Thứ tư 14/05/2025 19:26

Vừa bị xử phạt vì bán nước hoa giả, Namperfume kinh doanh ra sao?

Thương hiệu nước hoa Namperfume những năm qua ghi nhận thua lỗ nhưng tài sản tăng tốc kinh ngạc. Doanh nghiệp này cũng vừa bị xử phạt vì kinh doanh hàng giả.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, Namperfume là một trong những thương hiệu bán lẻ nước hoa khá nổi trong những năm trở lại đây. Namperfume được ra đời vào năm 2013 bởi nhà sáng lập Nguyễn Hoài Nam - sinh năm 1991, nguyên quán Đồng Nai.

Khi ấy, ông Nguyễn Hoài Nam đang là du học sinh ngành hàng không tại Mỹ. Và ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông bất ngờ khám phá ra cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, mang theo nhiều lợi ích kinh tế hơn cả việc gia nhập ngành hàng không.

Tận dụng sự am hiểu thị trường và mạng lưới logistics quốc tế, ông Nguyễn Hoài Nam thành công xây dựng một nền tảng bán lẻ nước hoa xách tay về Việt Nam, dựa theo nền tảng mạng xã hội, online. Giá thành cạnh tranh, cùng với sản phẩm đa dạng, đa chủng loại, thương hiệu Namperfume dần chiếm được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trẻ.

8 năm sau, ôngNguyễn Hoài Nam quyết định nâng tầm Namperfume trở thành doanh nghiệp chuyên nghiệp, đầu tư showroom thay vì là hộ kinh doanh nhỏ lẻ như trước. Công ty TNHH Namperfume theo đó ra đời vào ngày 9/6/2021 tại căn nhà nhỏ trên phố Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Một cửa hàng của hệ thống nước hoa Namperfume - (Ảnh: Instagram Namperfume.net).

Với nền móng xây dựng lâu năm, cộng thêm tệp khách hàng sẵn có đã giúp doanh nghiệp của Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hoài Nam và Tổng giám đốc Nguyễn Trường An (sinh năm 1990, nguyên quán Hà Tĩnh) phát triển "thần tốc". Từ số vốn góp khiêm tốn ban đầu là 9 tỷ đồng (ông Hoài Nam giữ 70% cổ phần, 30% thuộc về ông Trường An), chỉ hơn 1 năm sau, khoản đầu tư này nhanh chóng nảy nở gấp cả chục lần, biến thành cơ ngơi lớn mạnh lên đến 80 tỷ đồng (tăng vốn điều lệ từ ngày 9/9/2022).

Trụ sở chính của doanh nghiệp cũng dời về tòa nhà Scetpa - 19A Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô và tạo không gian làm việc thoải mái cho đội ngũ nhân sự bổ sung. Nhìn từ bên ngoài, với mạng lưới chi nhánh dày đặc từ TP. Hồ Chí Minh tới Đồng Nai, Cần Thơ... Namperfume dường như đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc.

Vào năm 2021, sau nửa năm chính thức có mặt trên thương trường, doanh thu thuần bán hàng mà Namperfume kiếm được chỉ vỏn vẹn 239,8 triệu đồng, tức mỗi ngày chỉ bán ra 1,3 triệu đồng tiền nước hoa. Chưa dừng lại ở đó, sau khi khấu trừ các chi phí, Namperfume lỗ nặng 2,7 tỷ đồng trong năm đầu tiên thành lập doanh nghiệp (tương đương mất 30% vốn điều lệ).

Dư luận bày tỏ băn khoăn bởi thua lỗ đến vậy, nhưng trong quý III năm 2022, Namperfume lại bỗng bổ sung vốn gấp gần 10 lần (từ 9 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng). Hai ông chủ đổ rất nhiều tiền vào Namperfume nhưng năm đó, doanh nghiệp chỉ thu về chưa nổi 16 tỷ đồng.

Thậm chí, 2022 là năm Namperfume ôm khoản lỗ kỷ lục, hơn 13 tỷ đồng và đồng nghĩa với việc không cần nộp bất cứ 1 đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho ngân sách Nhà nước.

Năm 2023, Namperfume tiếp tục không tạo ra lợi nhuận, báo cáo số lỗ ròng 1,3 tỷ đồng lên cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy rằng, doanh thu thuần đã có sự cải thiện lên 47,8 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, song đối với một doanh nghiệp bán lẻ thông thường, tỷ lệ doanh thu trên vốn của Namperfume là cực kỳ ít ỏi.

Để rộng đường dư luận và đảm bảo minh bạch trên thị trường, phóng viên Báo Công Thương nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Hoài Nam nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, Báo Công Thương đã thông tin, ngày 14/11/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Namperfume với tổng số tiền 237 triệu đồng.

Công ty này có các hành vi vi phạm, bao gồm: Trưng bày để bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hoá nhập lậu là mỹ phẩm; kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Ngoài bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH Namperfume còn buộc phải tiêu huỷ 33 đơn vị sản phẩm nước hoa mang nhãn hiệu của Hermes International và 268 đơn vị sản phẩm nước hoa. Đồng thời, buộc thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Theo tìm hiểu, hệ thống cửa hàng nước hoa của thương hiệu Namperfume có 8 cơ sở, trải dài từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và TP. Cần Thơ.

Nhóm PV
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Mirae Asset 'đãi cát tìm vàng' sau mùa báo cáo quý I/2025

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ