Theo Thiếu tướng Hà Thọ Bình, ngày 19/10, đoàn cứu nạn gồm 18 người do đích thân ông làm trưởng đoàn đã cơ động tiếp Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3. Đường vào thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện còn khoảng 1km mới tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4; tuy nhiên còn 3 ngầm tràn rất lớn (rộng khoảng 50m), thời tiết mưa nhiều trong mấy ngày qua làm nhiều đoạn của đường 71 mới được khôi phục tiếp tục sạt lở lại, nên việc thi công bằng cơ giới gặp nhiều khó khăn. Từ Rào Trăng 4 đến Rào Trăng 3 bằng đường bộ còn khoảng 10km với nhiều điểm sạt lở, trong đó có 9 điểm sạt lở rất lớn.
Khối lượng sạt lở tại thủy điện Rào Trăng rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với điểm sạt lở tại Tiểu khu 67. Các điểm sạt lở ở đây rất rộng lớn, được phân làm 3 tầng với bề dày mỗi tầng 3-4m. Chất đất đá với khối lượng lớn ở các khu vực này rất khó nếu làm bằng thủ công. Khó khăn nữa theo thiếu tướng Hà Thọ Bình là lượng đất sụt lở trên đường 71 từ tiểu khu 67 lên Rào Trăng 4 có nhiều điểm sạt lở, nhiều ngầm sâu, nhiều tảng đá lớn cần phải phá nổ.
Điểm sạt lở trên tuyến đường 71 được đoàn khảo sát chụp từ trên cao |
Phương tiện hiện có từ phía trong chỉ 1 máy xúc còn hoạt động được nên nhiệm vụ trước mắt phải điều vào hiện trường 6-7 xe múc cùng lực lượng với kinh nghiệm tốt vào khai thông tuyến đường. Qua khảo sát, không thể tìm ra chỗ đóng quân ở khu vực nguy hiểm trên tuyến vào Rào Trăng 3 nên buộc phải cơ động lực lượng khi xong ca.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn tại hiện trường, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ khẳng định: "Bằng mọi giải pháp phải thông tuyến đường 71 để tìm kiếm nạn nhân". Ông Thọ đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng sớm tiếp cận Rào Trăng 3 để triển khai công tác trinh sát nắm tình hình sạt lở bằng nhiều phương thức.
Hiện các phương tiện cơ giới với 10 xe múc, xe ủi đang triển khai trên tuyến đường 71, bên cạnh đó có 5 xe múc, xe ủi đã tập kết tại xã Phong Xuân sẵn sàng tham gia công tác khôi phục tuyến đường 71. Đề nghị Thiếu tướng Hà Thọ Bình tăng cường công tác chỉ huy, tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4. Sẵn sàng thêm phương tiện, vật tư, nhiên liệu, lực lượng cơ động lên Rào Trăng 4 để vào Rào Trăng 3 thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ.
Các lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thiết lập cầu đường thủy để khẩn trương nhiệm vụ tìm kiếm 15 nạn nhân còn lại tại thủy điện Rào Trăng 3 |
Ngày 20/10, tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với lực lượng công binh thực hiện phá nổ tảng đá lớn nặng khoảng 20 tấn do sạt lở đang án ngữ trên đường 71 và triển khai các phương án thông đường. Lực lượng cứu hộ quyết tâm trong ngày 20/10 thông tuyến lên Rào Trăng 4 để cơ động lên Rào Trăng 3.
Hiện nay, lực lượng cứu hộ đang ở vị trí cách thủy điện Rào Trăng 4 khoảng 1km và cách thủy điện Rào Trăng 3 hơn 10km. Tuyến đường 71 đi vào thủy điện Rào Trăng 3 có nhiều điểm sạt lở mới do mưa lớn tại km 13 gây chia cắt con đường và 1 tảng đá lớn nặng khoảng hơn 20 tấn đã án ngữ tại km 18.
Ngoài ra, trên đường 71 còn có 3 ngầm tràn lớn, trong đó 1 ngầm tràn ngập 1,2m, có 2 đoạn bị trôi luôn cả đường nên việc thi công bằng cơ giới thông đường 71 lên thủy điện Rào Trăng 4, Rào Trăng 3 gặp rất nhiều khó khăn. Khối lượng sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 rất lớn, được phân làm 3 tầng với bề dày mỗi tầng 3-4 m. Khoảng 2 triệu m3 đất đá bị sạt lở tại đây.
Hiện 15/17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 vẫn mất tích sau vụ sạt lở hàng trăm ngàn khối đất đá vùi lấp lán trại của công ty.