Thứ hai 21/04/2025 16:30

Vừa bị xử phạt vì bán nước hoa giả, Namperfume kinh doanh ra sao?

Thương hiệu nước hoa Namperfume những năm qua ghi nhận thua lỗ nhưng tài sản tăng tốc kinh ngạc. Doanh nghiệp này cũng vừa bị xử phạt vì kinh doanh hàng giả.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, Namperfume là một trong những thương hiệu bán lẻ nước hoa khá nổi trong những năm trở lại đây. Namperfume được ra đời vào năm 2013 bởi nhà sáng lập Nguyễn Hoài Nam - sinh năm 1991, nguyên quán Đồng Nai.

Khi ấy, ông Nguyễn Hoài Nam đang là du học sinh ngành hàng không tại Mỹ. Và ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông bất ngờ khám phá ra cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, mang theo nhiều lợi ích kinh tế hơn cả việc gia nhập ngành hàng không.

Tận dụng sự am hiểu thị trường và mạng lưới logistics quốc tế, ông Nguyễn Hoài Nam thành công xây dựng một nền tảng bán lẻ nước hoa xách tay về Việt Nam, dựa theo nền tảng mạng xã hội, online. Giá thành cạnh tranh, cùng với sản phẩm đa dạng, đa chủng loại, thương hiệu Namperfume dần chiếm được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trẻ.

8 năm sau, ôngNguyễn Hoài Nam quyết định nâng tầm Namperfume trở thành doanh nghiệp chuyên nghiệp, đầu tư showroom thay vì là hộ kinh doanh nhỏ lẻ như trước. Công ty TNHH Namperfume theo đó ra đời vào ngày 9/6/2021 tại căn nhà nhỏ trên phố Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Một cửa hàng của hệ thống nước hoa Namperfume - (Ảnh: Instagram Namperfume.net).

Với nền móng xây dựng lâu năm, cộng thêm tệp khách hàng sẵn có đã giúp doanh nghiệp của Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hoài Nam và Tổng giám đốc Nguyễn Trường An (sinh năm 1990, nguyên quán Hà Tĩnh) phát triển "thần tốc". Từ số vốn góp khiêm tốn ban đầu là 9 tỷ đồng (ông Hoài Nam giữ 70% cổ phần, 30% thuộc về ông Trường An), chỉ hơn 1 năm sau, khoản đầu tư này nhanh chóng nảy nở gấp cả chục lần, biến thành cơ ngơi lớn mạnh lên đến 80 tỷ đồng (tăng vốn điều lệ từ ngày 9/9/2022).

Trụ sở chính của doanh nghiệp cũng dời về tòa nhà Scetpa - 19A Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô và tạo không gian làm việc thoải mái cho đội ngũ nhân sự bổ sung. Nhìn từ bên ngoài, với mạng lưới chi nhánh dày đặc từ TP. Hồ Chí Minh tới Đồng Nai, Cần Thơ... Namperfume dường như đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc.

Vào năm 2021, sau nửa năm chính thức có mặt trên thương trường, doanh thu thuần bán hàng mà Namperfume kiếm được chỉ vỏn vẹn 239,8 triệu đồng, tức mỗi ngày chỉ bán ra 1,3 triệu đồng tiền nước hoa. Chưa dừng lại ở đó, sau khi khấu trừ các chi phí, Namperfume lỗ nặng 2,7 tỷ đồng trong năm đầu tiên thành lập doanh nghiệp (tương đương mất 30% vốn điều lệ).

Dư luận bày tỏ băn khoăn bởi thua lỗ đến vậy, nhưng trong quý III năm 2022, Namperfume lại bỗng bổ sung vốn gấp gần 10 lần (từ 9 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng). Hai ông chủ đổ rất nhiều tiền vào Namperfume nhưng năm đó, doanh nghiệp chỉ thu về chưa nổi 16 tỷ đồng.

Thậm chí, 2022 là năm Namperfume ôm khoản lỗ kỷ lục, hơn 13 tỷ đồng và đồng nghĩa với việc không cần nộp bất cứ 1 đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho ngân sách Nhà nước.

Năm 2023, Namperfume tiếp tục không tạo ra lợi nhuận, báo cáo số lỗ ròng 1,3 tỷ đồng lên cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy rằng, doanh thu thuần đã có sự cải thiện lên 47,8 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, song đối với một doanh nghiệp bán lẻ thông thường, tỷ lệ doanh thu trên vốn của Namperfume là cực kỳ ít ỏi.

Để rộng đường dư luận và đảm bảo minh bạch trên thị trường, phóng viên Báo Công Thương nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Hoài Nam nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, Báo Công Thương đã thông tin, ngày 14/11/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Namperfume với tổng số tiền 237 triệu đồng.

Công ty này có các hành vi vi phạm, bao gồm: Trưng bày để bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hoá nhập lậu là mỹ phẩm; kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Ngoài bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH Namperfume còn buộc phải tiêu huỷ 33 đơn vị sản phẩm nước hoa mang nhãn hiệu của Hermes International và 268 đơn vị sản phẩm nước hoa. Đồng thời, buộc thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Theo tìm hiểu, hệ thống cửa hàng nước hoa của thương hiệu Namperfume có 8 cơ sở, trải dài từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và TP. Cần Thơ.

Nhóm PV
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

06 Hệ thống công nghệ/Sản phẩm dịch vụ Agribank xuất sắc được công nhận 'Giải thưởng Sao Khuê 2025'

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature

BIZ MBBank lập 'hattrick' tại Sao Khuê 2025 nhờ đổi mới

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024