Thứ tư 14/05/2025 00:10

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng. Cầu Key dài 2,5 km, bắc qua sông Patapsco được khánh thành năm 1977, có 4 làn xe. Cây cầu này là huyết mạch vận tải nối với cảng Baltimore, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở bờ Đông Hoa Kỳ. Vụ va chạm với một tàu container treo cờ Singapore đã phá hủy cây cầu nổi tiếng dẫn đến việc một trong những cảng đông đúc nhất của Hoa Kỳ phải đóng cửa.

Cầu Francis Scott Key sập một phần sau vụ va chạm ngày 26/3 (Ảnh: Reuters)

Với số lượng thông tin ít ỏi về thời điểm cảng Baltimore sẽ mở cửa trở lại, các công ty bảo hiểm và nhà phân tích hiện đang đánh giá những tổn thất có thể xảy ra với một số lĩnh vực bao gồm tài sản, hàng hóa, hàng hải, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh ngẫu nhiên.

Marcos Alvarez, Giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, cho biết: “Tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đối với cảng Baltimore, tổn thất được bảo hiểm chi trả có thể lên tới từ 2 đến 4 tỷ USD”. Ông nhấn mạnh, con số này sẽ phá vỡ kỷ lục khoản tiền bồi thường bảo hiểm của thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia năm 2012 và có thể sẽ gây áp lực lên giá bảo hiểm hàng hải trên toàn cầu.

Brandan Holmes - nhà phân tích tại Tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Moody's Ratings cho biết, có khoảng 80 công ty tái bảo hiểm khác nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm tàu. Ông chia sẻ: “Mặc dù tổng số tiền yêu cầu bồi thường dự kiến ​cao, nhưng sẽ không đáng kể đối với công ty bảo hiểm cụ thể nào vì số tiền này sẽ do nhiều công ty thanh toán”.

Tàu chở hàng Dali đâm vào cầu Francis Scott Key (Ảnh: Reuters)

Công ty bảo hiểm Britannia P&I tuyên bố rằng, con tàu có tên Dali đã được đưa vào Hội Bảo vệ và Bồi thường (P&I Clubs), đồng thời cho biết thêm rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với người quản lý tàu và các cơ quan liên quan “để xác minh sự thật và đảm bảo rằng tình huống này được giải quyết nhanh chóng và chính xác”.

Công ty phân tích phần mềm kinh tế IMPLAN cho biết, ước tính ban đầu về chi phí tái thiết cây cầu là 600 triệu USD. Theo phân tích của IMPLAN, việc đóng cửa cảng trong vòng một tháng có thể gây tổn thất tổng cộng 28 triệu USD cho tiểu bang Maryland.

Julien Horn, chuyên gia tại Tập đoàn môi giới bảo hiểm McGill and Partners cho biết: “Sự gián đoạn kinh tế và các cơn đau mà doanh nghiệp và cá nhân ở Maryland và khu vực kinh tế Baltimore phải hứng chịu sẽ lan rộng và có thể phải mất nhiều năm để thấy rõ hậu quả và bồi thường đầy đủ cho những người bị ảnh hưởng”.

Khánh Ly - Quốc Việt
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội trang nghiêm đón xá lợi Phật về chùa Quán Sứ

Công đoàn Công Thương lan tỏa giá trị nhân văn vì người lao động

Hà Nội: Cháy lớn ở quận Nam Từ Liêm

Hà Nội công bố tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 công lập

Những hiện vật vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội - JICA: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong bối cảnh mới

Để kỳ nghỉ hè thành hành trình trưởng thành của trẻ

Ấm áp 'Bữa cơm công đoàn' kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương

Lai Châu: Lực lượng công an xung kích “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cổng 57 - cầu nối đưa giải pháp chuyển đổi số vào thực tiễn

Giải phóng Hải Phòng qua ký ức Thiếu tướng Nguyễn Duy Khâm

Công đoàn Công Thương gieo mầm hạnh phúc trong Tháng Công nhân

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Hải Phòng vươn mình: Từ tiên đoán của Bác Hồ đến ghi nhận của Tổng Bí thư

Quy định về thăng quân hàm khi có quyết định nghỉ hưu

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Thời tiết hôm nay 13/5: Bắc Trung Bộ ngày nắng đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2025: Biển Đông gió giật cấp 7

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới