EVNCPC: Dừng, không thanh toán đối với các dự án hệ thống điện mặt trời mái nhà không đảm bảo quy định Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 5/6: 3 giải pháp kiềm chế giá xăng dầu |
Báo Tuổi trẻ có bài viết “Vụ tạm ngưng trả tiền điện mặt trời: Đủ thủ tục, EVN sẽ trả tiền ngay”. Bài viết thông tin, liên quan việc các chủ đầu tư điện mặt trời bị tạm ngừng thanh toán tiền điện do thiếu các hồ sơ theo quy định. "Nếu có văn bản chính thức từ sở ngành, điện lực sẽ thanh toán tiền điện ngay cho chủ đầu tư", ông Vũ Hồng Tráng, giám đốc Điện lực Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay.
Trong số 120 chủ đầu tư các dự án điện mặt trời mái nhà tại nhà máy, trang trại với công suất 90MW, ban đầu chỉ 10 - 20 doanh nghiệp đáp ứng các thủ tục về PCCC, xây dựng, môi trường. Song sau khi thi công, các doanh nghiệp lần lượt bổ túc hồ sơ, đến nay chỉ còn chưa đến 20 doanh nghiệp thiếu hồ sơ.
Việc giữ hay bỏ quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận còn nhiều ý kiến trái chiều. Qua bài viết “Địa phương cần câu trả lời rõ ràng khi phát triển nhà máy điện hạt nhân”, báo Lao động phản ánh ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam: Từ khi Quốc hội quyết định dừng hai dự án điện hạt nhân, chúng tôi chưa rõ sẽ tiếp tục triển khai trong tương lai hay không. Vì lý do này nên toàn bộ hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng liên quan đời sống người dân ở hai nơi này không được thực hiện.
Vướng quy hoạch nên tỉnh không thể triển khai, bố trí vốn cho dự án ở đây do không đủ cơ sở pháp lý. Lãnh đạo chính quyền Ninh Thuận cho rằng, một khi chủ trương rõ ràng sẽ giúp địa phương thêm cơ sở thuận lợi triển khai những vấn đề liên quan.
Bên cạnh năng lượng, thị trường cũng là nội dung được các trang báo phản ánh nhiều trong ngày 6/6.
Cụ thể, VTC News đăng tải bài viết “Giá xăng Việt Nam thế nào nếu bỏ thuế, phí?”. Trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít). “Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít)”.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho rằng, hiện nay, dư địa điều hành giá xăng dầu vẫn còn nhưng phải đánh đổi giữa việc giảm thu ngân sách và kiểm soát đà tăng của giá xăng. “Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại”, bà Sửu đề xuất.
Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phản ánh đề xuất của các chuyên gia qua bài viết” Còn nhiều dư địa để “hạ nhiệt” giá xăng dầu”. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, mức thuế, phí đang chiếm tỉ trọng rất cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu. Trong đó, các loại thuế, phí chiếm 42-43% trong cơ cấu giá thành mặt hàng xăng, và tỉ lệ này với mặt hàng dầu là 24-30%. Vì vậy, ngoài việc sử dụng hiệu quả linh hoạt quỹ bình ổn giá, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50%, cần xem xét cân nhắc giảm thuế, phí như thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn đại biểu TP. Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng nhận định, rõ ràng nguyên liệu nhập khẩu vào cao thì đội giá thành lên, nên chúng ta chỉ còn một cách là cắt giảm bớt phần thu như thuế phí. Khi xăng còn tăng giá thì đó là dư địa để chúng ta tiếp tục giảm các loại thuế. Mặc dù, ngay lúc này, việc giảm các loại thuế cùng các chính sách miễn, hoãn, giảm các loại đóng góp sẽ ảnh hưởng nguồn thu ngân sách, nhưng chúng ta chấp nhận việc ảnh hưởng nguồn thu ngân sách.