VPPNext 2025: Ngành bao bì in ấn Việt Nam hướng tới tương lai xanh

Diễn đàn chiến lược VPPNext trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp In ấn & Bao bì Quốc tế Việt Nam 2025 (từ 10-13/9) thúc đẩy ngành bao bì in ấn hướng tới tương lai xanh.

Cầu nối giữa chính sách - vốn - đổi mới sáng tạo

Khi xu hướng tiêu dùng dịch chuyển nhanh chóng sang bao bì thân thiện môi trường và các yêu cầu ESG toàn cầu ngày càng siết chặt, ngành bao bì - in ấn của Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Các chính sách mới như hệ thống phân loại xanh (Green Taxonomy) và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang được triển khai, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và đòi hỏi sự đổi mới, nguồn vốn và phối hợp liên ngành.

Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn chiến lược VPPNext

Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn chiến lược VPPNext

Ra mắt vào tháng 9/2025 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế In & Bao bì Việt Nam lần thứ 23, dưới sự bảo trợ truyền thông của Vietnam Investment Review và Thời báo Tài chính Việt Nam, Diễn đàn chiến lược VPPNext (diễn đàn chuyên sâu về ngành bao bì in ấn) là sáng kiến phối hợp giữa Chanchao International và CCX Partners, nhằm tạo ra một nền tảng tích hợp vượt ra khỏi khuôn khổ triển lãm thông thường, trở thành chất xúc tác chiến lược và hướng tới tài chính xanh cho công cuộc chuyển đổi công nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Chiến lược, bà Nguyễn Thị Diệu Trinh, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và Quan hệ tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính, nhấn mạnh: “VPPNext kết nối Chính phủ, tài chính và doanh nghiệp trong cùng một không gian. Những nền tảng như thế này là chìa khóa để biến chiến lược tài chính xanh của Việt Nam thành hành động cụ thể. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều ngân hàng thương mại tham gia và các thương vụ đầu tư xanh được ký kết ngay tại sàn triển lãm”.

Diễn đàn đã quy tụ các diễn giả cấp cao từ Tetrapak, Evonik, Visingpack và IFC, cùng nhau phân tích tác động của Green Taxonomy mới công bố của Việt Nam, ảnh hưởng tới điều kiện tiếp cận vốn và cơ hội cho lĩnh vực sản xuất. 

Ông Avinash Kumar, Chuyên viên đầu tư tại IFC chia sẻ: “Green Taxonomy là tín hiệu mạnh mẽ về xu hướng phát triển các thương vụ tài chính xanh. Tuy nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả thực tiễn, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ vào năng lực của SMEs, đặc biệt về kỹ năng, khả năng đổi mới sáng tạo và truy xuất chuỗi cung ứng”.

Trình diễn đổi mới ngay tại sàn triển lãm

Tại diễn đàn, gian hàng của Tetrapak đã mang đến mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín từ nguyên liệu bền vững đến tái chế sau tiêu dùng. Gian hàng của hãng thu hút hàng trăm khách tham quan, minh chứng sống động cho giải pháp bao bì bền vững.

Gần đó, Visingpack giới thiệu danh mục sản phẩm mới như màng bao bì có thể tái chế và công nghệ in kỹ thuật số hiện đại, nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ người mua trong nước và các thương hiệu quốc tế. Visingpack đã chốt được nhiều đơn hàng và buổi gặp gỡ B2B ngay tại khu vực VPPNext.

Năm 2025 đánh dấu lần đầu tiên VPPNext ra mắt. Không chỉ là một triển lãm quy tụ, mà là nền tảng thực tiễn định hướng phát triển xanh cho ngành bao bì Việt Nam, thông qua việc huy động vốn xanh, thúc đẩy đổi mới và kết nối chính sách - doanh nghiệp - tài chính.

Ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao chia sẻ: “Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Những chia sẻ hôm nay về tài chính xanh và chuyển đổi bền vững tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác lâu dài, góp phần định hình hành động trong tương lai của ngành”.

Bà Nguyễn Bích Phương, Giám đốc Điều hành CCX Partners khẳng định: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển VPPNext thành nền tảng hoạt động thường niên được bảo trợ chính thức từ cơ quan chức năng từ năm 2026, trở thành nơi hội tụ vốn xanh, công nghệ xanh và các đối tác bền vững để đưa ngành bao bì Việt Nam tiến chuyển đổi bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế. Chúng tôi cũng tin rằng VPPNext sẽ kết nối và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức quan trọng trong ngành bao bì của Việt Nam và quanh khu vực ASEAN”.

Khi Chanchao và CCX Partners chuẩn bị cho VPPNext 2026, thông điệp đã rõ ràng: Chuyển đổi xanh không còn là lý thuyết. Thực tế đang diễn ra ngay trên sàn triển lãm, trong nhà máy sản xuất và trong kế hoạch chiến lược của các nhà sản xuất và định chế tài chính tiên phong tại Việt Nam.

Diễn đàn chiến lược VPPNext (diễn đàn chuyên sâu về ngành bao bì in ấn) là sáng kiến phối hợp giữa Chanchao International và CCX Partners, nhằm tạo ra một nền tảng tích hợp vượt ra khỏi khuôn khổ triển lãm thông thường, trở thành chất xúc tác chiến lược và hướng tới tài chính xanh cho công cuộc chuyển đổi công nghiệp tại Việt Nam.

Lan Phương
Bình luận

Có thể bạn quan tâm