Thứ sáu 09/05/2025 14:50

Vinpa kiến nghị giảm thuế nhập khẩu dầu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, kiến nghị hai Bộ có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu dầu từ ngày 1/10/2015.

Cụ thể: Đối với dầu diesel, giảm từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%.

Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu từ năm 2011 và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2024 đối với ATIGA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2018 đối với ACFTA; từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2021 đối với AKFTA.

Thực hiện cam kết của Việt Nam trong ATIGA, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện hiệp định này giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Theo đó, năm 2015 thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với dầu diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, Zet A1 là 5%, Mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%.

Tuy nhiên, cùng với thực hiện Thông tư 165/2014/TT-BTC nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015 “Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi”. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, Mazut là 10%. Như vậy, cùng một mặt hàng dầu, có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại.

Do đó, Vinpa cho rằng, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế. Theo đó, có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ ngày 1/1/2016.

Cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế.
Nguyễn Hải

Tin cùng chuyên mục

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

Điện lực Hải Phòng: 70 năm tỏa sáng và thành công

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Trắng đêm của kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam

EVNSPC: Dấu ấn 50 công trình điện mừng ngày Giải phóng miền Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tê liệt vì sự cố mất điện

EVNNPT đóng điện nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ và ngày thống nhất đất nước

Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh