Thị trường sữa Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa. Có thể nói, sự đa dạng của doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng cũng như sản phẩm và giá cả đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sữa, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh.
Điều này dẫn tới tình trạng, một số doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng "truyền thông bẩn" để tấn công đối thủ nhằm chiếm thị phần với nhiều cách thức khác nhau như đưa thông tin sai, phiến diện chưa được kiểm chứng, nhắc đi nhắc lại những lỗi sai dù đã bị xử lý… Hiện tượng quảng cáo cực đoan, nhân danh bác sĩ, dược sĩ khuyên dùng theo hướng chê sản phẩm này, khen sản phẩm kia, nguỵ tạo ra những thứ gọi là “bẫy dinh dưỡng”, “độ đạm cao mới là sữa thật còn lại là giả” khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng không biết thông tin nào mới chính xác.
Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam |
Một hiện tượng khác là doanh nghiệp đăng tải các video quảng cáo gắn với các “bác sĩ”, các "chuyên gia" mặc áo blouse so sánh các loại sữa khác nhau, đánh tráo khái niệm về sữa với tần xuất dày đặc trên mạng xã hội gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Ở góc độ Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tất cả những hiện tượng thông tin tuyên truyền dù ở bất kỳ nên tảng nào nếu sai sự thật, gây nhầm lẫn, thậm chí nói xấu các sản phẩm thì đều đáng bị lên án và phải được xử lý.
Theo ông Trung, hiện nay Chính phủ đã chuyển từ chế độ tiền kiểm sang hậu kiểm, điều này rất tiện cho doanh nghiệp, nên công tác hậu kiểm cũng cần tăng cường hơn. Bởi thực thế, người ta lợi dụng thì doanh nghiệp làm ăn chân chính thì không vấn đề gì, còn đối với các doanh nghiệp có vấn đề thì tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải vào cuộc.
“Truyền thông bẩn” là rác rưởi thì chúng ta phải dọn sạch đi, như vậy sẽ có lợi cho xã hội" - ông Vũ Văn Trung nhấn mạnh và chỉ rõ: Thứ nhất, cần lập lại trật tự về mặt tuyên truyền quảng cáo, đảm bảo an toàn cho thực phẩm nói chung và sản phẩm sữa nói riêng. Thứ hai, trả lại lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Quan trọng hơn nữa là toàn xã hội, người tiêu dùng có được môi trường sử dụng các sản phẩm lành mạnh cho chính mình.
Dưới góc độ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, để bảo vệ các doanh nghiệp thành viên, ông Vũ Văn Trung đã có đề xuất hướng xử lý đối với các các hành vi vi phạm "truyền thông bẩn"; trước hết là những đối tượng tham gia quảng cáo sai sự thật và doanh nghiệp liên quan.
Ông Vũ Văn Trung diễn giải, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đang hoạt động có thể nói là 2 vai. Thứ nhất, phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thứ hai, là góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp làm ăn chân chính. "Vì vậy, chúng tôi luôn luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích này" - ông Trung nhấn mạnh.
Nhiều kênh mạng xã hội "dìm hàng" "sữa trái cây". (Ảnh cắt từ clip) |
Đi vào hoạt động cụ thể của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Trung nêu, hoạt động đầu tiên của Hội là tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật; thứ hai là tiếp nhận tố cáo của người tiêu dùng. Phải nói rằng, "trong 5 năm qua, chúng tôi hoạt động độc lập thì đã làm được rất nhiều hoạt động truyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo hội nghị thì luôn phổ biến về 8 quyền lợi của người tiêu dùng và trong đó là quyền của người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm chất lượng và đúng tiêu chuẩn quốc gia để thực hiện quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm và sữa" - ông Trung nói.