. Bên cạnh đó, cần xây dựng thể chế kinh tế hiện đại, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế cho các khu kinh tế để tạo cực tăng trưởng và thể nghiệm thể chế mới.
Ông Võ Đại Lược- Giám đốc Trung tâm Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương- đưa ra đề xuất mang tính đột phá: Nên cho phép vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có một số quy chế đặc thù vượt trội so với cả nước. Cụ thể, đất đai, các vịnh, cảng biển, bãi tắm... miền Trung là những tài sản quý giá nhất và nên sử dụng theo hướng mở cửa. Các tỉnh miền Trung có thể phát triển đô thị theo hướng xây dựng các đô thị hiện đại, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước.
Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định: Trong lộ trình từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, thực hiện chiến lược kinh tế biển ở vùng duyên hải miền Trung cần tập trung vào 3 nhóm ngành kinh tế chính: Ngư nghiệp (đánh bắt và chế biến hải sản); du lịch biển đảo (gắn với du lịch văn hóa lịch sử) và khu kinh tế ven biển (gắn với ưu thế về cảng biển).
Với những chính sách hiệu quả và sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, hy vọng miền Trung sẽ có những bước đột phá lớn phát triển kinh tế- xã hội trong tương lai gần!